Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Hồ sơ dân oan tuần 3 (từ ngày 22 đến 28/4/2013)


Tuần thứ ba, VP Công lý-Hòa bình Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tiếp tục nhận được các hồ sơ khiếu nại – chủ yếu vẫn là liên quan đến quản lý đất đai – bao gồm dân oan các Tỉnh, Thành: Long An, Tiền Giang, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Sài Gòn, Bình Thuận và Cần Thơ.
1. Tỉnh Long An: Với 14 hồ sơ ở Huyện Thạnh Hóa:
a) Gia đình Ông Nguyễn Cảnh Dần: Theo đó, QĐ 2805 của Tỉnh xác nhận: Gia đình Ông “khai vỡ đất sử dụng từ trước 1975… tiếp tục sử dụng đến năm 1982… UBND Tỉnh giao cho Đoàn Xây dựng Kinh tế Đồng Tháp 2, 1984 giao lại cho Đồng Tháp 3, 1988 qui hoạch cấp cho 3 Cán bộ, chiến sỹ… 1989 do sử dụng xây dựng sân bóng Huyện, 2 hộ dược hoán đổi đất khác, hộ còn lại (Ô. Đức tiếp tục sử dụng đất đến nay)…” Và UBND Tỉnh căn cứ: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu…” để bác đơn khiếu nại của Gia đình Ông Dần. Đáng chú ý là Ông Dần cho biết Tỉnh “không có QĐ thu hồi đất, không hoán đổi, không bồi thường …” Việc này giống như “Đất do tao đại diện chủ sở hữu, tao thích lấy cho ai thì cho?” Giả sử ngày nào đó Ông Chủ tịch Tỉnh Dương Quốc Xuân về hưu, một Ông khác lên lấy đất của Ông Xuân giao cho người khác rồi trả lời: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân…” thì Ông Xuân sẽ chấp hành? VP sẽ giúp Gia đình Ông Dần làm đơn gửi Thủ Tướng Chính phủ đề nghị xem xét lại…

b) Các hồ sơ đã có Quyết định, Bản án có hiệu lực pháp luật: VP sẽ nghiên cứu, nếu có đủ căn cứ, sẽ giúp Bà con có Đơn yêu cầu kháng nghị theo trình tự, thủ tục giám đốc thẩm:
- Ông Bà Phùng Văn Thẹo và Đoàn Thị Mỹ Lệ: khiếu kiện bồi thường do thu hồi đất (Bản án phúc thẩm ngày 22/3/2013)
- Bà Nguyễn Thị Đài: Bản án Phúc thẩm ngày 4/3/2013.
- Ông Nguyễn Trung Can: Bản án Phúc thẩm ngày 17/9/2012.
- Ông Nguyễn Trung Tài: Bản án Phúc thẩm ngày 17/9/2012.
c) Đáng chú ý có 5 hồ sơ, trong quá trình các hộ dân đang khiếu kiện Quyết định hành chính về “bồi thường, tái định cư…” của UBND Huyện thì “người bị kiện” đã có Quyết định thu hồi QĐ hành chính này. Tòa án đã ra QĐ đình chỉ vụ án. VP hướng dẫn bà con làm đơn khởi kiện Tòa án theo Luật Khiếu nại:
 - Ông Phùng Văn Lâm.
 - Ông Phùng Văn Loan.
 - Ông Phùng Văn Tuân.
 - Bà Phùng Thị Lức.
 - Ông Phùng Văn Nhỏ.
d) Bà Phùng Thị Ly có hai Bản án sơ thẩm của TAND Huyện Thạnh Hóa năm 2012: một chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Bà, một bác yêu cầu. Không rõ Bà có kháng cáo không? Và đã có Bản án Phúc thẩm? Đề nghị Bà liên hệ với VP để được hướng dẫn.
e) Còn lại 3 hồ sơ của các Ông /bà: Lê Thị Kiều Oanh, Võ Thị Cúc, Nguyễn Thị Nhanh khiếu nại quyết định thu hồi đất, bồi thường… hồ sơ chưa xác định được quá trình giải quyết khiếu nại của Bà con, đề nghị liên hệ với VP để được hướng dẫn.
2. Tỉnh Tiền Giang: có hai hồ sơ Bà Đoàn Thị Nữ ở ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương, huyện Châu Thành và Bà Nguyễn Thị Sáu ở xã Tân Thanh, huyện Cái Bè. Hiện Ban Truyền thông đang làm việc với 2 hồ sơ này nên chúng tôi sẽ thông tin chi tiết sau.
3. Tỉnh Kiên Giang: Hồ sơ Bà Nguyễn Thị Ngươn, đề nghị Bà liên hệ với VP để làm rõ quá trình giải quyết khiếu nại.
4. Tỉnh An Giang: Ông Nguyễn Thanh Tâm: yêu cầu trả 856 m2 đất, nếu không trả phải bồi thường. Vụ việc đã có QĐ giải quyết khiếu nại cuối cùng năm 2001.
5. Tỉnh Vĩnh Long: Có hai hồ sơ của gia đình Bà Nguyễn Thị Loan và gia đình Bà Nguyễn Thị Hai cùng ở Huyện Vũng Liêm. Cả hai đã có Quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng năm 1993 và năm 2001.
6. Ở Sài Gòn: có các hồ sơ:
- Bà Bùi Thị Xuân Học ở Bình Chánh, xin lại nền nhà cũ do đi kinh tế mới. Hồ sơ có văn bản của UBND TP đề nghị Quận 8 hỗ trợ nhà tình thương từ năm 2008 đến nay chưa giải quyết. VP sẽ soạn lại Đơn cho Bà. Đề nghị Bà liên hệ VP nhận đơn vào 8 giờ sáng 3/5/2013.
- Trường hợp Tu sỹ Thích Bửu Căn: chúng tôi đã thông tin. VP sẽ soạn đơn cho Thầy và đề nghị Thầy đến VP nhận đơn vào 8 giờ sáng ngày 3/5/2013.
7. Tỉnh Bình Thuận:
 - Hồ sơ Bà Lê Thị Trúc: “Đất đai nhà cửa bị ăn cướp năm 1975 đến nay đòi hoài không trả…”
 - Hồ sơ Bà Nguyễn Thị Tình: “Đất đai bị mất quá lâu bây giờ (38 năm)…”. Hồ sơ có Quyết định giải quyết lần đầu của Tỉnh, nhưng bị xóa ngày, tháng, năm… Đề nghị Bà liên hệ VP để trao đổi …
8. TP. Cần Thơ:
- Hai hồ sơ Bà Lê Thị Sang và Bà Lê Thị Mãnh: Đã có Bản án có hiệu lực pháp luật ngày 22/3/2013 và ngày 30/11/2012, VP sẽ làm lại đơn yêu cầu kháng nghị theo trình tự GĐT. Đề nghị Quí Bà liên hệ VP vào 8 giờ sáng 3/5/2013.
 - Gia đình Ông Hồ Văn Tứng: yêu cầu giải quyết trả lại 101 công đất và tố cáo Ông Đặng Văn Trang đòi bồi thường 100 tỉ… Đề nghị Ông liên hệ lại với VP để trao đổi hướng giải quyết.

VP Công lý-Hòa bình
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét