Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Hôm qua, Phòng CL & HB chính thức hoạt động


LTCGVN (09.04.2013) - Sài Gòn – Chào quý vị, nhân sự kiện tại Việt Nam có phòng Công lý Hòa bình đầu tiên vừa khai trương tại khuôn viên của dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn. Mời quý vị xem qua những ý kiến của các nhân vật đã từng là nạn nhân của sự bất công hay tham gia bảo vệ những dân oan nói về sự kiện này.
Đầu tiên bà Lê Thị Kiều Oanh, phu nhân của giảng viên Phạm Minh Hoàng cho biết: “Rất đồng cảm với những người dân oan như tôi. Đây là việc làm rất thiết thực để đem lại lợi ích cho người dân. Chồng tôi, giảng viên Phạm Minh Hoàng, rất mong mỏi được tham dự việc khai trương hôm nay. Trong đầu anh ấy luôn nghĩ về những người dân bị oan sai, những hoàn cảnh đang còn bị áp bức, nhưng còn bị quản chế nên không tham dự được. Sự có mặt của tôi hôm nay nói lên sự đồng tình của anh Hoàng với các cha đang làm. Chúng tôi sẽ giúp đỡ trong khả năng cho phép khi cần.”
Bà Lê Thị Kiều Oanh
Tiếp theo nhà báo Trương Minh Đức: “Trước đây người dân đi tìm rất là khó tiếng nói từ nhà báo hay luật sư khi họ bị oan. Việt nam có rất nhiều nhà báo nhưng nhà báo mà đấu tranh cho người dân thì rất là ít. Do luật pháp bất cập của cộng sản Việt Nam nên bất công xảy ra ở tất cả hơn 60 tỉnh thành. Rất mừng vì nhìn thấy được Phòng Công lý Hòa bình đã mở ra tại trung tâm Sài Gòn này. Hiện tại ở nhà tôi còn đến 6 thùng cotton hồ sơ của dân oan họ đã và đang nhờ tôi trợ giúp. Tôi sẽ chuyển tất cả những hồ sơ này qua Phòng Công lý Hòa bình này. Có nhiều vụ từ gần 20 năm vẫn chưa giải quyết. Hầu hết là liên quan đến đất đai. Chính quyền địa phương thường dùng biện pháp cướp đất của dân trên giấy.”

Ký giả Trương Minh Đức từng là nạn nhân của cộng sản VN
Sau cùng là cuộc trao đổi với luật sư Lê Trần Luật và Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại, Chánh Văn phòng Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.
Thomas Việt: Chào luật sư Lê Trần Luật, ông hy vọng gì ở Phòng Công lý Hòa bình này thưa ông?
Luật sư Lê Trần Luật: “Khát vọng về công lý là nhu cầu khách quan tại Việt Nam. Chúng ta đang sống trong một đất nước với hiện trạng không có công lý. Hay nói cách khác là công lý bị chà đạp. Phòng Công lý Hòa bình này phản ánh nhu cầu công lý có thực và đáp lại một phần mong đợi của người dân.”
Thomas Việt: Tại sao nhiều văn phòng luật sư không dám nhận các vụ án có liên quan đến nhà cầm quyền các cấp, thưa luật sư?
Luật sư Lê Trần Luật: “Làm đúng pháp luật chưa chắc có công lý, và bản thân pháp luật Việt Nam hiện hành chưa phản ảnh toàn diện về các khía cạnh công lý. Nhà nước Việt Nam đa phần sử dụng quyền lực để đè bẹp công lý. Các văn phòng luật sư nhận thức rằng việc tiếp cận với công lý là khó bởi vì họ bị đe dọa bị làm dữ, phong tỏa và đàn áp của nhà cầm quyền. Sự sợ hãi chính là lý do các văn phòng luật sư không thể lên tiếng bảo vệ công lý.”
Thomas Việt: Trong các vụ án tham gia bào chữa trước kia thì ông phải làm gì để thân chủ có được công lý?
Luật sư Lê Trần Luật: Tìm sự thật cho người dân
Thomas Việt: Tới lúc này thì việc hành nghề của ông như thế nào?
Luật sư Lê Trần Luật: Sau khi họ đóng cửa văn phòng luật sư, chiếu theo luật luật sư thì sau 3 năm tôi được làm lại. Nhưng sau ba năm tôi xin tiếp tục làm luật sư thì họ bảo phải đi học lại. Tôi chấp nhận có thể không làm nghề luật sư chứ không chấp nhận đi học đạo đức xã hội chủ nghĩa, vì theo tôi đó là đạo thối tha nên không chấp nhận học.
Luật sư Lê Trần Luật ngồi cạnh Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh
Thomas Việt: Lý do gì mà dòng Chúa Cứu Thế mở Phòng Công lý Hòa bình này, thưa cha Thoại?
Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại: lý do chính là để sống linh đạo của Dòng Chúa Cứu Thế, là dấn thân cho những người bị xã hội loại bỏ, bị gạt ra bên ngoài xã hội, những người thấp cổ bé miệng. Trong lịch sử Dòng Chúa Cứu Thế đã có những vị thánh từng dấn thân cho Công lý Hòa bình, như thánh An Phong và các vị Chân phúc như Sarnelli, Peter Donders,…. Cái chính là giúp người dân biết về pháp luật và họ tự đi đòi công lý cho chính họ.

Thomas Việt: Có sự hỗ tương nào giữa người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo là Đức Giáo hoàng của người nghèo và sự hoạt động cho người nghèo của Dòng Chúa Cứu Thế?
Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại: Tôi rất vui khi biết Đức Giáo Hoàng mới chọn hướng về người nghèo. Đó là niềm vui cho những người nghèo hiện nay.
Chúc bình an.
Thomas Việt, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét