Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI hứa sự ''vâng phục vô điều kiện'' với Đấng kế vị



Vatican, 28.02.2013 - Trong ngày cuối cùng trên ngôi Giáo Hoàng và vài tiếng trước khi rời khỏi Tòa Thánh Vatican, các Hồng Y đã họp mặt chia tay với vị Cha chung tại Điện Tông Tòa Sala Clementina (nơi vẫn quàn xác các vị Giáo Hoàng qua đời). Trong bài diễn văn ngắn với những lời cuối cùng quan trọng được ĐTC Bênêđictô XVI bày tỏ rõ ràng trước Hồng Y Đoàn: "Trong anh em sẽ là vị Giáo Hoàng kế vị có thể trông cậy vào sự hỗ trợ 
của người tiền nhiệm". Điều quan trọng hơn nữa dành cho người kế vị từ nơi ĐTC Bênêđictô XVI là "Tôi sẽ chứng minh sự tôn kính và vâng phục vô điều kiện với Tân Giáo Hoàng". 

"Tôi sẽ tiếp tục để được gần gũi với Anh Em trong lời cầu nguyện, đặc biệt là trong những ngày tới", ĐTC Bênêđictô XVI nói thêm.

Ngài nhắc nhở các Hồng Y hãy làm việc làm việc trong sự hiệp nhất. Hồng Y Đoàn được ví "giống như một dàn nhạc giao hưởng" có thể đạt được đỉnh điểm trong sự hài hòa và phù hợp. Như thế, ngài nhắc lại tầm quan trọng của Mật Viện Hồng Y sẽ sắp gặp nhau để bầu Giáo Hoàng trong những ngày tới.

Trước đó ĐHY Niên Trưởng Angelo Sodano đại diện Hồng Y Đoàn nói lên những lời cảm tạ ngắn và chia tay với ĐTC Bênêđictô XVI: "Đấng kế vị Thánh Phêrô tôn kính và thương mến! Chúng con phải cảm ơn Cha đã ở với chúng con trong tám năm nay. Chúng con đã cố gắng đồng hành với Cha với tình thương sâu đậm. Hôm nay chúng tôi muốn bày tỏ một lần nữa tất cả lòng biết ơn của chúng con đến với Cha. Chúng con dùng từ ngữ từ quê hương (nước Đức) của Cha là "Vergelt's Gott" – "Thiên Chúa sẽ thưởng cho ngươi". 

Sau đó từng Hồng Y tiến lên, từng người một chia tay riêng với ĐTC Bênêđictô XVI.

Như ĐTC Bênêđictô XVI đã thông báo không tham dự vào việc bầu Giáo Hoàng và bác bỏ tất cả những tin đồn có thể ảnh hưởng đến việc này kể cả lúc nghỉ hưu. Hôm nay qua lời hứa "vâng phục vô điều kiện" đối Đấng kế vị của ngài muốn xác nhận rõ ràng sự tôn kính và vâng phục hoàn toàn trong những ngày hưu trí của ngài.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét