Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

{VRNs}Tường thuật phiên tòa phúc thẩm 3 thanh niên Công giáo Vinh


PV. VRNs có mặt tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết:


- 11g30: kết quả xét xử PV. VRNs vừa nhận được lúc này là: Phêrô Trần Hữu Đức và Antôn Đậu Văn Dương bị giữ y án sơ thẩm là 39 tháng và 42 tháng tù. Antôn Chu Mạnh Sơn giảm 6 tháng so với án sơ thẩm, tức là 30 tháng tù.
Kết quả này đã gây bất bình cho mọi người trong cũng như ngoài tòa án. Cho dù sau phiên tòa này 3 thanh niên Công giáo Vinh được tuyên bố trả tự do ngay tại tòa thì đó vẫn là 1 quyết định oan sai, vì sự thật là các bạn này không hề vi phạm pháp luật qua việc làm của mình, nhưng đã bị giam giữ hơn một năm qua.
- 10g15: Em trai của anh Hồ Đức Hòa, một trong số 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị nhà cầm quyền giam giữ trái phép hơn 1 năm qua, đã bị bắt cùng với 4 thanh niên khác khi họ đang hát Kinh Hòa Bình. Những người chứng kiến cho biết công an, mật vụ đã đánh người. Có quay được video clip.

Đặc biệt phóng viên VRNs nhận thấy có ít nhất 4 linh mục giáo phận Vinh có mặt tại khu vực xử án. Đó là các cha Liên, Phương, Phụng và Giao. Các cha đã có mặt rất kịp thời để hiệp thông với các gia đình có con em bị xét xử.
Công an mặc thường phục ra mời các cha vào phòng nhưng các cha không đi. 3 cha được bà con giáo dân hộ tống về, riêng cha Liên tiếp tục ở lại với mọi người. 
Chúng tôi nhận thấy một số linh mục khác cũng đến hiệp thông là cha Thục (Con Cuông), cha Long (Tòa Giám mục) và cha Niên (Phù Long).
- 10g00: Kinh Hòa Bình tiếp tục được hát vang trong quang cảnh đoàn người bị vây chặt bởi vòng vây của công an và mật vụ.
Đại uý Hà Bình Minh (bút danh Bình Minh) đội trưởng đội báo điện tử báo Công an Nghệ An đang quay phim theo dõi giáo dân bên ngoài phiên toà…

- 9g45: hiện nay một số thanh niên đứng ngoài khu vực xét xử đã bị bắt lên xe đưa đi đâu không rõ. Công an vu cho họ tội “gây rối trật tự công cộng”, kịch bản y chang ở Sài Gòn ngày 24/9. 
Bà con giáo dân đến ủng hộ 3 thanh niên Công giáo đang hát vang lời “Kinh Hòa Bình” của thánh Phanxicô.
- 9g15: Giống như tình hình phiên tòa xử 3 bloggers tại Sài Gòn ngày 24/9 vừa qua, mật vụ và dân phòng tìm cách giật băng rôn, khẩu hiệu của những người tham dự phiên tòa. Lúc khoảng 9 giờ, một bảo vệ dân phố tên Phạm Tuấn Quang đã giật biểu ngữ và chạy mất…
Trời vẫn mưa to, gia đình nạn nhân vẫn kiên trì phản đối. 
- 8g30: Trời Nghệ An bắt đầu đổ mưa. Cơn mưa khá nặng hạt. Bà con tiếp tục kiên trì đứng vào khu vực vỉa hè bất chấp cơn mưa.
Trời đổ cơn mưa to, khổ cho cả hai…
- Lúc 7g45: công an, mật vụ bố trí máy ảnh và máy quay để thu hình những người ở gần khu vực xét xử. Họ cũng đã tịch thu các khẩu hiệu, băng rôn mà thân nhân các gia đình 3 thanh niên Công giáo mang đến.
- 8g00: Ngay từ sáng sớm, tất cả các ngả đường dẫn đến tòa án đều bị chặn. Tất cả các phương tiện giao thông đều không được đi vào khu vực xét xử. Tỉnh Nghệ An đã huy động hàng trăm công an, mật vụ và dân quân để chặn đường gây khó chịu cho những người đi làm quanh khu vực xét xử.
Hai xe cảnh sát chuyên dụng mở loa tuyên truyền về an toàn giao thông với âm thanh rất lớn.
Một số giáo dân của giáo xứ Thái Hà đã vào được khu vực gần các gia đình 3 thanh niên Công giáo Vinh để hiệp thông với họ.
Một số người vừa giơ khẩu hiệu đã bị tịch thu và đuổi khỏi khu vực đang đứng.
Công an, mật vụ bắt người tham dự phiên tòa sáng nay tại Tp. Vinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét