Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Tất cả các vị Hồng Y đã có mặt tại Roma trừ Hồng Y Việt Nam


VATICAN – Phiên họp các hồng y tại Vatican hôm nay thứ Tư (6/2) có sự hiện diện tổng cộng 153 Hồng Y. Bốn vị Hồng y mới tới đã tuyên thệ, đó là ĐHY Lehmann, GM Mainz bên Đức, ĐHY Thượng Phụ Naguib người Ai cập, ĐHY Gioan Thang Hán GM Hong Kong và ĐHY Wetter trên 80 tuổi, nguyên TGM Munich, nam Đức. 

Cha Lombardi cũng cho biết thêm là chỉ còn thiếu 1 hồng y có quyền bỏ phiếu chưa có mặt, đó ĐHY Phạm Minh Mẫn của Việt Nam nữa thôi. ĐHY Mẫn dự trù sẽ tới Roma vào thứ Năm (7/3) và như vậy khi đó Hồng y đoàn có thể quyết định khi nào bắt đầu Mật Nghị Hồng Y bầu Giáo hoàng.

Trong phiên họp báo ngày hôm trước, có ký giả đã đặt vấn đề tại sao còn thiếu 5 vị hồng y chưa về Roma, có lý do gì hay không - vì trách nhiệm chính của Hồng Y là bầu giáo hoàng thì có việc gì khác quan trọng hơn việc này? -- Cha Lombardi giải thích là Tòa Thánh tiếp xúc với các vị đó và được biết các vị đó đang trên đường về Roma, cũng có thể là các vị có những việc mục vụ khác cần sắp xếp…

Trong phiên họp thứ Tư hôm nay, đã có 18 Hồng Y lên tiếng phát biểu ý kiến. Như vậy tổng cộng có 51 Hồng Y năm châu đã phát biểu trong 4 phiên họp. 

Trong số các đề tài được đề cập đến là: sứ mạng của Giáo Hội trên thế giới ngày nay, nhu cầu tái truyền giảng Tin Mừng, Tòa Thánh và các cơ quan Tòa Thánh trong liên hệ với các hàng GM trên thế giới, những mong đợi nơi ĐGH mới. Mỗi bài phát biểu kéo dài hơn kém 5 phút. Xét vì có nhiều HY xin lên tiếng nên thời gian được ấn định như thế, nhưng không có nghĩa là sau 5 phút thì vị HY bị ngắt lời ngay.

Trương Vinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét