Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Giáo xứ Thái Hà cầu nguyện cho Syria và giáo dân bị đàn áp ở Mỹ Yên

LTCGVN (08.09.2013) - Hà Nội – Giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã diễn ra Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Hòa Bình tại Syria và cầu nguyện cho anh chị em giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh bị nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đánh đập, đàn áp.
19g00 Đoàn rước cung nghinh kiệu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vào trong Nhà thờ. Hôm nay Giáo xứ tổ chức lễ sinh nhật Đức Mẹ, bổn mạng của ca đoàn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hôm nay là do cha Anphongsô Nguyễn Quốc Hùng là người con trong Giáo xứ Thái Hà, hiện đang du học tại Rôma mang về tặng cho ca đoàn nhân ngày lễ bổn mạng.
05
Ca đoàn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đón Đức Mẹ vào thánh đường

Bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (phiên bản) mới được đón từ Rôma về Thái Hà
Bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (phiên bản) mới được đón từ Rôma về Thái Hà


cha Anphongsô Nguyễn Quốc Hùng là người con trong Giáo xứ Thái Hà, hiện đang du học tại Rôma mang về tặng cho ca đoàn nhân ngày lễ bổn mạng
cha Anphongsô Nguyễn Quốc Hùng là người con trong Giáo xứ Thái Hà, hiện đang du học tại Rôma mang về tặng cho ca đoàn nhân ngày lễ bổn mạng
Trước khi bước vào Thánh lễ cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Phượng nói lý do của Thánh lễ thắp nến cầu nguyện ngày hôm nay, ngài nói:  do thánh lễ đặc biệt này đó là chúng ta là con cái của Giáo hội. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã mời gọi Giáo hội Công giáo hoàn vũ ngày hôm nay ăn chay, để cầu nguyện cho Hòa bình Thế giới và để cầu nguyện cho đất nước Syria đang có nội chiến. Chúng ta cầu nguyện để có một nền hòa bình thịnh trị trên đất nước Syria và chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho quê hương đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta cũng đang có biết bao nhiêu gian nguy. Anh chị em giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh trong những ngày này đang bị công an, côn đồ đàn áp dữ dội. Hơn 30 người bị thương rất nặng, có người bị tụ máu não. Chúng ta cầu nguyện cho đất nước, cho Giáo phận Vinh. Bổn phận của chúng ta ở Giáo xứ Thái Hà này luôn luôn hiệp thông với Giáo phận Vinh. Như lời đức nguyên Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, giữa lúc Giáo xứ Thái Hà chúng ta gặp muôn vàn khó khăn, ngài đã đến đây chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho chúng ta và ngài đã nói lên một xác tín rằng: “việc của Thái Hà cũng là việc của Vinh, việc của Vinh cũng là việc của Thái Hà”.   
Anh chị em giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh trong những ngày này đang bị công an, côn đồ đàn áp dữ dội
Cha chính xứ Thái Hà: Anh chị em giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh trong những ngày này đang bị công an, côn đồ đàn áp dữ dội
Thánh lễ hôm nay do cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Phượng chủ tế, cha Anphongsô Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ. Trong Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của cha Phaolô Ngô Thanh Sơn đến từ Giáo xứ Loan Lý - TGP Huế, quý cha trong cộng đoàn DCCT Hà Nội và hằng ngàn anh chị em giáo dân tham dự.
Thánh lễ kết thúc cộng đoàn cầm nến sáng trong tay tiến ra trước linh đài Đức Mẹ Nữ Vương Công L‎ý để thắp lên ngọn nến cầu nguyện cho Hòa bình tại Syria và anh chị em giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên – Giáo phận Vinh.
Trong phần cầu nguyện cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong hướng dẫn cộng đoàn cùng hiệp ývới những lời nguyện sau:
Chúng ta giành ít giây phút này để hiệp thông với Hội thánh toàn cầu dâng lên cho Thiên Chúa lời cầu nguyện cho anh chị em chúng ta tại Syria. Một đất nước bị nội chiến nhiều năm nay và đang đứng trên bờ vực của chiến tranh, có thể tạo lên một cuộc chiến toàn cầu. Chúng ta nhớ đến anh chị em ở Syria và dâng lên cho Chúa những người anh chị em chúng ta tại Syria, xin cho hòa bình được lặp lại trên đất nước Syria. Chúng ta cũng xin cho các vị lãnh đạo các quốc gia liên hệ biết đối thoại với nhau trong hòa bình, trong thứ tha để người dân Syria không phải là nạn nhân của bất cứ một cuộc chiến tranh phi nghĩa nào.
Hôm nay chúng con xin được hiệp thông với Giáo phận Vinh trong cơn bách hại. Xin cho những nạn nhân được chăm sóc, bảo vệ. Xin cho những nạn nhân còn đang bị cầm tù được sớm trả tự do, xin cho những nhà lãnh đạo quốc gia biết quan tâm đến nhu cầu, lợi ích của người dân biết xây xựng một đất nước Việt Nam biết tôn trọng nhân quyền, tự do, công bình và bác ái. Xin cho các nhà lãnh đạo, những người đang chạy theo những nhóm lợi ích tàn phá đất nước, quê hương biết hồi tâm trở về với dân nước để cùng với người dân xây dựng một đất nước dân chủ, tự do.
Hôm nay
Hôm nay chúng con xin được hiệp thông với Giáo phận Vinh trong cơn bách hại. Xin cho những nạn nhân được chăm sóc, bảo vệ. Xin cho những nạn nhân còn đang bị cầm tù được sớm trả tự do
Chúng con xin trao phó cho Đức Mẹ tất cả những ước nguyện của chúng con hôm nay cho thế giới hòa bình, cho đất nước Syria, cho anh chị em chúng con ở Giáo xứ Mỹ Yên những ngày này. Xin cho tất cả được tìm thấy sự an ủi nơi trái tim Mẹ, xin cho chúng con biết chạy đến nương dưới cánh tay Mẹ nhân ái, Mẹ cũng là Mẹ Nữ Vương Hòa Bình để mỗi người chúng con khi ngước nhìn lên Chúa, nhìn lên Mẹ cảm thấy được che chở, được ủi an.
Khi được hỏi về cảm xúc của buổi cầu nguyện hôm nay, một bạn sinh viên thuộc Giáo xứ Mỹ Yên, đang học tại Hà Nội, chia sẻ: “buổi cầu nguyện hôm nay rất sốt sắng, rất ý nghĩa đối với người Công giáo, đặc biệt là Giáo xứ Mỹ Yên rất cảm kích, em là người con xa quê lên Hà Nội học, rất cảm kích tinh thần của Giáo xứ Thái Hà đã giành tình cảm và thắp nến cầu nguyện hôm nay cho Giáo xứ Mỹ Yên chúng em”.
sinh viên thuộc Giáo xứ Mỹ Yên, đang học tại Hà Nội, chia sẻ: “buổi cầu nguyện hôm nay rất sốt sắng, rất ý nghĩa đối với người Công giáo, đặc biệt là Giáo xứ Mỹ Yên rất cảm kích, em là người con xa quê lên Hà Nội học, rất cảm kích tinh thần của Giáo xứ Thái Hà đã giành tình cảm và thắp nến cầu nguyện hôm nay cho Giáo xứ Mỹ Yên chúng em”.
Một SV thuộc Giáo xứ Mỹ Yên, đang học tại Hà Nội: “Buổi cầu nguyện hôm nay rất sốt sắng, rất ý nghĩa đối với người Công giáo, đặc biệt là giáo xứ Mỹ Yên rất cảm kích, em là người con xa quê lên Hà Nội học, rất cảm kích tinh thần của giáo xứ Thái Hà đã giành tình cảm và thắp nến cầu nguyện hôm nay cho giáo xứ Mỹ Yên chúng em”.
Khi hỏi về việc hành xử của nhà cầm quyền Nghệ An đối với giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên. Một Bác lương dân ở tỉnh Kiên Giang đang làm việc tại Hà Nội cũng tới tham dự buổi thắp nến cầu nguyện này chia sẻ: “việc hành xử đó thứ nhất là nó vị phạm quyền con người, thứ hai là nó vi phạm luật nhân quyền quốc tế mà Việt Nam đã cam kết với thế giới, buổi cầu nguyện này rất là cần thiết để hiệp thông sức mạnh đòi lại quyền con người”.
Các sinh viên Công giáo khắp nơi đang có mặt ở Hà Nội cầu nguyện cho Mỹ Yên
Các sinh viên Công giáo khắp nơi đang có mặt ở Hà Nội cầu nguyện cho Mỹ Yên
Dominic Tú, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét