Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Biểu tượng Đức Kitô

LTCGVN (03.09.2013)

Biểu tượng Đức Kitô

Cuốn Generations of Priests (Các Thế Hệ Linh Mục) của tác giả LM Thomas McGovern với lời giới thiệu của ĐHY George Pell. NXB Four Courts Press, 2010. Sách dày 456 trang.
Cuốn sách này nhắm tới các linh mục và chủng sinh, muốn tiếp sinh lực cho họ trong ơn gọi phục vụ Chúa Kitô và Giáo hội. Tuy nhiên, đối với người Công giáo, cuốn sách này truyền cảm hứng sự đánh giá mạnh mẽ về ơn gọi đó luôn cũ và luôn mới.
Tác giả cuốn sách Generations of Priests là một linh mục người Ai-len, thuộc Hội Opus Dei (*), cuốn sách này trình bày 10 linh mục điển hình từ cổ chí kim, từ Thánh Gioan Chrysostom tới ĐGH Gioan Phaolô II. Đa số đã được phong thánh và nổi tiếng. Tuy nhiên, họ “phản ánh Chúa Kitô bằng một cách duy nhất – họ thực sự là biểu tượng của Chúa Kitô”, LM Thomas McGovern viết.
Cuốn sách này có kiểu giáo huấn uyên thâm và thấu đáo qua cách kể chuyện về các chứng cớ về những lá thư ở mức trang nhã nhất.
Các linh mục này đã hoàn tất ơn gợi bằng nhiều cách, đối đầu với các thách thức và đấu tranh cá nhân. Đó không phải là các Hamlet, không ngừng đặ vấn đề phải tin gì và hành động thế nào. LM McGovern viết: “Những con người này có mục đích rất rõ ràng mà họ tin về ơn gọi của mình. Chúng ta không tìm thấy ở đây bất cứ dáng vẻ khủng hoảng nào của tính đồng nhất đã làm tổn thương nhiều linh mục hậu Công đồng Vatican II. Thật vậy, họ có ít thời gian để nghĩ về riêng mình, họ luôn bận rộn hoạt động chức vụ linh mục, đến nỗi không bao giờ nghi ngờ về ơn gọi của mình”.

LM McGovern phác họa các “biểu tượng linh mục” theo cách mà các biểu tượng này hình thành một cách minh họa liên quan tính chất vĩnh viễn và sự xứng hợp của chức linh mục. Hành động theo con người của Chúa Kitô vì lợi ích của giáo dân, họ cũng phục vụ như các đèn hiệu của ánh sáng trong thế giới rộng lớn hơn – một thế giới luôn cần Chúa Kitô, nhất là khi chìm ngập trong bóng tối đến nỗi người ta phản ứng dữ dội với ánh sáng.
Thật vậy, hai đèn hiệu linh mục này bị con người làm gục xuống trên điều xấu. Cũng như kiếng bể, cái chết chỉ phản ánh thêm nhiều tia sáng. Cũng như Thầy Chí Thánh, các thánh Gioan Fisher và Oliver Plunkett chấp nhận số phận mà họ có thể tránh dễ dàng. Một vị là giám mục Anh đã từ chối từ bỏ Rôma vì một ông vua hèn nhát, một vị là giám mục Ai-len hồi cuối thập niên 1600, người mà năm 1920 đã trở thành vị thánh đầu tiên của Ai-len được phong thánh trong suốt 700 năm. Tuy nhiên, tập trung vào cái chết là một trò chơi khăm (disservice): Không có nhiều đối với cuộc sống của họ hơn là qua đi. Là các linh mục và giám mục, gương sáng của họ rất thích hợp với Giáo hội ngày nay. Về thánh Gioan Fisher, ngài không được đánh giá cao bằng thánh Thomas More (họ đều bị hành xử trong vài tuần), LM McGovern kết luận:
“[Ngài] … không có sự thu hút về con người [như thánh Thomas More], nhưng gương sáng đời sống và việc làm của ngài không kém giá trị hơn. Một thần học gia hàng đầu mà ngài dùng một cách tôn trọng và không ích kỷ khi bày tỏ và bảo vệ giáo lý Công giáo, một vị giám mục với lòng trung tín mạnh mẹnh mẽ đối với Tòa thánh Phêrô, một vị mục tử nuôi dưỡng đoàn chiên bằng lương thực giáo lý tốt lành và bằng đời sống thánh thiện của mình – đó là những phẩm chất tạo nên một Gioan Fisher, nếu không là ‘con người của mọi lý lẽ’ thì chắc chắn không thể truyền cảm hứng như vậy và thách thức cho Giáo hội Công giáo ngày nay”.
Ở thánh Oliver Plunkett, tác giả cho biết một con người có lòng can đảm siêu hạng, đã cải cách nước Ai-len sau vụ bê bối của các giáo sĩ và luân lý suy đồi của công chúng. Gương của ngài truyền cảm hứng cho các nhà cải cách sau đó có nhiệm vụ làm tươi mới đức tin ở Ai-len. Đó là các vấn đề ngày nay cũng có những điều tương tự, cách giải quyết các điều đau buồn làm cho ngày nay thêm hy vọng.
Các bài học có trong các trắc diện đó là sức bật của những lời khuyên thực tế và lòng can đảm đối với các linh mục cũng như Giáo hội lữ hành ngày nay.
Bạn có là một linh mục trẻ được bổ nhiệm coi sóc một giáo xứ suy tàn (moribund parish) mà chỉ có vài bà già có vẻ còn quan tâm? Hãy để thánh Gioan Vianney dạy bạn làm cho khu vườn phát triển. Một linh mục người Mỹ coi sóc những người nói tiếng Tây Ban Nha với lòng thương xót đầy tràn như thiếu hiểu biết đức tin và có khuynh hướng dị đoan kiểu Ấn độ? Hãy cân nhắc tổng giám mục Gioan Baptist Lamy, nhà truyền giáo người Pháp làm mục vụ ở Tây Nam Hoa kỳ. Đấu tranh với cái ác trong cuộc sống cộng đoàn? Hãy noi gương chân phước Clement von Galen về cách hướng dẫn. Ngài là giám mục người Đức, được yêu quý vì chống đối Hitler mà chính Führer không cho phép bắt ngài, là tấm gương đấu tranh với bóng tối và không bao giờ nhắm mắt làm ngơ. Bạn có là một linh mục hoặc giáo dân quyết tâm nên thánh giữa cuộc sống trần thế ngày nay? Vậy có thánh Josemaria Escriva là người bảo trợ bạn. Không có gì ngạc nhiên, tu hội của vị sáng lập Opus Dei đã được đánh giá cao, như chính vị thánh vui vẻ này, ảnh hưởng người khác nhưng khiêm nhường.
Cuốn sách Generations of Priests là tiếng kèn thúc giục thế hệ này cải tà quy chánh tới sự quan tâm về đức tin, chính là mối bận tâm về các tấm gương linh mục này: nhiệt tâm dạy giáo lý, các chủng viện chính thống, sùng kính Đức Maria, chầu kính Thánh Thể, và đoan hứa sám hối, đặc biệt là thánh Gioan Vianney, đã nhấn mạnh rằng linh mục là phải làm việc (duty-bound) để nuôi dưỡng ơn Cứu độ. Vì có chủ chăn nào muốn đoàn chiên bị đau khổ và chết? Nếu không thì chỉ là người chăn thuê!
Đây là những điều đầu tiên, không phải mọi thứ đều sụp đổ, sẽ giúp chúng ta vác chính thập giá của mình và vui vẻ bước theo Chúa Kitô, kết hiệp với ngài khi chúng ta đi trên con đường của cuộc đời mình với sự hướng dẫn của những linh mục tốt lành. Cuốn sách Generations of Priests muốn làm cho gánh nặng này như chính nó phải là vậy: không chỉ nhẹ nhàng, mà theo ý nghĩa tâm linh làm trở ngại những người không có đức tin, được vui mừng thực sự.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ NCRegister.com)


(*) Hội Opus Dei. Là một hội của các tín hữu Công giáo dấn thân vào công tác tông đồ và sống đời hoàn thiện Kitô giáo trong thế giới. Tuy nhiên, họ không từ bỏ môi trường xã hội và tiếp tục sống nghề nghiệp của mình. Được thành lập tại Madrid (Tây Ban Nha) ngày 2-10-1928, vị sáng lập là Đức Ông José María Escriva de Balaguer (đã được phong thánh), hội nhận được sự chuẩn y sau cùng của Tòa thánh ngày 16-6-1950. Tên chính thức đầy đủ của hội là Societas Sacerdotalis Sanctae Crucis (Tu Hội Linh Mục Thánh giá), có trụ sở tại Roma, Ý. Có hai nhánh của hội Opus Dei, một dành cho nam và một dành cho nữ, nhưng hai nhánh độc lập với nhau như hai tổ chức riêng, chỉ thống nhất trong con người của vị Giám Quản chung. Nhánh phụ nữ được thành lập năm 1930. Một tổng công hội, gồm người của nhiều quốc gia, trợ giúp vị Giám quản trong việc điều hành hội. Các linh mục thuộc về Hội Opus Dei và thành viên của Hội Opus Dei được truyền chức linh mục. Những người đã kết hôn cũng có thể thuộc về Hội Opus Dei, tự hiến sống đời hoàn thiện Kitô giáo trong bậc sống của mình. Các cộng tác viên, không là thành viên chính thức của Hội, giúp đỡ trong nhiều công tác tông đồ khác nhau.
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét