Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Lời kêu gọi của Liên Đoàn SV Công Giáo Việt Nam v/v Cầu nguyện cho các bạn sinh viên Công giáo bị bắt tại giáo phận Vinh




THÔNG BÁO
(V/v: Cầu nguyện cho các bạn sinh viên Công giáo bị bắt tại giáo phận Vinh)




Hà Nội, ngày 14 tháng 9 năm 2012


Kính gửi: Các bạn sinh viên Công giáo trên toàn quốc

Theo như thông tin mà người thân của các bạn sinh viên Công giáo bị bắt tại giáo phận Vinh cung cấp thì ngày 26 tháng 09 năm 2012 tới đây, tòa án tỉnh Nghệ An sẽ xử phúc thẩm ba bạn sinh viên Công giáo tại thị xã Cửa Lò – tỉnh Nghệ An. Những bạn sinh viện Công giáo được xử trong phiên tòa phúc thẩm lần này bao gồm: Bạn Antôn Đậu Văn Dương, bạn Phero Trần Hữu Đức và bạn Antôn Chu Mạnh Sơn.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 24 tháng 5 năm 2012 đã diễn ra một cuộc biểu tình với những băng rôn: “Bạn tôi vô tội”, “Cháu tôi vô tội”, “Con tôi vô tội”, “Phản đối bách hại người dân vô tội”…Ban đại diện Liên đoàn Sinh viên Công giáo Việt Nam cũng chứng kiến phiên tòa sơ thẩm và thấy rằng: “Quan điểm của các luật sư bào chữa là phải dừng ngay phiên tòa vì không đủ chứng cứ kết thành tội. Nhưng tòa sơ thẩm đã bất chấp đề nghị của các luật sư và đã xử tuần tự 42 tháng, 39 tháng, 36 tháng tù với tội danh mơ hồ là tuyên truyền chống phá nhà nước”. 

Qua quá trình tìm hiểu về những hoạt động của các bạn sinh viên này, Bạn đại diện Liên đoàn Sinh viên Công giáo Việt Nam thấy rằng: “Các bạn sinh viên này đều là những người tốt lành và nhiệt thành trong công việc tông đồ. Thường xuyên đi làm việc bác ái giúp đỡ người nghèo, tham gia công tác truyền thông bảo vệ sự sống và mai táng các em thai nhi”. Tòa chỉ có đưa ra bằng chứng là những bạn này có vào thăm Cha Tadeo Nguyễn Văn Lý tại tòa giám mục Huế để làm bằng chứng kết tội. Nhưng đây là những bằng chứng chưa có tính thuyết phục và hơi phiến diện.

Ban đại diện được biết là nhiều bạn sinh viên đã rất bức xúc với hành động bắt bớ trong thời gian vừa qua. Có bạn đã nhận định rằng: “Đây chỉ là hành động đánh phủ đầu giới sinh viên Công giáo trước những hành động muốn tiếp tục đàn áp giáo dân và chiếm đoạt các cơ sở tôn giáo”. Một số bạn thì cho rằng: “Chính quyền thấy các cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài mới đây ở các nước Ả Rập đều xuất phát từ sinh viên, nên cũng phải bắt phủ đầu vài sinh viên Công giáo để hăm dọa cho sợ”. Nhiều bạn lại đưa ý kiến đề nghị: ”Ban đại diện phải ra thông báo kêu gọi sinh viên biểu tình phản đối và kêu gọi chính quyền trả tự do vô điều kiện”.

Quả thực là trước nhiều ý kiến khôn ngoan và đầy khí thế của các bạn sinh viên, Ban đại diện cũng cảm thấy rất khó xử. Dự định Ban đại diện sẽ làm đơn gửi tới Chủ tịch nước với mong muốn được trả tự do. Nếu không được trả tự do thì xin cho người khác được đi tù thay như trường hợp của Cha Kolbe trong thời Phát xít Đức để các bạn được trở về tiếp tục đi học đại học vì đang học dở dang. Nhưng đây là dự định khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm mà các bạn vẫn phải xử đi tù. Còn từ nay cho đến khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm, Ban đại diện kêu mời tất cả các bạn sinh viên Công giáo trên toàn quốc hãy hiệp thông cầu nguyện cho những người anh em của chúng ta được ơn bình an và cho chính quyền có đủ khôn ngoan để đưa ra quyết định trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới./.

Trân trọng thông báo tới toàn thể các bạn sinh viên.


Trưởng Liên Đoàn Sinh Viên Công Giáo Việt Nam


Giuse Nguyễn Tiến Đạt

Gửi trực tiếp cho Lương Tâm Công Giáo Việt Nam






0 nhận xét:

Đăng nhận xét