Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Thư ngỏ xin cầu nguyện và lên tiếng đòi trả tự do cho các thanh niên Công giáo, Tin lành và các tù nhân lương tâm tại Việt Nam



THƯ NGỎ XIN CẦU NGUYỆN VÀ LÊN TIẾNG ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO CÁC THANH NIÊN CÔNG GIÁO, TIN LÀNH VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TẠI VIỆT NAM 
Kính gửi:     - Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn 
                     - Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội ĐGMVN 
                     - Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Ủy ban Công lý & Hòa bình giáo hội Công Giáo Việt Nam.
                    - Quý Linh mục, Tu sĩ Công Giáo.
                    - Mục sư Nguyễn Hữu Mạc - Hội trưởng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc). 
                    - Cộng đoàn dân Chúa thuộc Giáo hội Công Giáo và Tin Lành Việt Nam ở quốc nội và hải ngoại. 
                    - Các tổ chức nhân quyền quốc tế 
                    - Các cơ quan thông tấn, truyền thông trong nước và quốc tế. 
Chúng con là người nhà của 17 Thanh niên Công Giáo & Tin Lành đã bị Bộ Công an Việt Nam bắt giữ trái pháp luật trong hơn 01 năm qua. Các Thanh niên đó là: 
1. Anh Fx Đặng Xuân Diệu                          2. Anh Pet Hồ Đức Hòa 

3. Anh Gioan Nguyễn Văn Oai                    4. Anh Antôn Chu Mạnh Sơn 

5. Anh Antôn Đậu Văn Dương                    6. Anh Pet Trần Hữu Đức 

7. Anh Paulus Lê Sơn                                   8. Anh Nông Hùng Anh 

9. Anh JB Nguyễn Văn Duyệt                    10. Anh Pet Nguyễn Xuân Anh 

 11. Anh Phaolo Hồ Văn Oanh                    12. Anh Gioan Thái Văn Dung 

13. Anh Paulus Trần Minh Nhật                 14. Chị Maria Tạ Phong Tần 

15. Anh Pet Trần Vũ Anh Bình                   16. Anh Pet Nguyễn Đình Cương 

 17. JB Nguyễn Hoàng Phong
Trong hơn một năm qua, các gia đình chúng con luôn phải sống trong lo âu và sợ hãi bởi nhà cầm quyền Việt Nam đã có nhiều hành vi bất chấp pháp luật khi bắt giữ và cầm tù người thân của chúng con một cách trái phép. 
1. Bắt người lén lút, mờ ám bất chấp thủ tục và trình tự pháp luật. 
Việc bắt giữ người thân của chúng con vào ngày 30/7, 3/8, 5/8, 7/8, 16/8, 27/8, 5/9, 19/9, 24/12 và 29/12/2011 đều không có lệnh bắt, hầu hết những người trên đều bị bắt trên đường đi làm, đi học, trong đó có một số anh em bị bộ Công an dùng những kịch bản thô thiện lừa gạt để bắt như: Anh Nguyễn Xuân Anh bị lừa xuống UBND xã để gặp đồng nghiệp cũ nhưng khi đến nơi anh bị Công an trực sẵn bắt đi, Anh Nguyễn Hoàng Phong bị lừa ra bưu điện nhận quà Noel và bị công an bắt tại Bưu điện. 
Điều này tại bản “nhận định về việc bắt cácThanh niên Công Giáo” của UBCL&HB hội đồng Giám mục Việt Nam cũng đã khẳng định như vậy. 
2. Không cho thanh niên bị bắt được gặp luật sư 
Các con em chúng con đã bị bắt và bị giam giữ hơn một năm nay, nhưng đến giờ này, các Thanh niên này vẫn chưa được gặp luật sư. Điều này làm chúng con lo ngại hơn về sự không minh bạch của Bộ Công an. 
3. Cố tình kết án các thanh niên bằng những bản án nặng nề 
Tại phiên tòa sơ thẩm 4 Thanh niên công giáo (Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương, Chu Mạnh Sơn và Nguyễn Hoàng Phong) vào ngày 24/05, sau khi nghiên cứu hồ sơ, các luật sự thấy có nhiều sai sót của các cán bộ điều tra như thiếu chứng cứ buộc tôi, vi pham nghiên trọng tố tụng, các Luật sư đã đề nghị “Trả hồ sơ điều tra lại” nhưng Tòa đã cố tình bỏ qua ý kiến của các Luật sư để kết án nặng nề bốn Thanh niên trên. 
4. Xúc phạm và chà đạp lên quyền con người 
Luật Viêt Nam quy định, khi chưa có quyết định chính thức của Toà án, thì không ai được xem người bị giam giữ là có tội và đương nhiên họ phải được thực hiện các quyền công dân của mình. Thế nhưng khi gia đình các Thanh niên Công giáo đã viết đơn đề nghị để Linh Mục vào trại giam cho các Thanh niên được chịu Bí tịch Hòa giải trong mùa phục sinh theo nghi thức Giáo hội Công giáo thì chính quyền đã không chấp thuận. 
5. Chính quyền đưa người dân vào chỗ chết 
Các hành vi bất chấp pháp luật của chính quyền Việt Nam đã dẫn đến 2 trong số 17 người mẹ của các thanh niên này đã chết trong nỗi buồn phiền, uất ức, như mẹ của blogger Lê Văn Sơn, bà Đỗ Thị Tần đã qua đời mà không gặp được con và mẹ của blogger Tạ Phong Tần, bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu để phản đối việc giam giữ và xét xử con gái. 
6. Tiếp tục gia tăng tình trạng khủng bố, bắt giữ người trái pháp luật. 
Chưa dừng lại ở con số đó, vào ngày 15/08/2012 cô Maria Nguyễn Du Thy sinh năm 1978 đã bị công an phường 3, quận 10 bắt cóc sau khi cô tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Đa minh Ba Chuông trở về. 
Đêm 19/8/2012, Luật sư Giuse Lê Quốc Quân bị đánh trọng thương khi đang trên đường từ nơi gửi xe về nhà. Theo nạn nhân thì hành động “khủng bố” đó có sự tham gia của chính quyền. Những hành động ngang ngược đó không chỉ gây bất an cho Nhân dân mà còn thể hiện một chính quyền xem thường pháp luật, báo hiệu một chế độ bất lực trước an ninh xã hội và an ninh quốc gia. 
Suy xét từ những diễn biết trên, chúng con lo sợ rằng những Thanh niên của chúng con đang bị bắt và giam giữ trái phép sẽ bị chính quyền dùng những thụ đoạn hèn hạ để kết tội bằng những bản án nặng nề, oan trái. Và rất có thể nhiều người thân trong chúng con vì uất ức, bức xúc mà lâm bệnh dẫn đến tử vong như mẹ của Blogger Paul Lê Sơn, mẹ của cô Maria Tạ Phong Tần. 
Chúng con xin Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, quý Linh mục, Tu sĩ, quý Mục sư và cộng đoàn Dân Chúa tại quốc Nội và Hải ngoại, hiệp dâng lời cầu nguyện và trong điều kiện phù hợp với Giáo luật, xin Đức Cha, quý Linh mục, Tu sĩ, quý Mục sư cùng cộng đoàn dân Chúa kịp thời lên tiếng can thiệp để Bộ công an Việt Nam chấm dứt ngay tình trạng khủng bố, bắt giam người lương thiện trái pháp luật. Trả tự do cho các Thanh niên này. 
Chúng tôi tha thiết kêu gọi các tổ chức nhân quyền và cộng đồng những người yêu chuộng công lý & sự thật tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới tổ chức cầu nguyện, cùng lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho 17 Thanh niên này và các tù nhân lương tâm khác. 
Chúng con thành kính tri ân! 
Nghệ an, ngày 18 tháng 09 năm 2012 

Các gia đình đồng ký tên



0 nhận xét:

Đăng nhận xét