Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Hồ sơ dân oan tuần thứ hai


Sài Gòn – Chỉ từ thứ hai 15/4 đến hết thứ bảy 20/4/2013, Văn phòng Công lý- Hòa bình Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã nhận được hàng trăm hồ sơ dân oan trực tiếp đến VP trình bày, yêu cầu hướng dẫn, giúp đỡ bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của mình…
Đa phần vẫn là nỗi oan khiên xuất phát từ Quyết định, hành vi hành chính thiếu tình, thiếu lý… của nhà cầm quyền địa phương đối với đất đai của người dân. Ngoài 19 hộ dân ở Đức Huệ, Long An mà chúng tôi đã có ý kiến, các hộ dân ở Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang, An Giang, Bình Dương, Đồng Tháp, Bình Thuận, Vĩnh Long và Sài Gòn… đã kêu cứu.


1. Đối với khiếu nại của người dân Sài Gòn:
a) Nổi bật là khiếu nại của tập thể 30 hộ dân có diện tích 30.000 m2 đất tại Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 bị UBND Quận 2 lợi dụng “thu hồi đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng” để ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân, giúp Cty TNHH phát triển kinh doanh nhà Phú Nhuận và một số cán bộ Cục 12, Tổng Cục 2, Bộ Quốc phòng phân lô xây nhà biệt thự, nhà liên kế, xây 4 tháp cao ốc cao 20 tầng nhằm mục đích kinh doanh. Bà con cũng tố cáo đích danh “Ông Tất Thành Cang UVDK TW đảng- Chủ tịch UBND Quận 2 thiếu trách nhiệm, dung túng cho Ông Nguyễn Cư- Phó Chủ tịch Quận 2- lợi dụng chức vụ cấu kết với Đại tá Nguyễn Văn Lâm- Cục 12, Tổng Cục 2, BQP dùng nhiều mưu kế, thủ đoạn…”
Xét thấy vụ việc phức tạp, bà con lại nôn nóng muốn được làm rõ, giải quyết ngay- đặc biệt là các Cán Bộ hưu trí- vượt quá phạm vi hướng dẫn của Văn phòng, chúng tôi đã hướng dẫn bà con tìm kiếm Văn phòng Luật sư để bảo vệ quyền lợi cho bà con.
b) Bà Bùi Thị Thành ở Thủ Đức kêu oan: “cách đây 11 năm, được Ông Lê Thanh Hải chỉ đạo, Ông Trần Công Lý- Chủ tịch Quận Thủ Đức- và Ông Nguyễn Thành Tài – Phó Chủ tịch TP ký Quyết định đuổi việc Cô Giáo Bùi Thị Thành- GV Trường Cấp II Tam Bình- cách vô lý và bất lương…” Mặc dù đích thân Ông Phan Văn Khải- thủ tướng-, báo chí, Thầy cô Giáo, học sinh can thiệp, ủng hộ… nhưng kết quả vẫn là “ra về tay không sau 20 năm đứng lớp…”. Ngoài ra Cô còn bị cưỡng chế nhà mặt tiền ở đường Kha Vạn Cân, “đóng thuế 30 m2, chỉ bồi thường 16 m2, còn thiếu 14 m2 không trả và giá bồi thường thì quá thấp so với thực tế”.
Văn phòng đề nghị Cô Thành cung cấp thêm hồ sơ, chứng từ để có căn cứ giúp đỡ Cô.
c) Bà Nguyễn Thị Kim Thủy ở Tiền Giang: tố cáo lãnh đạo UBND Thành phố HCM cố tình vi phạm pháp luật nghiêm trọng, bao che tham nhũng”… đối với nội dung đòi đền bù diện tích đất 715 m2 tại P.12, Q.Tân Bình. Vụ việc đã có QĐ giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND TP HCM năm 1998.
d) Ông Nguyễn Văn Hoàng ở Thủ Đức: Khiếu nại không được bồi thường, bố trí tái định cư do bị cưỡng chế nhà- đất thực hiện Dự án Vành đai ngoài. VP sẽ giúp Ông làm đơn khiếu nại sau khi được bổ sung thêm hồ sơ như Quyết định thu hồi, Quyết định cưỡng chế, Phương án đền bù….
e) Bà Nguyễn Thị Thu Vân- con Bà Lê Thị Hai: Khiếu nại và tố cáo UBND Q. Bình Thạnh và Cty Quản lý phát triển nhà Bình Thạnh dùng quyền lực tước đoạt gần 12.000 m2 đất và chiếm đoạt nền đất tại 144, D1, P. 25, Q. Bình Thạnh… Vụ việc đã từ năm 1985 và nhiều tình tiết phức tạp. VP đề nghị Bà liên hệ VP Luật sư để được tư vấn, bảo vệ quyền lợi…
f) Ông Nguyễn Thanh Vi: cho biết từ năm 1992 đã phục hóa khu đất ruộng P. 27. Q. Bình Thạnh. Năm 1994 bị cưỡng chế nhà- đất… Năm 2005 Ông bị CA Quận bắt giam 35 ngày… Hồ sơ có Văn bản “đôn đốc giải quyết…” của Đại biểu QH Trần Du Lịch gửi ngày 15/3/2013. VP sẽ giúp Ông làm đơn gửi cơ quan chức năng.
g) Ông Nguyễn Anh Đào ở Thủ Đức: Tố cáo khẩn cấp Ông Trương Văn Thống- Chủ tịch UBND Quận Thủ Đức- có hành vi cửa quyền, áp đặt…VP sẽ giới thiệu Ông gặp Luật sư để được tư vấn.
h) Bà Trần Thị Bảy: Tố cáo khẩn cấp Ông Lê Văn Lộc – PCT Quận Thủ Đức… vô cùng sai trái… Tuy nhiên, trường hợp của Bà đã có Quyết định giải quyết cuối cùng năm 2002 của UBND TP bác đơn khiếu nại xin lại phần đất 12.000 m2… Như vậy năm 2004, UBND Quận cấp QSD đất hoặc chứng nhận chuyển nhượng là không phải “vô cùng sai trái khi mà đất của tôi vẫn còn đang tranh chấp”.
i) Bà Nguyễn Thị Hồng Minh ở Hốc Môn: Vụ việc của bà đang được TAND TP HCM thụ lý giải quyết. Nếu bà muốn VP sẽ giới thiệu Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp hoặc đại diện theo ủy quyền cho Bà tại Tòa.

2. Dân oan Bến Tre: Văn phòng nhận được 24 hồ sơ khiếu nại về quản lý đất đai. Đa phần là gia đình có công Cách Mạng. Nhưng phần do bất cập của pháp luật: không xem xét giải quyết lại khiếu nại đã có quyết định giải quyết có hiệu lực- theo Luật khiếu nại, tố cáo (cũ)- và việc chưa am tường pháp luật của bà con… Nghị Quyết 56/2010 của Quốc hội qui định: “Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày Luật tố tụng hành chính có hiệu lực, (tức đến ngày 1/7/2012), người khiếu nại đã thực hiện việc khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ ngày 01 tháng 6 năm 2006 đến ngày Luật này có hiệu lực, nếu khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của Luật tố tụng hành chính.” Hầu hết các khiếu nại đã hết thời hiệu giải quyết. Cụ thể, trong 24 hồ sơ:
a) Có 7 hồ sơ đã có Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực của Tỉnh trước ngày 1/7/2012: gồm các hộ Ông Nguyễn Thành Tâm và vợ Nguyễn Thị Chuyển (QĐ năm 2010); Bà Đặng Thị Kính (QĐ năm 2003); Bà Trần Thị Ơi (QĐ năm 2004); Ông Phạm Ngọc Khinh (QĐ năm 2009); Ông Mai Bá Quang (QĐ năm 2007); Bà Lê Thị Ghi (QĐ năm 2003); Bà Võ Thị Kim Chi (QĐ năm 2009); Các trường hợp này, VP sẽ xem xét nếu vụ việc giải quyết khiếu nại nào có vi phạm pháp luật sẽ hướng dẫn Bà con làm đơn kiến nghị Thủ Tướng xem xét lại…
b) Có hồ sơ Bà Hồ Thị Đầy khiếu nại- tố cáo Quyết định v/v áp dụng đưa vào cơ sở giáo dục ngày 2/10/2006 của Tỉnh Bến Tre. Việc khiếu nại QĐ này nay đã hết thời hiệu.
Bà Hồ Thị Đầy cũng khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại số 1445/QĐ-UBND ngày 3/8/2012 của UBND Tỉnh. Trường hợp này, VP đang xem xét hướng dẫn Bà khởi kiện hành chính tại Tòa án. Đồng thời sẽ soạn lại Đơn tố cáo Ông Lê Thanh Sơn- Bí thư và Ông Nguyễn Văn Ứng- Chủ tịch Xã An Ngãi Trung cho bà Đầy.
c) Hồ sơ Bà Trần Thị Tiếm: Đòi tiền đền bù đất đai “từ năm 1997 đến nay chưa được nhận, có thể do bị Cán bộ Trần Văn Vinh và Trần Văn Lực chiếm hưởng?” Trường hợp này, VP xem xét hướng dẫn Bà Tiếm khởi kiện dân sự.
d) Bà Lê Thị Triêm khiếu nại đòi thêm 5.000 m2 đất: được Tổ Công tác theo QĐ số 3363/QĐ-TTCP của Thanh tra Chính phủ tiếp xúc, đối thoại ngày 6/3/2013 hướng dẫn: “…gửi đơn đến UBND Tỉnh giải quyết theo thẩm quyền”. VP sẽ giúp soạn đơn cho Bà Triêm.
e) Còn lại 13 hồ sơ chưa đủ chứng từ cần thiết: VP sẽ đề nghị bà con bổ sung để có hướng xử lý cụ thể. Bao gồm: Bà Huỳnh Thị Hường, Ông Lê Quang Hòa, Ông Bà Phạm Văn Chúp- Nguyễn Thị Xăm, Bà Huỳnh Thị Hòa, Bà Nguyễn Thị Những, Ông Bà Trần Thị Tím và Nguyễn Văn Nông, Bà Phạm Thị Thà, Bà Trần Thị Hồng, Ông Lê Văn Tròn, Ông Nguyễn Văn Cật, Bà Lê Thị Dành, Bà Phan Thị Đẹp, Ông Phạm Văn Quang.

3. Tỉnh Tiền Giang: Bà Nguyễn Thị Bi ở Cai Lậy khiếu nại: 1) V/v bị khai trừ đảng, VP không thể hướng dẫn vì không rõ Điều lệ đảng của Bà. 2) Đất của bà cho Vơ chồng Ô Tuấn ở đậu, NN lấy cấp cho vợ chồng Ông này. 3) Chưa đền bù 202 m2 đất NN lấy. Vụ việc của Bà đã có Thông báo v/v chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của UBND Tỉnh ngày 26/3/2013, theo văn bản số 8061/VPCP-KNTC thì trường hợp này “…nếu người dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo thì tất cả các cơ quan thuộc hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương sẽ trả lời người khiếu nại, tố cáo một cách nhất quán và cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng xử lý những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối, vi phạm pháp luật.”

4. Tỉnh Đồng Tháp: Bà Nguyễn Thị Bé Hai ở Tây Ninh khiếu nại: Tỉnh Đồng Tháp lấy hết tài sản, diện tích đất 1ha40, không có QĐ thu hồi đất, không hoán đổi đất và không bồi thường… Tỉnh Đồng Tháp đã có QĐ giải quyết khiếu nại từ năm 1996 và Trụ sở tiếp công dân của TW đảng và NN có văn bản ngày 2/4/2010 “yêu cầu Bà chấm dứt khiếu nại”.

5. Tỉnh Bình Thuận: Ông Bà Lê Thảo- Nguyễn Thị Thơ đang tiến hành đề nghị có kháng nghị Giám đốc thẩm đối với Bản án có hiệu lực của Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP HCM mà Ông cho rằng “chủ cũ thông đồng với chính quyền lật ngược ăn cướp đất của Ông bà tại ngã 3 Dốc Đá, Bắc Bình, Bình Thuận. Tòa án cũng bao che…” VP sẽ giới thiệu Luật sư chỉnh sửa đơn cho Ông. Lưu ý thời hạn Ông được đề nghị xem xét GĐT là một năm.

6. Tỉnh Bình Dương:
a) Bà Nguyễn Thị Kim Liên ở Thủ Dầu Một: Con Liệt sĩ Nguyễn Văn Bụi, khiếu nại “đất của Bà được cấp theo diện con liệt sĩ, bị UBND Tỉnh Bình Dương lấy bán cho Công ty BICONSI làm dự án khu biệt thự cao cấp”… Hồ sơ có QĐ giải quyết khiếu nại của UBND TX Thủ Dầu Một năm 2009.
b) Ông Đỗ Thành Huấn ở Thủ Dầu Một kêu oan: bị các Cán bộ, UBND Tỉnh ban hành QĐ thu hồi đất trái pháp luật, vợ Ông Bà Trần Thị Hài – bức xúc viết lên áo tố cáo… ngồi trước Cổng UBND… bị CA bắt tù 5 tháng 24 ngày. Ra tù Bà lại viết lên áo “Trần Thị Hài yêu cầu chủ tịch Lê Thành Cung đối thoại” và lại bị bắt giam với bản án 9 tháng tù giam. Ông kiến nghị: sớm cho vợ tôi ra tù vì tuổi cao (67 tuổi), sức yếu (bịnh tim mạch), nhưng lại khẳng định: “nếu ra tù mà vụ đất đai chưa được giải quyết công bằng, đúng pháp luật thì chắc chắn vợ tôi sẽ còn viết gì đó lên áo để đi đòi công lý nữa…” Hồ sơ chưa thấy có QĐ giải quyết khiếu nại và Bản án… đề nghị Ông cung cấp để VP hướng dẫn.

7. Tỉnh Vĩnh Long: Bà Trần Quang Anh và Bà Lê Thanh Hà (huy hiệu 50 năm tuổi đảng, gia đình CM) khiếu nại đòi bồi hoàn phần đất 10.049 m2 ở Bình Minh. Vụ việc đã có QĐ giải quyết khiếu nại của Tỉnh Vĩnh Long năm 2000 và văn bản phúc đáp năm 2009 của Tỉnh “đề nghị Bà nghiêm túc thực hiện QĐ…”

8. TP. Cần Thơ: có 7 bộ hồ sơ:
a) Có hồ sơ bà Huỳnh Thị Huệ ở Cờ Đỏ, VP đề nghị Bà sớm bổ sung hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu xin lại đất (Nông trường Sông Hậu).
b) Cũng vậy, trường hợp Bà Phan Thị Vân ở Ô Môn, trong hồ sơ có Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND Quận Ô Môn ngày 16/12/2011. VP đề nghị Bà kiểm tra, nếu đã nộp đơn khiếu nại QĐ giải quyết của Huyện Ô Môn mà đến nay chưa được giải quyết, Bà mang biên nhận nhận đơn (nếu có) đến VP để được hướng dẫn.
c) Trường hợp Bà Nguyễn Thị Tâm ở Cờ Đỏ, hồ sơ có Biên Bản tiếp các hộ dân ngày 22/12/2012 của UBND TP Cần Thơ, nếu chưa có QĐ giải quyết khiếu nại, Bà có quyền nộp đơn khởi kiện, VP sẽ hướng dẫn làm đơn cho Bà.
d) Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt ở Thốt Nốt: khiếu kiện Nông Trường Sông Hậu; Đã có Thông báo số 29 ngày 1/2/2013 v/v chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của UBND Tỉnh Cần Thơ.
e) Bà Mai Thị Quế ở Vĩnh Thạnh đã có Thông báo số 4240 của UBND TP Cần Thơ “kể từ nay, chủ tịch UBND TP. không nhận, xem xét khiếu nại của Bà”. Hồ sơ này, VP thấy trong hồ sơ có Văn bản số 04 của UBND Xã Thạnh Quới ngày 14/4/2011 căn cứ Luật Đất đai và NĐ 181/2004/NĐ-CP kết luận: “Việc Bà Mai Thị Quế đòi lại đất và lúa là không có cơ sở giải quyết… đề nghị Bà chấm dứt hành vi khiếu nại.” Văn Bản 04 vi phạm pháp luật: Theo qui định Luật Đất đai và Nghị định 181/2004/NĐ-CP UBND cấp Xã không có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đòi đất và lúa của Bà Quế, và càng không có thẩm quyền “đề nghị chấm dứt hành vi khiếu nại”. Bà Quế có quyền kiện đòi tài sản (lúa) nếu có đủ căn cứ. Còn về đất, trong hồ sơ VP không thấy có QĐ giải quyết khiếu nại (Văn bản 4204 của Tỉnh có nêu các Quyết định giải quyết), nếu không có hoặc Bà Quế không nhận được Quyết định giải quyết thì nay Bà Quế có quyền khiếu nại. Đề nghị Bà Quế kiểm tra chính xác để có căn cứ VP hướng dẫn cụ thể.
f) Bà Nguyễn Thị Khê yêu cầu những hộ dân ở nhờ đã được cấp Giấy CN QSD đất và đang định cư trên đất của bà phải mua lại mảnh đất ấy… Vụ việc đã có QĐ giải quyết khiếu nại cuối cùng năm 2004 và Thông báo kết quả kiểm tra ngày 5/8/2011 của UBND Tỉnh. Vụ việc của Bà Khê VP nhận thấy cả về lý và tình việc buộc các hộ dân ở nhờ trên đất từ năm 1975 đến nay phải trả tiền mua đất là khó có thể được giải quyết.
g) Hồ sơ Bà Nguyễn Thị Ngươn:
- Vụ khiếu tố “nhà 336/8 (số mới 151) Trần Hưng Đạo, Quận Ô Môn bị Phó chủ tịch UBND Quận cướp bán cho Phó Thanh tra Trần Đạt Tông”. Vụ việc đã có Quyết định giải quyết “cuối cùng và chấm dứt giải quyết việc khiếu nại này” của Tổng Thanh Tra nhà nước vào năm 1996.
- Vụ bốn bản án hình sự xử tù oan 7 năm 3 tháng tù trả thù người khiếu kiện. VP sẽ nghiên cứu hồ sơ để làm đơn yêu cầu kháng nghị Giám đốc thẩm nếu có đủ căn cứ. Việc kháng nghị oan sai- như trường hợp này- có thể được tiến hành bất cứ lúc nào.
- Hồ sơ v/v Lê Hoàng Thanh- Nguyên chủ tịch TT Ô Môn (cũ) lợi dụng quyền, tước đoạt 8.000 m2 đất thổ mộ, trên có 3 ngôi mộ Ông Bà… bán cho Cây xăng dầu Thành Tín. Hồ sơ này chỉ có Văn bản của VP UBND Tỉnh trả lời cho Trụ sở tiếp Công dân…: “Khiếu nại của Bà Ngươn đã được UBND Tỉnh trả lời tại công văn… và công văn…”. Nếu đúng chỉ có công văn trả lời, Bà Ngươn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện. VP sẽ trao đổi trực tiếp với Bà để hướng dẫn.
9) Tỉnh An Giang: có 8 hồ sơ
a) Gia đình Bà Trần Thị Đặng, Huyện Châu Phú yêu cầu giải quyết trả lại đất. Vụ việc đã có Quyết định giải quyết cuối cùng có hiệu lực của UBND Tỉnh An Giang từ năm 2001.
b) Bà Ngô Thị Sàng cho biết đất của bà ở P. Long Mỹ, TP Long Xuyên, đóng thuế 12 năm nay, không biết lý do gì, Ông Bửu- Bà Lành ủy quyền cho Bà Chi thế chấp Ngân hàng. Nay có thông báo của Thi hành án sẽ cưỡng chế vào ngày 24/4/2013. Tại Thông báo này, cơ quan THA xác định là “tiếp tục cưỡng chế THA” theo QD9 THA tháng 10/2012. Như vậy, đã có thời gian tạm hoãn THA, không rõ Bà Sàng có thực hiện nộp đơn khiếu nại, tranh chấp chưa? Theo qui định: “Trường hợp cưỡng chế đối với tài sản của người phải thi hành án mà có tranh chấp với người khác thì Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế và yêu cầu đương sự, người có tranh chấp khởi kiện tại Toà án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Chấp hành viên xử lý tài sản đã kê biên theo quyết định của Toà án, cơ quan có thẩm quyền. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày Chấp hành viên yêu cầu mà đương sự, người có tranh chấp không khởi kiện tại Toà án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì tài sản được xử lý để thi hành án …” Đề nghị Bà trao đổi gấp với Luật sư để được tư vấn, bảo vệ quyền lợi.
c) Bà Huỳnh Kim Lương ở TP Long Xuyên khiếu nại bị NN đập phá nhà, chiếm đất đai từ năm 1993 đến nay 20 năm không bồi thường. Hồ sơ có Thông báo v/v chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại ngày 7/2/2013 của UBND Tỉnh. Và có QĐ 05 ngày 6/2/2013 của Tỉnh giải quyết bán cho hộ Bà Lương một nền nhà qui đổi thành tiền 128.000.000 đ và qui đổi chênh lệch là 1.472.000.000 đ… Như vậy, Bà Lương không còn quyền khiếu nại vụ việc trước đây, nhưng có quyền khởi kiện hoặc khiếu nại Quyết định 05 ngày 6/2/2013 nếu việc bán nền (bồi thường?) này là không thỏa đáng.
dBà Phan Thị Bảy ở Châu Thành, An Giang: Bà nêu “yêu cầu Ông Nguyễn Chiến Bình – P.Tổng thanh tra CP- hứa giải quyết cho tôi vụ đất đai mà bây giờ Ông đổi ý”.Vụ việc có nhiều chi tiết cần trao đổi với Bà. VP hẹn liên lạc với Bà qua ĐT.
e) Ông Đỗ Tấn Đạt ở Châu Phú, khiếu nại đền bù đã có Quyết định giải quyết lần hai của UBND Tỉnh ngày 10/6/2010.
f) Bà Võ Thị Đẹp ở huyện Châu Phú đòi đền bù nhà – đất. Đã có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang năm 2001.
g) Bà Nguyễn Thị Xê ở Châu Phú, yêu cầu được xem xét bồi thường đúng giá trị đất đã bị chiếm đoạt, thu hồi trái pháp luật. Vụ việc cũng đã có QĐ giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND tỉnh An Giang năm 2001.
VP Công Lý-Hòa Bình
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét