Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

[Video] Diễn từ tha thiết kêu gọi hòa bình của Đức Thánh Cha giữa một Trung Đông rung chuyển vì bạo động



Hôm nay, thứ Bẩy 15 tháng 9 là ngày bận rộn nhất của Đức Thánh Cha trong chuyến tông du ba ngày tại Li Băng.

Lúc 7 giờ sáng, Đức Thánh Cha đã dâng lễ tại nhà nguyện Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại thị trấn Harissa.

Lúc 10 giờ sáng, Đức Thánh Cha viếng thăm xã giao tổng thống Li Băng Michel Suleiman tại dinh tổng thống Li Băng ở Baabda. Tại đó, ngài đã có cuộc họp riêng với ba nhà lãnh đạo chính trị của Li Băng là tổng thống, Phát ngôn viên Quốc hội và các vị trong Hội đồng Bộ trưởng.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ với các nhà lãnh đạo chính của cộng đồng Hồi giáo tại quốc gia này gồm những nhà lãnh đạo phái Sunni, Shiite, Druze và Alawite. Tiếp theo là một cuộc họp với các quan chức chính phủ, các nhà ngoại giao và các nhà lãnh đạo tôn giáo. Sau đó, Đức Thánh Cha đã có một diễn từ chung trong đó ngài mạnh mẽ kêu gọi tất cả các tôn giáo hãy dấn thân cho hòa bình.

Đức Thánh Cha nói: 

Thưa tổng thống, thưa ngài đại diện của Quốc hội, Chính phủ, các nhà lãnh đạo chính trị của Li Băng, các vị trong ngoại giao đoàn, các Thượng Phụ Đáng Kính, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các anh em Giám Mục.

Thưa quý vị, và các bạn thân mến,

" Salàmi ō-tīkum – Thầy ban bình an cho anh em" (Ga 14:27)! Với những lời này của Chúa Giêsu Kitô, tôi chào đón quý vị và các bạn và tôi cảm ơn sự hiện diện cũng như sự chào đón nồng nhiệt của các bạn. Thưa Tổng thống, tôi biết ơn ngài không chỉ vì những lời chào đón ưu ái của ngài nhưng cũng vì ngài đã cho phép cuộc họp này diễn ra. Cùng với ngài, tôi vừa trồng một cây hương nam của Li Băng, là biểu tượng của đất nước xinh đẹp của ngài. Nhìn cây non này, và nghĩ đến những chăm sóc cần thiết để nó phát triển và căng ra thành những cành hùng vĩ, tôi nghĩ về đất nước này và tương lai của Li Băng, nghĩ đến dân chúng và hy vọng của họ, và tất cả mọi người trong khu vực với chịu đựng gần như bất tận của họ.

Tôi đã cầu xin Chúa ban phước cho các bạn, cho Li Băng và tất cả những người sống trong những vùng đất đã từng chứng kiến sự ra đời của các tôn giáo và các nền văn hóa cao quý. Tại sao Thiên Chúa đã chọn những vùng đất này? Tại sao cuộc sống của họ hỗn loạn như vậy? Tôi nghĩ rằng Thiên Chúa đã chọn những vùng đất này như là một ví dụ, để làm chứng trước thế giới rằng mọi người nam nữ đều khao khát có thể hiện thực hoá hòa bình và hòa giải! Khát vọng này là một phần của kế hoạch đời đời của Thiên Chúa đã được cấy rễ sâu trong con tim nhân loại. Vì vậy, tôi muốn đề cập với các bạn về hòa bình, trong khi lặp lại lời chào của Chúa Giêsu: " Salàmi ō-tīkum! Thầy ban bình an cho anh em " Sự giàu có của một quốc gia được thể hiện chủ yếu trong dân chúng của quốc gia đó.

Tương lai của đất nước phụ thuộc vào người dân, cá nhân và tập thể, cũng như khả năng của quốc gia đó trong việc kiến tạo hòa bình. Một dấn thân cho hòa bình chỉ có thể có trong một xã hội hiệp nhất. Đoàn kết, mặt khác, không giống như đồng nhất. Sự hài hòa trong xã hội đòi hỏi phải tôn trọng không chút tương nhượng phẩm giá của mỗi người và sự tham gia có trách nhiệm của tất cả mọi người trong việc cống hiến các tài năng và khả năng tốt nhất của mỗi người. Năng lực cần thiết để xây dựng và củng cố hòa bình cũng đòi hỏi chúng ta không ngừng trở về suối nguồn nhân loại chúng ta. Phẩm giá con người của chúng ta không thể tách rời sự thánh thiêng của cuộc sống như một ân sủng của Tạo Hóa. Trong kế hoạch của Thiên Chúa, mỗi người là duy nhất và không thể thay thế. Một người đi vào thế giới này trong một gia đình, đó là đơn vị đầu tiên của nhân loại, và trên tất cả là trường học đầu tiên của hòa bình.

Để xây dựng hòa bình, chúng ta cần đánh giá cao gia đình, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình thực hiện các nhiệm vụ của nó, và bằng cách này thúc đẩy một nền văn hóa tổng thể của cuộc sống. Hiệu quả của dấn thân cho hòa bình của chúng ta phụ thuộc vào sự hiểu biết của chúng ta về cuộc sống con người. Nếu chúng ta muốn hòa bình, chúng ta hãy bảo vệ sự sống! Cách tiếp cận này dẫn chúng ta đến việc từ chối không chỉ chiến tranh và khủng bố mà thôi, nhưng phải chống lại tất cả các tấn kích vào sự sống của những con người vô tội, của những người nam nữ như những tạo vật được dựng lên theo thánh ý Chúa.”

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét