Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Trung Quốc ngăn cản tín hữu đi hành hương Đức Mẹ Xà Sơn


Trung Quốc ngăn cản tín hữu đi hành hương Đức Mẹ Xà Sơn


Thượng Hải - Thứ 5 tuần này là ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Giáo Hội Tại Trung Quốc, nhưng giáo dân nước này được báo chí khuyên là nên ở nhà thay vì đến Đền Đức Mẹ Xà Sơn ở thành phố Thượng Hải. Thực tế, báo chí đang đẩy mạnh lời kêu gọi du khách đến thăm vườn bách thú, đài thiên văn Thượng Hải, hoặc là câu lạc bộ Golf.



Người Công Giáo Trung Quốc sẽ cử hành Lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu trong hai ngày tại Đền Đức Mẹ Xà Sơn - ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ 19 và đã được cung hiến làm Đền Thánh quốc gia. Đền Đức Mẹ Xà Sơn tọa lạc trên một đỉnh đồi rợp bóng cây xanh quý hiếm, cách thành phố Thượng Hải khoảng 40 cây số về hướng tây nam. Gần đó có một đài quan sát thiên văn do các tu sĩ Dòng Tên xây dựng vào đầu thế kỷ 20, bây giờ do chính phủ quản lý.



Trong nhiều thập niên qua, hàng trăm ngàn người Công Giáo từ khắp Trung Quốc, dù đang ở trong những ngày đen tối nhất của sự đàn áp, đã đến đây cầu nguyện với Đức Mẹ Maria, Nữ Vương của Trung Quốc. Lòng sùng kính Đức Mẹ Maria đã giữ cho Kitô hữu nước này hiệp nhất chống lại sự cám dỗ ly khai.



Chống lại Đức Giáo Hoàng



Trong lá thư gửi đến người Công Giáo Trung Quốc hồi tháng 6 năm 2007, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã thiết lập Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Giáo Hội Tại Trung Quốc, được cử hành vào ngày lễ kính Đức Mẹ Xà Sơn.



Nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã viết một lời cầu nguyện đặc biệt và đề nghị tất cả người Công Giáo trên thế giới tổ chức những giây phút cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa những người Công Giáo hầm trú và chính thức, tăng cường sự hiệp thông giữa họ với người kế vị Thánh Phêrô. Tương tự, ngài kêu gọi các tín hữu nguyện xin Thiên Chúa ban cho họ sức mạnh để kiên trì làm chứng nhân cho Đấng Kitô, dù đang trong hoàn cảnh bị đàn áp.



Tuy nhiên, ngay trong năm 2008 - là năm mà ngày này được cử hành lần đầu tiên - các Kitô hữu đã không còn có thể tự do đến Xà Sơn vào ngày 24/5 nữa. Chỉ có người dân Thượng Hải mới được phép đến thăm ngôi đền. Tất cả các khách hành hương nơi khác muốn đến đây đều bị chặn lại ngay trước khi họ bước vào thành phố.



Như thể khu vực này là một mục tiêu có nguy cơ khủng bố, chính quyền đã triển khai cảnh sát mặc sắc phục lẫn thường phục, cài đặt máy dò kim loại và camera, cấm người dân dừng lại hoặc tổ chức những buổi dã ngoại tại ngôi đền. Tất cả điều này đã được thực hiện với vỏ bọc "an ninh" làm lí do. Chính quyền đưa ra nhiều lí do an ninh: hồi năm 2008, Bắc Kinh tổ chức Thế Vận Hội, đến năm 2010, Thượng Hải tổ chức Hội chợ triển lãm, và năm 2011 vừa qua là những căng thẳng về việc tấn phong chức giám mục bất hợp thức. Nhưng tất cả đều dẫn đến một lý do duy nhất, đó là họ muốn ngăn chặn sự vâng phục của các tín hữu đối với Đức Thánh Cha và sự hiệp nhất của Giáo Hội Trung Quốc.



Hành hương tại địa phương



Giống như những năm trước, năm nay chỉ có người Công Giáo thuộc Giáo phận Thượng Hải mới có thể đến thăm ngôi đền vào ngày 24/5. Cha Vương, một linh mục đến từ miền trung Trung Quốc nói: "Bầu khí chính trị ngột ngạt. Căng thẳng chính trị dâng cao".



Thật vậy, tháng 10 năm nay sẽ diễn ra sự thay đổi lãnh đạo đảng và nhà nước. Theo đó, Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo sẽ chuyển giao quyền lực cho thế hệ thứ 5 của đảng cộng sản. Tuy nhiên, các phe phái khác nhau trong đảng đang tham gia vào một cuộc đấu đá quyền lực ngầm, đặc biệt là giữa chủ nghĩa tự do và chủ nghĩa Mao.



Cha Vương cho biết, năm nay giáo phận của ngài và giáo phận lân cận sẽ chỉ tổ chức hành hương đến các đền thờ của địa phương. Cha nói: "Những ai muốn đến Xà Sơn thì đã đi hồi đầu tháng rồi, hoặc sẽ đi sau dịp lễ này. Chắc chắn không phải bây giờ và đặc biệt là không phải vào ngày 24/5. Hơn nữa, người nhiều, đặc biệt là giới trẻ, không đủ khả năng tài chính cho một cuộc hành hương đến đó vì cuộc khủng hoảng kinh tế".



Giáo phận Thượng Hải có thể sẽ tổ chức một cuộc hành hương từ ngôi nhà thờ nhỏ nằm giữa đường dẫn lên đỉnh đồi nơi có đền thánh. Đức Ông Mã Đại Khâm, tổng đại diện, sẽ cử hành Thánh Lễ long trọng tại đền thánh. Mặc dù đã 93 tuổi nhưng Đức Cha Kim Lỗ Hiền của giáo phận Thượng Hải đã cử hành Thánh Lễ vào hôm 1 và 14 tháng 5, khai mạc tháng kính Đức Mẹ.



Cha Vương nói thêm: "Đối với người Công Giáo Thượng Hải, tuần đầu tháng 5 là thời điểm thích hợp để tham quan ngôi đền. Tuy nhiên, ngày 24 là một ngày làm việc và họ không thể nghỉ làm một ngày. Nhưng người Công Giáo từ những nơi khác được khuyến khích đến viếng thăm Xà Sơn vào tháng 5. Tuy nhiên, vài người có thể phải lén đi".



Báo chí cổ vũ đi du lịch



Tờ nhật báo tiếng Anh China Daily của Đảng Cộng sản nói rằng: "Vấn đề an ninh" và "căng thẳng chính trị" không phải là mối quan tâm. Cho nên, trong những ngày gần đây, họ đã xuất bản một loạt các bài viết về du lịch ở Xà Sơn, mời gọi độc giả đến viếng thăm các ngọn đồi để chiêm ngưỡng các loài động vật được bảo vệ như: tê tê, chó racoon cũng như các loài chim hiếm.



Một bài báo tập trung vào đài quan sát thiên văn Xà Sơn, nói rằng sẽ nhận được một kính thiên văn tối tân vào cuối năm nay, có khả năng phát hiện âm thanh và tín hiệu cách xa từ dải Ngân Hà. Cuối cùng, một số bài báo khác thì ca ngợi các món ăn địa phương và thiên đường đánh golf của thành phố. Còn đền Đức Mẹ và khách hành hương thì không mảy may được nhắc đến.



Trong suốt triều đại của Mao Trạch Đông, đọc kinh Lạy Nữ Vương là bị cấm. Người cộng sản không thể chấp nhận khi nghe đọc rằng thế gian này là "nơi khóc lóc than thở".



Một người phụ nữ Công giáo Trung Quốc kể rằng, có lần một bộ đội Hồng Quân Trung Quốc nói với bà y như là đe dọa: "Trung Quốc đi theo chủ tịch Mao thì như ở trên thiên đàng vậy, sao mà bà có thể gọi đây là một "nơi khóc lóc than thở" được kia chứ?".



Thời gian đã thay đổi. Trung Quốc đã trở thành một "thiên đàng dành cho người giàu", nhưng rơi nước mắt tại nơi "khóc lóc than thở" thì vẫn bị cấm, đặc biệt là tại Đền Đức Mẹ Xà Sơn thay vì đi chơi sân golf Xà Sơn. (AsiaNews, 22/5/2012)



Khương Duy Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét