Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Từ Hà Tĩnh, Giáo xứ Mỹ Hòa hướng về phiên tòa 3 Thanh niên Công giáo ngày 26/9/2012





Những ngày này, khi không chỉ các giáo xứ, giáo phận mà cả thế giới đang hướng về các nạn nhân đã dấn thân trên bước đường tìm Công lý mà ngàymai ra tòa tại Sài Gòn cũng như ba nạn nhân chuẩn bị bước ra tòa tại Thành phố Vinh, giáo xứ Mỹ Hòa cũng không hề thờ ơ. Hướng về những con em của Giáo phận, những nạn nhân là các sinh viên, thanh niên công giáo và những anh em Tin Lành đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ hơn một năm nay. Trong đó có 4 nạn nhân đã “được” đưa ra xét xử trong phiên tòa sơ thẩm ngày 24/5/2012 tại Tòa án Tỉnh Nghệ An.
Giáo xứ Mỹ Hòa thuộc Giáo phận Vinh, một giáo xứ ven biển miền Trung thuộc xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh với khoảng 1600 giáo dân. Điểm đặc biệt của giáo dân nơi đây là sống trong vùng đất nghèo nhưng họ luôn đầy lòng Tin, Cây, Mến và là một địa chỉ luôn khát khao Công Lý – Sự Thật – Hòa Bình.
Thánh đường Mỹ Hòa mới xây dựng và linh mục Giuse Hoàng Đức Nhân
Được sự hướng dẫn của linh mục Giuse Hoàng Đức Nhân, giáo dân đã dần dần vượt qua những nỗi sợ hãi mơ hồ của người Công giáo – Những công dân hạng hai – vốn tồn tại từ hàng chục năm qua dưới thời kỳ Cộng sản. Họ đã dần dần hiểu được mình có những quyền gì khi là công dân, mình phải chấp nhận những gì khi là giáo dân. Những giáo dân cần cù, chất phác nơi đây đã cùng chung tay với linh mục quản xứ chắt chiu xây dựng lại cơ đồ của Giáo xứ từ Nhà thờ, nhà xứ… và không quên xây dựng những tâm hồn giáo dân luôn biết hi sinh và hiệp thông với cộng đồng với Giáo hội và đất nước.

Những người dân nơi đây sống bằng nghề đi biển, và chính họ hiểu hơn ai hết những đau đớn những khó khăn mà ngư dân đã và đang phải chịu trên biển Việt Nam bởi bọn ngoại xâm. Là một giáo xứ trong vùng đất nông nghiệp khô khắc nghiệt đang  họ hiểu được vấn nạn mất đất, mất nhà như thế nào và nguyên nhân từ đâu.
Trong các biến cố xảy ra không chỉ với Giáo xứ, Giáo Hạt mà còn với những sự kiện khác, giáo xứ đã có tinh thần hiệp thông với tinh thần mạnh mẽ. Những biến cố như Tam Tòa, Mỹ Lộc, Con Cuông… giáo xứ đã hướng tấm lòng của mình để dõi theo số phận anh chị em đồng đạo, các nạn nhân của bạo quyền.
Những ngày này, khi không chỉ các giáo xứ, giáo phận mà cả thế giới đang hướng về các nạn nhân đã dấn thân trên bước đường tìm Công lý mà ngàymai ra tòa tại Sài Gòn cũng như ba nạn nhân chuẩn bị bước ra tòa tại Thành phố Vinh, giáo xứ Mỹ Hòa cũng không hề thờ ơ. Hướng về những con em của Giáo phận, những nạn nhân là các sinh viên, thanh niên công giáo và những anh em Tin Lành đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ hơn một năm nay. Trong đó có 4 nạn nhân đã “được” đưa ra xét xử trong phiên tòa sơ thẩm ngày 24/5/2012 tại Tòa án Tỉnh Nghệ An.
Được biết, ngày 26/9/2012, nhà cầm quyền Việt Nam mà đại diện là Tòa Án tối cao sẽ đưa 3 thanh niên Công giáo có bản kháng án ra xét xử tại Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An, tối 23/9/2012, Giáo xứ đã tổ chức trọng thể Thánh lễ cầu nguyện và thắp nến hiệp thông với các anh em này.
Bài giảng trong Thánh lễ, linh mục Giuse Hoàng Đức Nhân đã nêu bật những đặc điểm khác biệt, bản chất các phiên tòa trong các chế độ chính trị khác nhau. Qua đó, những bản án bỏ túi là điều không hiếm gặp trong cái gọi là “Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam’. Vì thế, các thanh niên chuẩn bị phải ra tòa án, cũng như các nạn nhân khác đang trong lao tù là những người đang chấp nhận dấn bước trên con đường gian nan, cần tất cả mọi người hiệp thông và cầu nguyện cho họ được can đảm và sáng suốt. Không gian chợt như chùng xuống, người ta như nghe rõ tiếng sóng biển rì rào vọng đến đây.
Sau Thánh lễ, không gian như chợt bừng sáng bởi hàng loạt ánh nến sáng rực ánh lửa như tấm lòng giáo dân nơi đây hướng đến anh em chuẩn bị ra tòa. Những làn gió biển thổi ngang làm những ngọn nến sáng rực lên từng đợt như chính sự thổn thức của tấm lòng giáo dân đang nguyện cầu.
Từ linh mục đến các giáo dân, đắm mình suy tư trong lời cầu nguyện trong lời Kinh Hòa bình vang lên trong đêm. Lời kinh thiết tha vang vọng như thôi thúc tấm lòng người tín hữu nơi đây về những anh em mình.
Một số hình ảnh buổi thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân tại Giáo xứ Mỹ Hòa đêm 23/9/2012:

Hà Tĩnh, Ngày 23/9/2012
J.B Nguyễn Hữu Vinh
Nguồn: Blog J.B Nguyễn Hữu Vinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét