Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Mừng Kỷ Niệm 127 Năm Ngày Đức Mẹ Hiện Ra Tại Trà Kiệu


Mừng Kỷ Niệm 127 Năm Ngày Đức Mẹ Hiện Ra Tại Trà Kiệu


(Ngày 10&11/9/1885 – 10&11/9/2012)



Hằng năm cứ đến tháng 9, con cái Mẹ Trà Kiệu, dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều nhớ 



đến những ngày tháng đau thương, hải hùng của tổ tiên, cha ông ngày ấy. Và nếu như ngày đó không có sự cứu giúp của Mẹ Maria thì Giáo xứ Trà Kiệu đâu còn nữa, và làm gì có Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, nơi được nhiều khách hành hương khắp nơi tìm về kính viếng Mẹ. Quả thật là một Hồng Ân cao vời, mà tất cả chúng ta, con cái Trà Kiệu mãi mãi ghi lòng tạc dạ..Ngày đó tổ tiên chúng ta hân hoan vui mừng khôn kể xiết, các ngài đã quì trước Thánh tượng Mẹ mà không sao ngăn được nhưng dòng nước mắt vui mừng và sung sướng.



Ngày nay chúng ta nhớ về Hồng Ân của Mẹ, để Cám tạ tình yêu vô biên của Thiên Chúa, và tri ân Mẹ.



Tại Trà Kiệu, trong 2 ngày 10 và 11 tháng 9 này, Giáo xứ sẽ tổ chức MÔT ĐÊM TRI ÂN MẸ, qua việc đọc kinh lần hạt, mỗi gia đình sẽ tìm những bông hoa tươi đẹp nhất dâng lên Mẹ, rồi cung nghinh Mẹ. và MÔT ĐÊM CẢM TẠ TÌNH THƯƠNG VÔ BIÊN CỦA CHÚA, qua viêc hiệp dâng Thánh lễ và cung nghinh Thánh Thể. 



Bên cạnh đó Giáo xứ cũng lược nhắc lại cho mọi người đôi dòng lịch sử để tưởng nhớ và lưu truyền cho con cháu mãi mãi nhớ đến Hồng Ân của Mẹ. 



“Hôm đó, xế trưa ngày 1 -9-1885, quân Vân Thân thình lình kéo đến bao vây chung quanh Giáo Xứ Trà Kiệu.

Giáo dân Trà Kiệu hoảng sợ chạy đến nhà thờ xin Cha Quản xứ ban các phép sau hết, vì họ biết thế nào cũng phải chết. Cha Quản xứ và ông đội Phổ đã cố thuyết phục họ là phải cầu xin Chúa và Mẹ cứu giúp ,và cố tự vệ để may ra còn sống sót. Nhưng sau mấy ngày bị lực lượng đông đảo của quân Văn Thân tấn công tứ phía, Giáo dân Trà Kiệu khiếp sợ nên đề nghị xin đầu hàng. Ông đội Phổ lại 1 lần nữa xác quyết “ Thật là khốn nạn nếu chúng ta buông khí giới vì quân Văn Thân không đời nào cho chúng ta ra Đà Nẵng 1 cách an toàn. Ai muốn đi đàm phán thì đi đàm phán, còn chúng tôi , luôn luôn giữ chặt khi giới và phải chiến đấu cho đến cùng”.

Sau nhiều ngày tấn công nhưng bất thành, ngày 9-9-1885, Văn Thân xuống Điện Bàn kéo thần công về đặt trên hai đỉnh đồi Kim Sơn và Bửu Châu. Sáng ngày 10-9 họ bắt đầu nả đại pháo xuống nhà thờ, nhà xứ, với số đạn mà người ta đã bắn có thể vằm nát cả khu nhà thờ, nhà xứ . Nhưng lạ lùng thay nhà thờ không hề hấn gì cả.

Suốt ngày hôm đó, và cả ngày hôm sau,( 10 và 11 tháng 9 năm 1885) quân Văn Thân không ngừng kêu lên : “Thật lạ lùng, có 1 người đàn bà mặc áo trắng luôn đứng trên nóc nhà thờ, bà rất đẹp mà ta không sao bắn trúng”.

“Ngày hôm sau( 11/9) Văn Thân còn bắn phá ác liệt hơn, và cho cả quân tấn công vào phía Phước viện, sau lưng nhà thờ, và nổi lửa đốt Phước viện . Giáo dân bỏ Phước viện chạy về nhà thờ, nhưng các soeur Mến Thánh Giá rất dũng cảm đã xông vào dập lửa, trong lúc đó có đội nữ của các bà đến tiếp viện. Các bà hô tên cực trọng Ba Đấng Giêsu, Maria, Giuse, hè hè..rồi xông thảng vào Văn Thân, làm chúng khiếp sợ tháo chạy về phía đồi Kim Sơn.

Nỗi lo sợ lớn nhất của Cha quản xứ Bruyere là những khẩu đại pháo đặt ở đồi Kim Sơn, vì rất dể bắn sụp nhà thờ, nên Ngài chọn một ít thanh niên mạnh khỏe, can đảm để 3 giờ sáng ngày 12-9 bất ngờ tấn công lên Đồi Kim Sơn. Cuộc tấn công đó đã thành công, làm cho Văn Thân khiếp sợ bỏ chạy hết.

Cuộc chiến cứ thế kéo dài cho đến ngày 21-9 1885, thì giáo xứ Trà Kiệu mới tự giải thoát được.”



( Mời anh chị em xem hình ảnh về những ngày kỷ niệm 127 năm Đức Mẹ hiện ra tại Trà kiệu tại www.trakieu.net )



Duy Trà
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét