Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Diễn biến mới tại làng cùi Đăk Pnan




Gia Lai – Từ chiều hôm qua, và sáng hôm nay, 21.09.2012, nhiều cán bộ xã và huyện đã đến làng Đăk Pnan yêu cầu các bệnh nhân phong phải tháo dỡ nhà nguyện tạm dựng bằng cây và tấm bạt nilon ngay. Trong khi đó, thỏa thuận của chính quyền và cha Phaolô Nguyễn Văn Công là chiều nay, hồi 14:30, đại diện chính quyền vào xem nơi dự định làm nhà nguyện, sau đó sẽ đồng ý hay không chọn địa điểm đó làm nhà nguyện tạm rồi mới tháo dỡ.
Miếng đất mới dự định làm nhà nguyện tạm là đất cạnh nhà anh Bơih, cũng do anh làm chủ, hiện đang trồng tiêu. Trong cuộc trao đổi qua lại, chính quyền có ý không thuận, với lý do ảnh hưởng đến mùa màng của dân, nhưng thực chất là cố tình gây khó khăn, vì trong làng, đột xuất làm sao có thể có đất trống đủ lớn dành cho việc dựng nhà nguyện.

Khi các nhóm cán bộ đến ép dân làng Đak Pnan, xã Kon Thụp, huyện Măng Yang, phải tháo dỡ nhà nguyện tạm, họ đưa theo truyền hình và báo Gia Lai đến để đưa tin. Chưa biết họ sẽ đưa tin thế nào, nhưng thông thường họ sẽ cho rằng dân chúng nhận lỗi và đã tự tháo dỡ, mà không hề nói lên sự thật là chính quyền đã cấm không cho dân cầu lễ trong nhà cộng đồng. Rồi khi dân dựng tạm mái bạt nilon với các cây cừ tràm để làm nhà nguyện thì họ cương quyết bắt dẹp bỏ, loại đi nhu cầu tâm linh chính đáng và rất quan trọng với những bệnh nhân làng phong này.
Được biết trước đó, vào lúc 8 giờ sáng Chúa nhật 12.08.2012, đoàn cán bộ xã Kon Thụp và huyện Măng Yang đến yêu cầu tháo gỡ Thánh giá, ảnh Đức Mẹ bỏ ra ngoài nhà nguyện, và thay vào đó, trên cùng một bức vách phải treo 2 bức ảnh ông Hồ vào thế hai chỗ đó. Dân làng cho biết, dẫn đầu đoàn cưỡng chế này là hai công an huyện, rồi đến cán bộ uỷ ban, mặt trận, hội phụ nữ, thanh niên… rất đông. Họ đe doạ, nếu không tháo gỡ thì Yao phu Bơih sẽ bị bắt đi tù.
Khi được hỏi nguồn gốc nhà nguyện này thế nào, ông Bơih cho biết: Năm 1999, một tổ chức thiện nguyện của Pháp (FRF) đã làm ngôi nhà này để giáo dân có chỗ cầu nguyện và hội họp làng (đa số là Công giáo). Từ năm 1999, thỉnh thoảng, các linh mục cũng đến dâng lễ tại nhà nguyện này. Riêng từ năm 2007 đến nay, thì gần như có lễ hàng tuần tại đây. Và từ đó đến nay, ngôi nhà này chỉ còn dùng duy nhất cho việc thờ tự.
Sau đó, nhà cầm quyền tiếp tục vào làng Đăk Pnan yêu cầu dân làng tháo chuông nhà nguyện, nhưng họ dứt khoát không tháo, nên cán bộ xã đã tự tháo xuống và hiện nay đang nằm lăn lóc giữa đất trông rất phản cảm.
Việc hôm nay, chính quyền buộc tháo dỡ nhà nguyện tạm, mà chưa chấp nhận có nhà nguyện tạm khác là hành vi trực tiếp bách hại tôn giáo đối với người sắc tộc thiểu số bị bệnh phong cùi.
VRNs sẽ tiếp tục theo dõi và cung cấp tin tức kịp thời đến quý vị.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét