Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Gặp gỡ

LTCGVN (27.04.2013)

Cuộc sống luôn có những gặp gỡ và chia tay. Trong ngày chúng ta gặp nhau, hàn huyên, tâm sự. Cuối ngày là chia tay, ra về, nhà ai ấy ở, đường ai ấy đi. Thực tế cuộc sống luôn xoay chuyền luẩn quẩn trong việc lập đi, lập lại cảnh hội ngộ, đoàn tụ, chia lìa. Chia tay vừa xong đã mong có ngày gặp lại. Thử hỏi có cuộc hội ngộ nào mà không chia lìa. Có cuộc chia li nào mà không mong có ngày hội ngộ. Bất hạnh thay cho người tin chết là hết. Niềm tin của họ bị cụt đường, chặn lối bởi nấm mộ sâu. Kitô hữu tin chết không phải là hết. Chết là cuộc hội ngộ lớn nhất trong đời. Không còn cuộc hội ngộ nào í nghĩa hơn, vui hơn cuộc hội ngộ vĩ đại đó vì trong ngày hội ngộ thân xác dưới mộ sâu nhưng tâm linh gặp lại bao người quen, người thương mến, người thân chưa từng gặp một lần. Có mâu thuẫn không khi nói gặp người thân mà chưa một lần gặp gỡ. Làm sao có thể thân khi chưa bao giờ gặp? Thưa tình yêu nối kết. Dù chưa bao giờ tận mắt nhìn thấy, chưa bao giờ gặp gỡ nhưng lòng mến có trước khi gặp mặt. Người ta yêu mến giọng hát, cách diễn xuất, cách kể chuyện mà lòng yêu mong có ngày gặp. Tình yêu phát xuất do yêu mến qua nghe nói, kể về. Yêu mến nhân chứng mà tin điều nhân chứng thuật lại. Chuyện về người cha mẹ kể cho con nghe. Vì yêu mến mẹ mà con đem tâm tình yêu mến người cha qua đời trước khi con sinh ra. 


Vì thế Đức Kitô nói: Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Gn 14,23

Chia tay luôn có chút thương nhớ, ước mong. Đức Kitô hiểu rõ điều đó khi Ngài chia tay cùng các môn đệ. Để giảm bớt nhớ giảm thương Đức Kitô hứa với các môn đệ

Ít lâu nữa anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy Gn 16,16

Thực tế cho thấy chỉ vắng Thầy một thời gian ngắn cũng đủ cho các tông đồ thất đảm, kinh hồn. Kẻ chạy trốn, người thất vọng, buồn nản, muốn đầu hàng nghịch cảnh. Cuộc hội ngộ mang lại niềm vui ngoài sức tưởng. Hội ngộ phá tan ưu sầu, phiền muộn trong lòng. Gặp Đức Kitô các tông đồ mới hiểu chia tay đem lại bao điều mới lạ.

Các tông đồ gặp lại Thầy trong niềm vui mới. Vẫn là Thầy hôm qua nhưng thân thể Thầy biến đổi khác thường ngoài sức tưởng. Con người tâm linh nổi vượt đến nỗi các tông đồ dù không thấy Thầy kề bên nhưng lúc nào cũng cảm thấy Thầy đâu đó quanh đây. 

Thầy mặc khải cho thấy Thầy là Đấng hằng sống, vĩnh cửu. Sự chết không còn ảnh hưởng đến Thầy nữa. Vinh quang Phục Sinh đánh tan bóng tối sự chết và vinh quang đó Thầy chia sẻ cho những ai tin vào Thầy cũng sẽ hưởng vinh quang sống lại của Thầy. Họ không còn phải chết nữa, dù thân xác có nằm xuống nhưng đó chỉ là cách biến đổi từ thân xác hư nát để nhận thân xác bất diệt. Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi từ tâm hồn ảnh hưởng đến cách suy nghĩ, đổi cuộc sống, đổi ơn gọi biến các ông thành môn đệ trung kiên, gai góc cuộc đời không làm sứt mẻ niềm tin, tra tấn, tù đầy biến niềm tin Thầy Phục Sinh trở nên kiên cường hơn.

Cuộc sống mới được Thánh Thần Chúa hướng dẫn từng bước để thực hiện những gì Thầy truyền dậy và để mỗi ngày trở nên giống Thầy hơn. Thầy ban cho điều răn mới là yêu thương không cần báo đáp để từ đó các tông đồ cho đi mà không cần nhận lại. Cuộc sống mới Đức Kitô nhân danh nhân loại giao hoà với Chúa Cha. Đó là niềm tin các tông đồ rao giảng và cũng là niềm tin của mỗi người trong chúng ta. 

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét