Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Quan hệ đồng tính và hôn nhân Công giáo


Nhân loại hiện đang trong tình trạng phân hóa trầm trọng và sự phân hóa ấy đã được thể hiện một cách  ồn ào nhất  nơi các quốc gia dân chủ, đặc biệt là tại nước Mỹ. Mới đây tổng thống Obama phát biểu ủng hộ lập trường hôn nhân đồng tính và lập tức đã gây hoang mang đồng thời chia rẽ Giáo Hội một cách sâu sắc. Đức hồng y Timothy Dolan ct/HĐGM Hoa Kỳ  ra tuyên bố chỉ trích lập trường của tổng thống Obama về đồng tính “ theo sau những hành động khác đã được thực hiện bởi chính quyền đang làm xói mòn hoặc xem thường ý nghĩa độc đáo của hôn nhân. Ngài nói “ Chúng ta không thể im lặng khi đối mặt với những lời nói hay hành động làm suy yếu định chế hôn nhân là nền tảng của xã hội chúng ta”. Tuy nhiên quan điểm của đức hồng y đã nhanh chóng bị “ chết ngộp” trong vô số những bài tường thuật trên thế giới về quan điểm liên quan đến vấn đề này của ba thần học gia Công Giáo đang giảng dạy tại các học viện thần học của Dòng Tên tại Hoa Kỳ” ( Nguồn ĐBĐM 15/5/2012 ).

          Các nhà thần học đã chĩa mũi dùi vào HĐGM bằng nhiều chỉ trích khác nhau chẳng hạn Daniel Maguire một cựu linh mục Dòng Tên nói = “ Các giám mục chắc chắn sẽ đứng về phía hồng y Dolan và HĐGM, nhưng về vấn đề này họ  đang ly giáo về luân lý trong một giáo hội đã thay đổi theo chiều hướng có một cái nhìn nhân đạo hơn về quyền của những người mà Thiên Chúa đã làm cho đồng tính. Ông nói tiếp hầu hết các nhà thần học Công Giáo đều chấp nhận hôn nhân đồng tính và người Công Giáo nói chung không có quan điểm khác biệt với những người khác về vấn đề này” ( Nguồn đã dẫn ).

          Một linh mục xuất, đã lập gia đình và cũng là người kiên quyết bảo vệ phá thai hợp pháp lại phê phán HĐGM là ly giáo về luân lý là điều chắc chắn không thể chấp nhận. Mặc dầu vậy chúng ta không thể căn cứ  vào việc xuất tu cũng như bảo vệ việc phá thai để đánh giá lập trường của ông ta. Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao lại có những nhà thần học hiện đang giảng dạy trong trường đại học Công Giáo công khai bênh vực quan hệ hôn nhân đồng giới trái với huấn quyền  Giáo Hội như thế ? Theo tôi có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là do ảnh hưởng của đường lối giải nghĩa Kinh Thánh theo nghĩa ..mặt chữ ( Sens literral ).

          Cũng chính bởi theo nghĩa này mà những nhà thần học ấy mới cho rằng “ Giáo Hội cần phải có một cái nhìn nhân đạo hơn về quyền của những người mà Thiên Chúa đã làm cho đồng tính”.  Thiên Chúa đã làm cho đồng tính, đây là một phát hiện  có vẻ như hết sức kỳ quái nhưng lại  đúng logic nếu xét theo quan điểm Đấng Thần Linh tạo dựng. Nếu cho rằng Thiên Chúa là Đấng dựng nên tất cả thì những người đồng tính hẳn nhiên cũng phải do Ngài ? Một khi Thiên Chúa đã tạo nên  người đồng tính thì dĩ nhiên họ cũng phải có quyền như mọi người nghĩa là được phép… lấy nhau. Hơn nữa đây còn là …vấn đề nhân đạo  mà Giáo Hội lẽ ra không được từ chối ???

          Công nhận hôn nhân đồng giới tức đã mặc nhiên phá hủy hôn nhân Công Giáo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hủy phá tới tận nền tảng đạo đức của nhân loại mà nguyên do chính là bởi đã không nhận ra công cuộc tạo dựng  là tạo con người nên giống Hình Ảnh Thiên Chúa ( St  2, 26). Thánh Gioan gọi Thiên Chúa là Tình Yêu ( 1Ga 4, 8) như thế có nghĩa Ngài là Yếu Tính ( essentiel ) của con người. Đức Kito gọi  Yếu Tính ấy là Cha đồng thời cũng là Đấng Cha của toàn thể chúng sinh vạn vật.  Quả thật Thiên Chúa là Cha của mỗi một người trong chúng ta nhưng lại chẳng một ai hay biết “ Ngoài Cha không ai biết Con, ngoài Con và những người mà Con muốn mặc khải cũng không ai biết Cha” ( Lc 10, 22).

          Thiên Chúa là Cha và Đức Kito muốn mạc khải  Đấng ấy bằng những đường lối khác nhau tùy theo bậc sống của mỗi người. Sự mạc khải của Chúa cho người xuất gia tu hành hẳn là phải khác với người có gia đình. Mặt khác sự mạc khải ấy dành cho tất cả mọi người bất kể họ thuộc truyền thống tâm linh nào, bất kể thuộc giai tầng xã hội nào và đương nhiên  cho  cả người đồng tính. Tuy nhiên có điều nên nhớ là Đức Kito chỉ mạc khải cho những kẻ Ngài…muốn nhưng trong số đó chắc chắn sẽ không có những người đồng giới kết hôn. Tại sao ? Bởi vì họ đã cố tình chống cưỡng lại định luật cũng là  Yếu Tính Tình Yêu ở nơi chính mình. Chúa có thể mạc khải cho  người có đời sống gia đình nhưng không thể cho người kết hôn đồng tính vì hai loại kết hôn ấy hoàn toàn khác biệt.

I/-  Kết  hôn  đồng  giới  và  những  hệ  lụy
          Trong việc ủng hộ lập trường hôn nhân đồng giới, cả tổng thống Obama lẫn các nhà thần học đều  viện dẫn Thánh kinh, thế nhưng như đã nói đó chỉ là cách giải nghĩa  theo...mặt chữ và với  cách đó thì họ chẳng   hiểu chút gì về hôn nhân.  Mục đích  hôn nhân là để lưu truyền nòi giống nhưng việc lưu truyền ấy chỉ có thể đem lại kết quả tốt nhất khi nó được luân lý bảo  đảm.  Chính bởi nhiệm vụ của luân lý là để bảo  đảm nòi giống tốt, thế nên nó mới đề ra những luật tắc  cần tuân thủ như không loạn luân, không ngoại tình và nhiều những ràng buộc bất thành văn khác nữa. Ngoài những luật lệ mang tính tiêu cực  ( không được phép ) ấy, luân lý còn nêu cao nhiệm vụ cũng như trách nhiệm phải làm như thương yêu nuôi dạy con cái nên người, hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ, đối xử với hai bên nội ngoại sao cho có tình có nghĩa v.v...

          Luân lý cần thiết cho hôn nhân truyền thống như vậy  nhưng với hôn nhân đồng giới thì nó đã bị hủy phá tới tận nền tảng mà nguyên nhân gây ra cho nó chính là cái được gọi là Cuộc Cách Mạng Tình Dục diễn ra vào những thập niên sáu mươi và bảy mươi trong thế kỷ trước.  Mục đích  hôn nhân truyền thống như đã nói là để lưu truyền nòi giống nhưng nay trong hôn nhân đồng giới không còn nữa và còn thế nào được bởi lẽ người đồng tính  không thể có khả năng sinh con. Không có khả năng sinh con nhưng người đồng tính vẫn bị thôi thúc  bởi dục tình, điều đó khiến họ trở nên bất bình  thường. Tình dục không thể thiếu trong hôn nhân nhưng không thể lấy nó làm cứu cánh. Người đồng tính không  có khả năng lưu truyền dòng giống nhưng nếu họ kết hôn, sống với nhau như những cặp vợ chồng  bình thường khác thì chắc chắn không thể tránh hệ lụy và hệ lụy khổ đau nhất đó chính là không  xây đắp được cho nhau một tình yêu chân thật bền vững.  Tình yêu chỉ có thể chân thật và bền vững  khi nào nó biết  gắn liền với hy sinh nhẫn nhục và tha thứ. Có hy sinh  mới có thể vượt qua được  gian khổ của cuộc sống để xây đắp một tương lai mà hai người cùng gắn bó.

          Tình yêu đòi hỏi phải  hy sinh, đang khi  đó người đồng tính kết hôn họ đến với nhau không vì mục đích nào khác ngoài sự thỏa mãn dục tình. Tuy nhiên  thỏa mãn ấy chỉ trong chốc lát để rồi sau đó là sự mệt mỏi chán chường và khinh ghét.  Suy xét thật kỹ sẽ thấy con người chỉ có thể  thực sự thỏa mãn trong hôn nhân nếu nó biết hướng về mục đích siêu vượt trên chính nó tức vượt trên sự thỏa mãn tình dục, nhưng điều ấy chỉ có thể hiện thực trong hôn nhân Công Giáo.

II/-  Hôn  nhân  Công Giáo, con đường dẫn về Trời
           So với thiên hạ thì tình trạng ly dị của người Công Giáo chưa cao nhưng không phải vì vậy mà không đáng quan tâm. Có nhiều lý do khiến người Công không dám ly dị và lý do quan trọng nhất đó là luật đạo không cho phép. Tuy nhiên nếu chỉ giữ luật vì luật như thế tức là chưa thực sự hiểu biết về ý nghĩa của hôn nhân Công Giáo.  Vào thời Chúa Giesu người ta cũng  thắc mắc về vấn đề này “ Có người Pharisieu  đến  hỏi thử Ngài “ người ta có được phép rẫy vợ bất cứ vì cớ gì không ? Ngài đáp các ngươi há chưa đọc rằng Đấng Tạo Hóa từ ban đầu dựng nên có nam có nữ và phán = vì cớ đó người nam phải lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình và cả hai cùng nên một xương một thịt sao ?Thế thì họ không còn là hai nữa bèn là một  xương một thịt thôi. Vậy những gì mà Thiên Chúa đã kết hợp thì loài người không được phân ly. Họ lại hỏi = Vậy cớ sao Maisen đã truyền phải cho một tờ  đơn  đặng rẫy vợ đi. Ngài đáp = ấy vì lòng cứng cỏi của các ngươi nên Maisen đã cho phép các ngươi rẫy vợ nhưng từ ban đầu không có như vậy đâu. Còn Ta nói cùng các ngươi hễ ai rẫy vợ mình không vì cớ gian dâm mà cưới người khác thì phạm tội ngoại tình. Còn ai cưới người bị rẫy ấy cũng phạm tội ngoại tình” ( Mt 19, 3 -9).

          Nghe lời đáp của Chúa Giesu các môn đệ thực tình cũng chưa hiểu bèn thưa  với Ngài “ Nếu cảnh ngộ người ta với vợ là như vậy thì thà không cưới vợ  còn hơn. Ngài lại phán rằng chẳng phải mọi người đều tiếp nhận lời ấy được, duy chỉ  kẻ được ban cho thôi. Vì có người hoạn từ trong lòng mẹ mà sanh ra, có người hoạn bởi người ta làm nên  và có người  vì cớ Nước Trời mà tự hoạn lấy. Ai có hiểu thì hiểu” ( Mt 19, 10 m-12).

         Tùy từng trường hợp và căn cơ khác nhau mà Đức Kito có những câu trả lời thích hợp. Người Pharisieu hỏi có được ly dị vợ trong bất cứ trường hợp nào không thì Chúa đã trưng dẫn Kinh Thánh và nói điều ấy là không thể. Họ tiếp tục chất vấn thế tại sao Maisen lại cho phép thì Chúa nói bởi vì sự cứng lòng của các ngươi chứ ban đầu thì không có như vậy. Cái thuở “ ban đầu” mà Chúa nói ấy chúng ta cần phải hiểu đó là thuở khai thiên lập địa khi Thiên Chúa dựng con người nên giống Hình Ảnh Ngài ( St 2, 26 )

          Có nhận ra con người  là Hình Ảnh Thiên Chúa như thế chúng ta mới hiểu được lời Chúa  nói = có người hoạn từ trong lòng mẹ mà sanh, có người tự hoạn vì cớ Nước Trời. Người hoạn từ trong lòng mẹ tức  những người không có khả năng sinh sản, còn người tự hoạn ám chỉ cho bậc tu sĩ tuy vẫn có khả năng sinh sản nhưng đã từ bỏ bậc sống lứa đôi để theo đuổi việc tìm kiếm Nước Trời.

          Mọi  con người  đều được dựng nên là Hình Ảnh Thiên Chúa nhưng do bởi ảnh hưởng tội nguyên tổ thế nên hầu như đã QUÊN ( mê ) mất phẩm giá Con Thiên Chúa cực cao cực quý đó. Đức Kito truyền dạy hãy tìm kiếm Nước Trời cũng có nghĩa là hãy làm cách sao để có thể NHỚ (  tỉnh ngộ ) lại cái phẩm tính Con Thiên Chúa mà mình đã QUÊN ấy chứ chẳng phải điều chi khác. Một khi đã nhận ra như  vậy thì dĩ nhiên không chỉ có hạng xuất gia tu sĩ mới phải lo tìm kiếm ( vì cớ ) Nước Trời mà người sống hôn nhân cũng cần như vậy. Tu sĩ có cách tìm kiếm của tu sĩ còn người kết hôn có cách của mình.  Dẫu vậy dù bằng cách nào thì cũng không ngoài con đường  yêu thương “ Hỡi kẻ yêu dấu chúng ta hãy yêu thương  nhau, vì sự yêu thương đến từ Thiên Chúa. Hễ ai thương yêu thì sanh bởi Thiên Chúa và nhận biết Thiên Chúa” ( 1Ga 4, 7).

          Có yêu thương  thì mới nhận biết Thiên Chúa bởi vì Ngài nội tại, là Yếu Tính của ta. Thế nhưng để có thể thực hành giới răn  này trong đời sống dù ở bất cứ bậc sống nào là điều không dễ,  mà nguyên nhân  gây ra cho nó chính là vì cái bản ngã tham lam ích kỷ của con người. Do nơi lòng tham mà đã lôi kéo theo nó biết bao giống tội, thế nhưng xét đến cùng thì lòng tham chưa phải  đầu mối của tội, đầu mối ấy chính là sự si mê giả dối.  Không có TA ( ngã ) lại chấp cho là có  TA. Chính vì cái TA ấy mà giới răn yêu thương không thể thực hiện.

          Cuộc sống hôn nhân Công Giáo sẽ là một nguồn ơn phúc lớn lao cho cả đời này lẫn đời sau cho những kẻ biết bỏ mình, quyết lòng thực hành giới răn yêu thương của Chúa. Người ta hay nói  đùa rằng chịu đựng cuộc sống hôn nhân giống như  vác Thánh Giá…bùn. Thánh Giá bằng cây, bằng đồng tuy nặng còn dễ …chứ bùn thì  làm sao … vác nổi ? Tuy nhiên cái gì Chúa đã trao thì Ngài cũng ban ơn miễn là cả vợ chồng con cái  cần  có lòng  cậy trông, siêng năng đến với Chúa trong Thánh Lễ, trong kinh nguyện gia đình hàng ngày “ Hãy đến  với Ta hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng Ta sẽ bổ sức cho” ( Mt 11, 28 ).

Trà cổ -  Đồng nai,  Lễ  Chúa Thánh Thần 2012
Phùng  văn  Hóa 
Tác giả gửi trực tiếp cho Lương Tâm Công Giáo Việt Nam


0 nhận xét:

Đăng nhận xét