Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Huế và Sài Gòn: Tiếp tục cưỡng ép dân đồng ý với dự thảo HP 1992


Sài Gòn – Từ Huế, cha Phêrô Phan Văn Lợi cho biết: “Nhà cầm quyền CSVN bắt đầu tiến hành việc cưỡng bức nhân dân tại Thừa Thiên Huế đồng thuận với bản Hiến pháp (1992 và dự thảo sửa đổi) hết sức sai trái, phản dân chủ và phi nhân quyền của họ. Hiến pháp này chỉ là đảng pháp mà thôi, cần phải bị loại bỏ”.
Như vậy, một mặt, nhà cầm quyền cho Uỷ ban soạn thảo sửa đổi HP 1992 chuẩn bị công bố phiên bản dự thảo thứ hai, mặt khác họ lại vẫn muốn ép dân phải đồng thuận với phiên bản thứ nhất đã bị dân chúng khắp nơi chỉ ra có nhiều điều không phù hợp với một HP của một đất nước bình thường.

Trước đó, ngày 08.04.2013, tại Sài Gòn, công an quận 8 đã đánh một thanh niên trong đồn công an phường 4. Lý do công an đánh người thanh niên này là vì người thanh niên này đã ghi vào bản góp ý sửa đổi HP là “không đồng ý” v71i dự thảo, và yêu cầu Ủy ban soạn thảo sửa lại theo góp ý của Hội đồng giám mục VN.
Khi được hỏi, người đánh có mặt sắc phục công an không? Người nhà của thanh niên này cho biết “không mặc sắc phục”. Vậy tại sao khẳng định người hành hung người thân của mình là công an? Người nhà cho biết “anh Nguyễn Chi Khanh, công an khu vực sau khi dẫn ngừi thanh niên vào và giới thiệu người mặc thường phục là công an quận xuống làm việc”.
Gia đình người thanh niên này còn cho biết, viên công an đánh người đe dọa ngươi thân của họ: “Mày làm như vậy là sai, không được quyền làm như vậy !”
Còn chính người thanh niên bị đánh là Đoàn Thiên Nam, sinh năm 1990 thì nêu ra một thắc mắc: “Tôi thấy nội dung góp ý của các Đức cha là đúng, tôi đồng ý. Vậy mà công an lại đánh tôi?”
Việc làm của công an quận 8 chứng tỏ họ không phải là lực lượng bảo vệ nhân dân, mà sẵn sàng xâm phạm nhân dân với bất cứ lý do nào. Mặc khác chứng tỏ, dù nhà cầm quyền tuyên bố trên truyền hình có hơn 20 triệu người đồng tình với Bản dự thảo sử đổi HP 1992, mà chỉ cần một ý kiến của một người khác với họ đã làm cho họ run sợ, phải dùng bạo lực. 
Hiện nay người thanh niên và gia đình này đang rất lo sợ, vì có thể tiếp tục bị công an quấy nhiễu và đe dọa. Chúng tôi kêu gọi anh chị em giáo dân và những người thành tâm thiện chí ở khu vực phương 4 quận 8 (đường Phạm Hùng) hãy sẵn sàng bảo vệ người thanh niên này.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét