Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Phương Uyên bị đánh trong tù



Từ trái sang phải: Chị Dương Thị Tân, bà Nguyễn Thị Kim Liên (mẹ Đinh Nguyên Kha), chị Nguyễn Thị Nhung (mẹ Phương Uyên) - Ảnh: Ký giả Trương Minh Đức

LTCGVN (27.04.2013) - Chị Nguyễn Thị Nhung, mẹ ruột sinh viên Nguyễn Phương Uyên cho biết con gái mình bị đánh đập trong trại giam của CA Long An, với nhiều thương tích và các vết bầm tím vẫn còn trên người. Trong khi đó, cán bộ trại giam lại nói rằng Phương Uyên chỉ lên cơn co giật vì bị 'động kinh' (!?)

Được biết, buổi thăm nuôi giữa Phương Uyên và mẹ diễn ra sáng hôm 26/04/2013 trong sự bủa vây của công an, hai mẹ con bị ngăn cách bởi một lớp kính, chỉ có thể nói chuyện qua chiếc điện thoại.

Đinh Nguyên Kha
Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, sinh viên trường Đại học Công Nghệ Thực phẩm TP.HCM bị bắt giam từ tháng 12 năm ngoái với cáo buộc "Tuyên truyền chống phá Nhà nước" theo điều 88 Bộ luật hình sự.

Người cùng bị bắt với Phương Uyên trong vụ án làĐinh Nguyên Kha, 25 tuổi, sinh viên trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Hiện nay, Đinh Nguyên Kha bị áp giải và chuyển lên giam giữ tại trại giam B14, Bộ Công an để tiếp tục bị điều tra tội danh mới mang tên 'khủng bố'. 

Có tin nói rằng phiên tòa xét xử 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha sẽ diễn ra vào ngày 16/05/2013 tại Long An.

Được biết, gia đình Đinh Nguyên Kha liên tục bị công an đe dọa và khủng bố tinh thần trong thời gian gần đây. Thêm vào đó, việc Nguyễn Phương Uyên bị đánh đập trong tù, dưới sự giám sát của công an đã gây nên nhiều nghi vấn về một âm mưu đe dọa, khủng bố tinh thần đối với 2 sinh viên yêu nước trước khi ra tòa.
Chị Nguyễn Thị Nhung (mẹ Phương Uyên). Ảnh: Trương Minh Đức
Ký giả Trương Minh Đức, người đã gặp chị Nguyễn Thị Nhung tại Long An ngay sau buổi thăm nuôi sáng hôm 26/04 cho biết: "Chị Nhung  rất đau lòng  khi Phương Uyên kể lại việc bị  các tù  nhân kiếm chuyện, đánh đập một cách dã man, bị đạp vào bụng".

Được biết, Phương Uyên hiện đang bị giam chung cùng hai tù nhân khác trong buồng giam mà thường được gọi là 'buồng ép'.  

"Các buồng này cũng là một biện pháp của công an để  lấy cung chìm, thông qua các tay 'nhảy  sô' làm chỉ điểm. Nghĩa là những người giam chung buồng với Phương Uyên do cán bộ an ninh điều tra cài  vào để lấy tin tức, họ cũng nhận lệnh từ  cán  bộ điều tra làm bất cứ  điều gì để khủng bố tinh thần đối phương.

Ngoài ra, những buồng giam loại này còn cài  đặt  nhiều camera chìm, được bí mật gắn âm tường để theo dõi mọi sự hoạt động của cả hai phía. Vì  vậy, việc Phương Uyên bị đánh  đập  là nằm trong tầm kiểm soát của an ninh  trại  giam".

Ký giả Trương Minh Đức, người cũng từng là một tù nhân lương tâm nêu thêm nghi vấn: "Liệu đây có  phải là  âm mưu khủng bố có đã được tính toán trước khi đưa Phương Uyên ra toà?" 

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên
Trước đó, khi vào làm thủ tục thăm nuôi, cán bộ trại giam tên Đinh Công Trí có nói rằng: Những ngày qua, Phương Uyên thường lên cơn co giật giống bị 'động kinh'. 

Chị Nhung trả lời: Từ trước đến nay, sức khỏe bé Uyên vẫn bình thường, không xảy ra những biểu hiện như vậy, việc này rất lạ.

Người cán bộ này bèn giải thích lòng vòng: Do suy nghĩ nhiều nên dẫn đến động kinh!

Ngay sau đó, cũng chính ông Đinh Công Trí buộc chị Nhung phải ký vào 'bản cam kết' liên quan đến chiếc kính cận có gọng kính làm bằng nhựa mà gia đình đã gửi vào cho Phương Uyên trước đó. Nội dung bản cam kết yêu cầu gia đình phải chịu trách nhiệm nếu chiếc kính cận có thể xảy ra nguy hại đến sức khỏe của Phương Uyên.

Linh cảm có điều bất thường, chị Nhung đã từ chối ký vào bản cam kết này. Sau đó, cán bộ Trí liền lập một biên bản khác về việc chị Nhung không ký cam kết.

Ký giả Trương Minh Đức cũng cho biết thêm: Sau khi gặp Phương Uyên, biết con mình bị đánh đập đến mức sưng bầm cánh tay phải, bị đạp vào bụng... Chị Nhung liền chất vấn cán bộ quản giáo tên Đinh Công Trí thì ông này vẫn một mực giải thích lòng vòng: Do đau đầu dẫn đến co giật. Sau đó, ông này lớn tuyên bố: Tôi không có nhiệm vụ báo với chị việc Phương Uyên bị đánh (!?)

Theo lời Phương Uyên, cán bộ trại giam có nói rằng phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16/5 sắp tới. Tuy nhiên, đến nay gia đình và luật sư vẫn chưa nhận được thông báo chính thức. Phương Uyên cũng không quên dặn mẹ gửi cho cô một bộ quần áo đẹp để chuẩn bị bước ra phiên tòa sắp tới.

Trao đổi với ký giả Trương Minh Đức, chị Nguyễn Thị Nhung kêu gọi các tổ chức, cá nhân lên tiếng, can thiệp và giúp đỡ Phương Uyên trong tình cảnh bị đánh đập hiện nay, cũng như tiếp tục hỗ trợ Phương Uyên trong phiên tòa sắp tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét