Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Hơn 30.000 người tham dự ngày Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen, 15.09.2012




Kontum – Từ linh địa Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen, PV. VRNs cho biết có hơn 30.000 người lương và giáo đang tham dự thánh lễ đại trào  nhân ngày Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen, Kontum. Ban trật tự cho biết, hiện có 5.000 xe khách các loa6i, từ 7 chổ đến 45 chổ, và hơn 10 ngàn xe gắn máy. Cảnh sát giáo thông cho biết hiện đường đến Măng Đen đã bị kẹt xe, đoạn kẹt dài đến 17 kilomet. Không còn một chổ đứng nào trống trên đồi Đức Mẹ.
Hàng ngàn dân giáo dân khắp nơi, trong và ngoài giáo phận Kontum, kéo đến hành hương Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen, tại huyện Kon Plong, tỉnh Kontum, nơi được dân địa phương gọi là “Đà Lat 2”, vì quanh năm mát lạnh như Đà Lạt.
Quang cảnh điểm hành hương đếm hôm qua, ngày 14.09.2012
Nhóm phóng viên VRNs có mặt ở Trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen lúc 22:50, ngày 14.09.2012, đã thấy rất đông khách thập phương có mặt tại điểm hành hương. Theo ghi nhận của ban trật tự tại Măng Đen cho biết đã có khoảng trên dưới 2000 người đến và vẫn không ngớt các xe đưa khách hành hương đang trên đường đến. Theo ban tổ chức cho biết, tối nay không có chương trình chung gì đặc biệt, mà chương trình chỉ bắt đầu từ sang mai, ngày 15.09.2012, nhưng các đoàn hành hương vẫn cứ đang kéo nhau đến trong đêm.
Dân đến với Đức Mẹ giữa đêm khuya, và mưa lạnh
Ban trật tự cho chúng tôi biết: “Các đoàn hành hương đã bắt đầu lên từ 10:30 sáng, có đoàn ở Ban Mê Thuột, có đoàn ở Sài Gòn lên, ở Quảng Ngãi … Đoàn đi đông nhất, các xe xếp thành đoàn, có khoảng 30 xe lớn nhỏ là đoàn của giáo xứ Chợ đồn, hạt An Khê, miền Pleiku. Giáo dân vừa đếnvới Mẹ liền bắt đầu đọc kinh cầu nguyện với Mẹ. Trong khi đó, các cha ngồi các tòa giải tội, ban bí tích giao hòa từ chiều cho đến tận bây giờ.

Bây giờ nhiệt độ trên núi rừng Măng Đen ở khoảng 20 độ C và trời có mưa phùn nên người dân hành hương đã mặc áo mưa tránh sương ướt và lạnh, họ cũng giăng những tấm bạt mà họ mang theo để giữ đồ và có chỗ nghỉ chân ngay tại khu hành hương.
Đến ban đêm, nên những lúc mệ thì tìm chổ lăn ra ngủ, thứcdây lại chạy ra cầu nguyện với Mẹ.
Đã có khoảng 7 căn tin của bánh mì Tam Ba ở PleiKu đến bán với giá chỉ 5000Đ/1 ổ để phục vụ và chia sẻ với Khách hương. Tiếp chuyện với VRNs, ông Thọ, chủ tiệm bánh mì cho biết: “Những năm hành hương Đức Mẹ qua, năm nào tôi cũng có mặt”. Ông nói: “Mình là con nhà Chúa nên phải biết chia sẻ với công việc chung với lại đã phục vụ thì không nề hà không cân đo”.
Một bà trong Ban chức việc giáo xứ An Khê cho biết: “Tôi vừa lên tới nơi và đây cũng là lần đầu tiên chị lên Hành Hương Đức Mẹ. Tôi được nghe nói nhiều nhưng hôm nay lên được tới nơi mới thấy tận mắt”. Chị nói: “Tôi thấy không khí thật nhộn nhịp mặc dù thời tiết không được tốt nhưng mọi người vẫn tới với Đức Mẹ rất đông. Với tấm lòng sùng kính và yêu thương Mẹ nên chị cũng rất vui khi được lên đây”.
Các anh chị và các em TNTT trực đêm giữa trời mưa
Ông Chương, thành viên ban trật tự dẫn chúng tôi đi thăm một số lều trại. tại đây, những khách hành hương đang tụ họp canh thức đọc kinh Mân Côi dâng Mẹ. Cùng lúc đó trước tượng đài Đức Mẹ, các phái đoàn đọc kinh chung và hàng dài những khách hành hương chùm áo mưa xếp hàng chờ tới lượt mình lên với Mẹ.
VRNs ghi nhận một đoàn khách từ Sài Gòn vừa lên tới ngay giữa đêm (từ Sài Gòn đến măng Đen khoảng 700 km, đi xe lien tục mất khoảng 16 tiếng). Những người trong đoàn này cho biết họ vừa đi làm từ thiện vừa hành hương Đức Mẹ Măng Đen. Họ cho biết, riêng đoàn Sài Gòn  đã có 1000 người ghi danh đi hành hương Đức Mẹ Măng Đen.
Xe các đoàn hành hương cho khách xuống ngay gần các lếu trại, để tiện nghĩ ngơi sau một hành trình dài.
Quang cảnh lúc này thật đông đúc, đến hơn 23 giờ, cha Thomas Nguyễn Văn Thượng vẫn ngồi tòa giải tội và những người xếp hàng đến với ngài còn khá nhiều. Các ban ngành được thiết lập cho ngày đại lễ của Giáo phận cũng đã có mặt đầy đủ tại linh địa, gồm có ban trật tự, ban y tế , thiếu nhi thánh thể …, khu giữ xe, khu ẩm thực… Mọi người nhộn nhịp xung quanh một sự kiện đó là Sự kiện Đức Mẹ Măng Đen.
Đi hành hương vất vả, nhưng lại rất vui và bình an.

Không khí lắng dần vào đếm, nhường chổ cho những tâm tình cá nhân và cầu nguyện.
Sáng sớm ngày 15.09.2012
Từ khu vực hành hương Đức Mẹ Măng Đen, VRNs ghi nhận có rất đôn các anh chị huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể  đã chia ra đứng ở các ngã rẻ đường, cách Trung tâm hành hương khoảng 10 km trở lại để hướng dẫn các đoàn hành hương từ xa đến. Trong đồng phục áo trắng, khăn đỏ viền vàng, có Thánh giá, nón xanh, các anh chị dơ tay, dơ các bản chỉ dẫn cho khách hành hương.
Theo ghi nhận của Ban trật tự đến lúc 5:00 sáng, ngày 15.09.2012 đã có hơn 5 ngàn người đến nơi hành hương, và như thế số lượng đến hành hương hôm nay có thể vượt con số 10 ngàn người.
Trời vẫn mưa suốt từ tối hôm qua đến giờ, dân chúng vẫn đến với Mẹ, bất chấp đường xa, mưa gió. Những khách hành hương đã đến từ ban đêm đã dung những cây nến nhỏ để sưởi ấm ngay tại các láng trại.
Tin & ảnh: Nhóm PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét