Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Bạn có thể!


 Đối với Chúa, tuổi tác của bạn chẳng là vấn đề gì cả. Cùng với Ngài, luôn có sự đổi mới và khai triển. Cùng với Ngài, bạn có thể bắt đầu lại, và bạn có thể thực sự vượt lên trên.

Chúa biết rõ, có những lúc bạn nhìn cuộc sống và đường đời của mình, những thói quen của mình, những phản ứng xấu và tiêu cực của mình, những điều về bản thân và những cách cư xử của chính bản thân mà bạn không hài lòng, và bạn nghĩ: “Có ích gì đây? Tôi bị mắc kẹt trong những thói quen của bản thân. Đây là cách sống của tôi từ hồi nào tới giờ. Tôi không thể thay đổi những khía cạnh nhỏ nhặt vốn dĩ đã là một phần trong tôi và đã là bản chất của tôi từ lâu nay.”


Nhưng đây chính là lúc Chúa can thiệp vào, bởi vì Ngài ban cho bạn sức mạnh để vượt qua (x. 1 Ga 4,4, 5,4). Bạn phải tiếp cận quyền năng của Ngài bất cứ khi nào bạn cần. Đó chính là một phần trong ơn nhưng không mà Ngài dành cho bạn. Tất cả những gì bạn cần chính là rèn luyện lòng tin của mình nhiều hơn.

Chúa biết rõ khó khăn hơn cho bạn và lòng tin của bạn bị thử thách nhiều hơn để có thể tin tưởng Ngài trong những khía cạnh, những thói quen nhỏ nhặt. Chúa đã giúp đỡ bạn trong những khía cạnh quan trọng của cuộc sống, nhưng những khía cạnh nhỏ nhặt này vẫn trông rất to tát trước mắt bạn - những khía cạnh mà bạn không có trọn vẹn niềm tin, những hoàn cảnh mà bạn cảm thấy rất khó khăn để vượt qua.

Nhưng Chúa muốn thử thách bạn để bạn tin tưởng Ngài trong những khía cạnh nhỏ nhặt ấy. Chúa thử thách bạn để bạn cầu xin sự giúp đỡ của Ngài trong việc thay đổi những việc vốn dĩ đã trở thành bản chất của bạn mà bạn không hài lòng và những thói quen khiến bạn dễ dàng nổi cáu trước những việc nhỏ nhặt, khiến bạn dễ căng thẳng và cảm thấy vượt quá sức chịu đựng. Bạn rất ghét những điều ấy của bản thân, tha thiết muốn thay đổi và có thể vượt lên những điều nhỏ nhặt ấy. Nhưng bạn không có lòng tin rằng Chúa có thể thay đổi bạn, rằng Ngài có thể giúp bạn vượt lên trên những phản ứng bình thường vốn dĩ là bản chất của bạn. Hãy nhớ rằng cho dù bạn ở trong độ tuổi nào, cho dù bạn đang trải qua hoàn cảnh gì, bạn vẫn có thể bắt đầu lại, bạn vẫn có thể vượt lên trên.

Dưới đây là một số kẻ thù trong cuộc sống khiến bạn chán nản và ngăn bạn tiến lên. Chúa có thể giúp bạn xoá bỏ từng kẻ thù một, nếu bạn cầu xin Ngài, tin tưởng Ngài và sẵn lòng để Ngài giúp, và quan trọng hơn hết chính là khát khao thay đổi và muốn trở nên mới.

1. Than vãn và tiêu cực. Hãy cố gắng trong mỗi hoàn cảnh, mọi tình huống, hãy có thái độ: “dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi cũng sẽ thoả nguyện” (Pl 4,11). Hãy có lòng tin và tin tưởng rằng Chúa hoàn toàn điều khiển mọi việc, và cho dù có bất cứ điều gì xảy ra, Chúa có quyền năng làm cho những hoàn cảnh trở nên tốt cho bạn.

Hãy cầu xin để có được sự thoả nguyện trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Điều này sẽ làm nên một sự khác biệt lớn lao nơi lòng tin của bạn, chưa kể đến con người mới của bạn!

2. Sự chỉ trích. Hãy chống lại thái độ: “Tôi làm tốt, nhưng hãy nhìn việc nọ, việc kia”. Hãy cố gắng nhìn người khác bằng lòng tin và bằng đôi mắt tình yêu của Chúa. Hãy chú ý đừng chỉ trích, ngay cả trong những việc nhỏ. Hãy tin tưởng rằng Chúa đang hoạt động nơi cuộc sống của mỗi người theo cách và trong thời gian mà Ngài biết là tốt nhất.

3. Tính cứng nhắc và độc đoán. Hoàn toàn tự nhiên khi có khuynh hướng có những thói quen ăn sâu khó thay đổi theo thời gian dài, cho dù thói quen ấy là trong hành động, cách cư xử, thói quen cá nhân, những điều không hài lòng và sở thích, hoặc ngay cả trong cách bạn nhìn cuộc sống và người khác. Đây có có thể là những cội rễ khó nhổ bỏ, bởi vì bạn thấy chúng trở thành một phần của bạn và không thể thay đổi. Nhưng với Chúa, không có gì là không thể.

4. Hay nói: “Tôi không thể!” và “việc ấy không thể làm được!” Bạn phải chống lại phản ứng “không thể nào”. Hãy nhớ rằng Chúa đang hoạt động thông qua bạn, và cùng với bạn, Ngài có quyền năng thay đổi sự việc. Tất cả những gì Ngài đòi hỏi nơi bạn chính là dâng chính bạn cho Ngài và nói: “Lạy Chúa, con muốn thay đổi, con cần thay đổi, và con sẵn lòng thực hiện những hy sinh cần thiết để sự thay đổi diễn ra.” Khi bạn nói: “Tôi không thể”, đồng nghĩa rằng suy nghĩ của bạn chỉ tập trung vào chính bản thân và hoàn cảnh của bạn thay vì tập trung vào Chúa. Hãy rèn luyện vũ khí lòng tin để chống lại kẻ thù này.

5. Luôn muốn tìm cách thoái lui dễ dàng, không thách thức bản thân. Cách thức để thay đổi điều này chính là sống trong Chúa và trong Lời Chúa nhiều hơn, yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, và luôn háo hức dành thời gian ở cùng với Chúa. Hãy yêu Chúa nhiều hơn và mặc lấy bản tính của Ngài nhiều hơn. Ngài chính là liều thuốc cho sự thoái hoá tinh thần trong cuộc sống của bạn, và thông qua việc ở cùng Ngài, bạn sẽ có được một sự tươi mới.

6. Sự bi quan và buồn chán. Bạn thôi không trông đợi những phép lạ sao? Có phải đã rất lâu từ khi tâm hồn bạn rạo rực niềm vui trước một lẽ thật thuộc về tinh thần nào đó - hoặc rất lâu kể từ lúc bạn làm điều khác thường nào đó không? Nếu đã quá lâu, thì giờ đây hãy để Chúa làm bạn ngạc nhiên, làm bạn kinh ngạc, và hãy để Ngài bày tỏ khả năng và quyền năng của Ngài có thể tái tạo và thay đổi bạn, mang đến cho bạn sự nhiệt huyết hơn và hăng hái hơn đối với cuộc sống và một sức sống dồi dào hơn so với những năm trước đó! Hãy lạc quan và đầy nhiệt huyết như đó là khuynh hướng tự nhiên của bạn để trở thành người “thực tế” trong mọi hoàn cảnh.

Sự nhiệt huyết cho cuộc sống và cho mọi việc phải làm đến từ việc sống trong Chúa nhiều hơn. Sự nhiệt huyết chính là cầu vồng trên bầu trời lòng tin; nó mang đến một cách nhìn mới tích cực về sự việc. Vì thế, hãy cố gắng để có được lòng nhiệt huyết. Điều ấy không có nghĩa là bạn sẽ không vấp ngã, nhưng chính là “cú ngã về phía trước” của người đầy nhiệt huyết.

Sự sống phục sinh của Chúa trong bạn chính là năng lượng thực hơn bất cứ gì bạn cảm nhận và tận dụng. Bạn có được Thần Khí của Chúa Cha, Thần Khí đã mang Chúa Giêsu trỗi dậy từ cõi chết và sống trong bạn.

7. Quay đầu nhìn lại. Có Chúa ở bên bạn, sẽ luôn có sự mới mẻ, phát triển, thay đổi và những thử thách (x. Ga 2,10). Hãy quên những việc đã qua (những thói quen xấu và con người tiêu cực của bạn, và hãy hướng đến những điều phía trước (con người mới mạnh mẽ của bạn) (x. Pl 3,13). Hãy trông đợi những phép lạ! Hãy thực hiện tất cả những gì Chúa hành động thông qua bạn. Hãy có tầm nhìn rộng hơn - không phải một tầm nhìn hạn hẹp - về tất cả những gì Chúa sẽ thực hiện thông qua bạn!

Việc nhận ra những kẻ thù của lòng tin sẽ giúp bạn đi trên con đường hạnh phúc, thoả nguyện và thành công hơn. Bạn sẽ không bị quấy nhiễu hoặc dễ dàng bị bực dọc hoặc căng thẳng bởi những hoàn cảnh bên ngoài hoặc bởi những việc nhỏ nhặt phát sinh, bởi những việc nhỏ nhặt bực dọc của cuộc sống hằng ngày, bởi vì bạn học biết thực sự sống trong Chúa, nhận lấy nguồn dự trữ và nguồn đức tin dự trữ bên trong bạn. 

Nghi Ân
EMTY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét