Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Bản án nặng nề cho ba blogger sau một phiên tòa giả tạo


RSF - Ngày24.09.2012, Phóng viên Không Biên giớiphẫn nộ với án tù khắc nghiệt và bất công mà một tòa án đã phán quyết ngày hôm nay đối với ba blogger, về tội tuyên truyền chống nhà nước, trong một phiên tòa giản lược ở Tp.HCM, miền Nam Việt Nam.
Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) đã bị kết án đến 12 năm tù giam và 5 năm quản chế tại gia. Tạ Phong Tần, một nữ blogger, đã bị kết án 10 năm tù giam và 5 năm quản chế. Và ông Phan Thanh Hải (được biết với bút danh AnhBaSG), là người duy nhất nhận tội, đã nhận 4 năm tù giam và ba năm quản chế.

“Tôi chưa bao giờ chống lại nhà nước, tôi chỉ cảm thấy thất vọng do tham nhũng, bất công và chế độ độc tài, những điều không đại diện cho nhà nước mà là một số cá nhân,” Điếu Cày nói, “Công dân có quyền tự do ngôn luận”, ông nói thêm trước khi âm thanh truyền cho các nhà báo và các nhà ngoại giao trong một căn phòng lân cận đã bị cắt.
“Các nhà chức trách đang cố gắng để tạo ra một ấn tượng lớn và khuyến khích tự kiểm duyệt bằng cách đưa ra một bản án kiểu mẫu”, Phóng viên Không Biên giới cho biết. “Điếu Cày và Tạ Phong Tần đã bị tuyên án đặc biệt nặng nề so với những vụ tương tự đã bị tuyên trong những tháng gần đây.
“Họ là những triệu chứng của căng thẳng và cương quyết đàn áp hơn bao giờ hết cùng lúc với các ban ngành của chế độ và các trường hợp tham nhũng liên quan đến các quan chức cao cấp bao gồm cả Thủ tướng – rõ ràng những trường hợp lúng túng đã bị tiết lộ bởi các blogger và các công dân làm báo
Phiên tòa căng thẳng, thân nhân bị giám sát chặt chẽ
Phóng viên Không Biên giới cũng kinh hoàng bởi chính phủ vẫn tiếp tục cư xử lạm quyền những người thân của những người bị giam giữ, họ là mục tiêu quấy nhiễu và trả thù trong nhiều tháng, đến nỗi mẹ của Tạ Phong Tần đã tự thiêu ngày 30 tháng 7 trong tuyệt vọng khi con gái bà bị truy tố.
Cảnh sát và các quan chức an ninh đã được triển khai sáng nay để ngăn chặn một số người tham dự phiên tòa, đặc biệt là gia đình Điếu Cày.
Con gái của ông đã bị ngăn cản khi rời khỏi nhà, trong khi vợ ông, bà Dương Thị Tân, được lệnh phải trình diện tại một đồn cảnh sát vào lúc 7:30 sáng, liên quan với một sự cố ở Bạc Liêu vào ngày 16 tháng 9 khi cô em gái của Tạ Phong Tần và linh mục Công giáo Anton Lê Ngọc Thanh đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc gây ra một tai nạn giao thông khi phản đối trên đường phố.
Bà Dương Thị Tân đã không trình diện theo giấy triệu tập, bà đã bị bắt giữ bên ngoài phòng xử án và bị nhét vào một chiếc xe tải công an cùng với hai người thân của bà Tạ Phong Tần, là Tạ Khởi Phụng và Tạ Minh Tú, và một số blogger.
Khi Dương Thị Tân và con trai, Nguyễn Trí Dũng, rời khỏi đồn cảnh sát lúc 1:35 chiều, họ đã bị theo bỡi những người đàn ông trong trang phục dân sự – có thể cảnh sát mặc thường phục – họ nắm lấy và xé áo sơ mi của người con trai. Cuối cùng họ đã tìm cách đến tòa án nhưng cảnh sát ngăn cản họ đi.
Các ủng hộ viên vung áp phích tụ tập bên ngoài tòa án với hy vọng được phép tham dự phiên tòa. Họ bao gồm linh mục Thanh và nhà thơ Bùi Chát. Cảnh sát đã kiểm tra các giấy tờ của một số người biểu tình và ngăn cản họ tiếp cận tòa nhà của tòa án.
Các blogger và những người bất đồng chính kiến phiền hà
Điếu Cày và hai blogger khác đã bị xử ngày hôm nay, bị kết tội theo điều 88 của bộ luật hình sự. Khi họ đã không được đưa ra xét xử trong thời gian quy định, các công tố viên đã vẽ lên một bản cáo trạng mới vào ngày 19 tháng 7, nhưng cái mới cũng gần giống như bản gốc. Những cáo buộc liên quan đến các bài viết chính trị mà họ đăng trên trang web đã bị VN cấm “Câu lạc bộ nhà báo tự do” cũng như họ đăng tải trên blog của họ.
Bị bắt ngày 19 tháng 4 năm 2008, Điếu Cày đã bị kết án bởi một tòa án TP Hồ Chí Minh vào ngày 10 Tháng 9 năm 2008 với bản án hai năm rưỡi tù giam về tội gian lận thuế, được thiết kế để bịt miệng một người bất đồng chính kiến ​​phiền hà.
Ông đã viết về các cuộc biểu tình đi đôi với cuộc rước đuốc Olympic trước thời điểm Olympic Bắc Kinh 2008 và đã bị bắt ngay trước khi ngọn đuốc được diễu hành qua thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã bị cảnh sát theo dõi chặt chẽ kể từ khi tham gia cuộc biểu tình đầu năm 2008 phản đối Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Ông ta đáng lẽ phải được trả tự do khi hoàn thành bản án trong tháng 10 năm 2010, nhưng tội danh mới đã được khởi tố chống lại ông. Phiên tòa của ông trước kia đã nhiều lần bị trì hoãn, lần cuối nó diễn ra hôm nay.
Phan Thanh Hải đã bị bắt vào tháng 10 năm 2010 vì bị cáo buộc đăng thông tin sai lệch trong blog của mình, trong đó ông đã viết về tranh chấp lãnh thổ của Việt Nam với Trung Quốc, khai thác mỏ bô xít và bạn bè bất đồng chính kiến ​​của mình. Tạ Phong Tần viết blog về tham nhũng và bất công ở Việt Nam.
Việt Nam nằm trong danh sách “Kẻ thù của Internet” của Phóng viên không Biên giới, và chỉ đứng sau Trung Quốc và Iran, là một trong ba nhà tù lớn nhất của thế giới đối với các blogger và những người bất đồng chính kiến ​​online, với ít nhất 19 cư dân mạng hiện đang bị giam giữ vì đã bày tỏ quan điểm của họ một cách tự do trên mạng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét