Việt Nam vẫn tiếp tục cấm đoán nghiêm ngặt quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân. Đó là nhận xét của tổ chức Ân xá Quốc tế về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam được nêu lên trong Báo cáo thường niên mang tên Tình trạng Thế giới năm 2012 vừa công bố. 


Tổ chức bảo vệ nhân quyền này nói rằng thời gian qua Việt Nam vẫn đàn áp mạnh tay những người bất đồng chính kiến dám chỉ trích các chính sách của nhà nước và các đối tượng dễ bị đàn áp nhất lànhững nhà hoạt động dân chủ, kêu gọi cải cách, hoặc phản đối các chính sách về môi trường, đất đai, quyền lao động, và quyền tự do tôn giáo.



Bà Janice Beanland, chuyên trách vận động về tình hình nhân quyền Việt Nam, phát biểu với VOA Việt ngữ:



“Nói về tình hình nhân quyền Việt Nam trong năm qua, nổi bật nhất là tình trạng tiếp tục đàn áp quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân, tiếp tục bỏ tù những người có quan điểm khác biệt với chính quyền, những nhà hoạt động xã hội về quyền đất đai hay quyền của công nhân. Không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Hà Nội sẽ thay đổi xu hướng này. Tình hình nhân quyền Việt Nam càng lúc lại càng tồi tệ đi trong những năm gần đây.”



Báo cáo của Ân xá Quốc tế có liệt kê hàng loạt các trường hợp bị bắt bớ, giam cầm tại Việt Nam trong năm qua vì các hoạt động ôn hòa cổ võ dân chủ và nhân quyền. 



Ân xá Quốc tế cho rằng Hà Nội dùng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia như điều 88 và 79 để trấn áp và trừng phạt những nhà bất đồng chính kiến ôn hòa. 



Theo Ân xá Quốc tế, tính tới cuối năm ngoái, có hơn 18 người bị bắt tại Việt Nam vì các hoạt động cổ súy cho dân chủ bao gồm các nhà hoạt động Công giáo trẻ. Ba người trong số này vừa bị tuyên các bản án từ 3 tới 3 năm rưỡi tù giam ngày 24/5 về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’, theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

Trà Mi-VOA