Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Chúng ta yêu mến Mẹ vì Mẹ là Mẹ của chúng ta




VRNs (05.09.2012) – Bến Tre – Cứ hẹn lại lên, hằng năm, cứ vào những dịp mọi người được nghỉ làm việc như 2/9 và mùng 5 Tết Nguyên Đán, Linh mục Phêrô Nguyễn Thành Tâm cùng với các Huynh trưởng xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Kitô Vua, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn hướng dẫn cho giáo dân Sài Gòn nói chung và Gx Đức Mẹ HCG nói riêng đến kính viếng Linh Ảnh Mẹ HCG tại nhà thờ La Mã, tỉnh Bến Tre.
Năm nay do ngày 2/9 rơi vào Chúa Nhật nên chuyến đi được dời vào ngày 3/9. 5h30 sáng, chúng tôi có mặt tại khuôn viên nhà thờ số 38 Kỳ Đồng, Q3. Khác với những ngày thường, hôm nay, sân nhà thờ đông vui lạ. Người già, người trẻ, thanh niên, thiếu nữ, trẻ con, ..v..v.. đáng lẽ hôm nay là ngày đi chơi, đến những nơi thoải mái để nghỉ ngơi, thư giãn chứ không tụ họp ở nơi này, tại đền Đức Mẹ HCG này để đi đến kính viếng Linh Ảnh Mẹ. Điều đó thể hiện lòng yêu mến của cộng đoàn với Mẹ Maria. Mọi hôm, vào thời gian này, chúng ta chỉ nhìn thấy được những người lớn tuổi hoặc lác đác những người trẻ tham dự thánh lễ sáng. Sân nhà thờ giờ đây rất nhiều phương tiện: xe máy, xe du lịch 4, 7, 16, 29, 45 chỗ ngồi đậu đầy trong sân và dọc dường Bà Huyện Thanh Quan. Các anh chị huynh trưởng đeo khăn đỏ phát cho những giáo dân đi xe máy mỗi người 1 miếng decal màu hồng dán lên mũ bảo hiểm để khỏi lạc nhau khi đi đường.
 
Xe máy đậu kín cả sân nhà thờ. Ảnh: Peter HT

 
Xe ô tô du lịch cũng nhiều không kém. Ảnh: Peter HT 
5h50 Lm.Thành Tâm dâng lời cầu nguyện, cùng với cộng đoàn dâng chuyến đi cho Mẹ. Sau lời cầu nguyện là hiệu lệnh xuất phát đầy hùng hồn, hăng hái, thể hiện tấm lòng thôi thúc được gặp Mẹ của bà con giáo dân. Sau đó 5 phút xe của chúng tôi cũng lên đường.

 
Lm.Phêrô Nguyễn Thành Tâm cùng với cộng đoàn dâng chuyến đi cho Mẹ. Ảnh Peter HT

Chuyến xe băng qua những đoạn đường gồ ghề, khó khăn, những lời kinh vang vang trong đoạn đường lại càng thôi thúc lòng của những người con của Mẹ đến với Mẹ.
9h30 chúng tôi đến ngã ba Sơn Đốc, lối vào nhà thờ La Mã. Đường vào nhà thờ là đường đất nhưng chỉ cho xe tải trọng tối đa 3 tấn vào, có nghĩa là xe từ 16 chỗ trở xuống, tất cả những giáo dân đi xe từ 30 chỗ trở lên buộc phải dừng tại ngã ba đó. Từ ngã ba Sơn Đốc vào đến nhà thờ La Mã khoảng 3 km đường đất. Bầu trời lúc này nắng, tuy không gắt nhưng khi đứng lâu giờ hoặc đi lâu giờ cũng đủ làm cho da bị rát. Lần đầu tiên tôi đến nhà thờ La Mã, tôi ngại ngùng nhìn con đường 3 km gồ ghề và dưới trời nắng nóng. Nhưng tôi thật sự sửng sốt khi thấy những ông bà lão, những người lớn tuổi bước đi hướng vào nhà thờ mà không hề có chút gì ngại ngùng. Mặc dù có những chiếc xe ôm, xe lôi chở người vào nhà thờ với giá 10.000 đồng / người, nhưng những người lớn tuổi không thể nào chen được với người trẻ. Và phương án cuối cùng vẫn là đi bộ. may thay, khi tôi đi bộ được một đoạn thì có chiếc xe ôm đến và chở tôi vào trong tận nhà thờ. Tôi đến nhà thờ lúc 9h45.
 
Khuôn viên nhà thờ La Mã, tỉnh Bến Tre. Ảnh: Peter HT

10h Cha Thành Tâm chia sẻ về lịch sử và ý nghĩa của bức Linh Ảnh Mẹ. Và nhấn mạnh, Mẹ là linh hồn, Mẹ là Mẹ của chúng ta nói chung và của Dòng Chúa Cứu Thế nói riêng. Những tâm tình của Cha Tâm chia sẻ như lôi cuốn cộng đoàn hướng về Mẹ trước khi tham dự thánh lễ.
 
Lm. Phêrô Nguyễn Thành Tâm C.Ss.R đang chia sẻ đầu lễ. Ảnh Peter HT

Thánh lễ được cử hành lúc 10h30, do Cha Phêrô Thành Tâm chủ tế và Cha Phêrô Nguyễn Hữu Hạnh giảng lễ. Trong bài giảng, Cha Hạnh chia sẻ niềm hạnh phúc vì hôm nay được nói về Mẹ. Cha cũng hỏi về niềm xác tín của cộng đoàn: “Tại sao chúng ta yêu mến Mẹ?” Có người thì nói là vì Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu, người khác thì nói là vì tìm được sự bình an và hạnh phúc, ý kiến khác lại cho là vì Mẹ lúc nào cũng yêu thương chúng ta…. Nhưng Cha Hạnh xác tín lại một lần nữa, chúng ta yêu mến Mẹ vì Mẹ là Mẹ của chúng ta…
(Mời nghe audio phần chia sẻ của cha Thành Tâm và bài giảng lễ của cha Hữu Hạnh ở đầu trang)
  
Mọi người sốt sắng nắm tay nhau đọc kinh Lạy Cha. Ảnh: Peter HT
  
Tất cả mọi người: già, trẻ, lớn, bé đều đến với Mẹ. Ảnh: Peter HT

Thánh lễ kết thúc lúc 11h45 với lời hẹn của Cha Hữu Hạnh là 13h Cha sẽ chia sẻ mầu nhiệm Mân Côi với cộng đoàn. Cứ tưởng rằng mọi người sẽ đói lắm và dùng cơm trưa ngay, nhưng không, hàng trăm người quây quần bên Linh Ảnh Mẹ, cầu nguyện và tạ ơn Mẹ nhiều điều. Nhiều người diễn tả lòng đạo đức đơn sơ và bình dân của mình, khi thì chụp Linh ảnh Mẹ rồi hôn lên chiếc máy ảnh, khi thì sờ lên khung kính bảo vệ Linh Ảnh Mẹ, khi thì sờ lên cơ thể để xin Mẹ chữa lành những chỗ bị đau…

Rất nhiều người vây quanh bức Linh Ảnh Mẹ HCG La Mã, Bến Tre. Ảnh: Peter HT

Mãi đến 12h15 thì mọi người mới chịu dùng cơm trưa. Cơm do các sơ nấu thật đạm bạc nhưng rất ấm cúng, mọi người cùng ngồi với nhau, cười nói, chia sẻ những ân huệ đã nhận được từ sự chuyển cầu của Mẹ. Khuôn ặt ai nấy đều rạng ngời khi nhắc về Mẹ, nhưng Cha Thành Tâm có nói: “Những lời mà những người con nói về Mẹ, cho dù có ngọng nghịu hay có như thế nào đi nữa thì đó cũng là những lời đẹp nhất và thể hiện tình yêu thương nhất đối với Mẹ của mình.”
Sau khi kết thúc, Cha Hạnh cùng với các anh chị Huynh Trưởng điều động mọi người xếp hàng, chào Mẹ và ra về trong trật tự và tôn kính Mẹ. Những chiếc xe lôi đã chờ sẵn ngoài cổng nhà thờ để chờ đón khách ra ngã ba ùn ùn nổ máy, từng lượt từng lượt xe rời khỏi khuôn viên cổng nhà thờ.
 
Một chiếc xe lôi đang chở gần 10 người ra ngã ba Sơn Đốc. Ảnh: Peter HT

Dòng Chúa Cứu Thế là dòng cổ vũ lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt, nên cho dù không có thời gian đến với Mẹ ở xa thì hàng tuần, cứ vào thứ Bảy, các Cha DCCT thay phiên nhau làm giờ hành hương kính Đức Mẹ. Sau giờ hành hương là Thánh lễ kính Đức Mẹ. Mỗi thứ Bảy có 3 lễ hành hương là 6 giờ, 14 giờ và 16 giờ.
Mẹ Maria La Mã Bến Tre, chúng con yêu Mẹ nhiều!

Peter HT, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét