Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Trộm cắp

LTCGVN (21.04.2013)
Trộm cắp là vấn nạn xã hội. Xã hội càng nghèo đói trộm cắp càng nhiều vì làm không đủ ăn nên phải ăn vụng, ăn trộm. Cứ nhìn vào đời sống dân chúng người ta có thể đoán khá chính xác khả năng người lãnh đạo tài hay tồi. Một xã hội trộm cắp lan tràn do lãnh đạo tồi. Tồi đến độ không tạo nổi công việc cho dân chúng nên họ đói khát, phải ăn trộm để sống. Một xã hội đời sống đạo đức xa đoạ do lãnh đạo mị dân. Người lãnh đạo không dám mạnh dạn đủ bảo vệ thuần phong, điều chính đáng mà ngả theo đòi hỏi thị hiếu quần chúng mong kiếm phiếu. Trong trường hợp này họ sợ tiếng nói chân chính. Một là cấm đoán hai là làm lơ, bỏ qua tiếng vọng yêu cầu cải tổ, xét lại. Đạo đức thái hoá trong xã hội khi niềm tin tôn giáo lu mờ, khi người lãnh đạo không khích lệ làm việc thiện, cổ võ điều công chính. 

Trộm cắp xảy ra giữa cá nhân với cá nhân là một tội phạm. Trộm cắp xảy ra giữa công ti thương mại này với công ti thương mại khác ngầm ăn cắp tài liệu buôn bán của nhau là tội thương mại. Trộm cắp xảy ra giữa chủ trương của nhà cầm quyền nước này với nhà cầm quyền nước khác chủ trương ăn cắp tin tức mật về quốc phòng về điều hành và viễn ảnh kinh tế tương lai lại được khuyến khích, cổ võ, ban thưởng. Ngày nay với ngành công nghệ thông tin trở nên phổ quát hơn kẻ cắp có thể ngồi nhà ăn cắp tin tức tứ phương, tám hướng. Khả năng điện toán giúp kẻ cắp có thể ngồi nhà ăn cắp từ trong nước lẫn hải ngoại. Tình trạng kẻ cắp ban ngày càng ngày càng tăng và không thể ngăn chặn dễ dàng. Hiện nay chưa có biện pháp kiểm soát hữu hiệu. Nếu để tình trạng trộm cắp bùng nổ lớn sẽ là một tai vạ lớn cho thế giới dẫn đến tình trạng tiêu huỷ hàng loạt nhân mạng trong chớp mắt.


Còn một loại trộm cắp nữa mà xã hội ít quan tâm nhưng niềm tin Kitô giáo luôn cảnh giác đó là trộm tâm linh. Trộm tâm linh xảy ra khi người Kitô hữu chọn để niềm tin vào Đức Kitô ngủ. Điều này xảy ra không phải do lãnh đạo tồi mà do quyền tự do lựa chọn lối sống của cá nhân. Với quyền tự do cá nhân có toàn quyền tự do chọn lối sống riêng cho mình. Chọn cuộc sống Kitô hữu tích cực hoạt động, hoặc chọn cuộc sống đức tin hoàn toàn thụ động. Chọn để đức tin trở thành thứ yếu. Chọn giam cầm đời sống tâm linh thầm lặng. Chọn đặt trọng tâm vào mưu tìm vinh hoa phú quí trần thế. Chọn giam cầm niềm tin chính là chọn biếng nhác trong việc thực hành lời Chúa trong cuộc sống. Chọn cắt đứt liên hệ thân mật giữa các Kitô hữu trong cộng đoàn dân Chúa. Chọn để danh vọng, quyền hành hướng dẫn, chỉ đạo, ảnh hưởng đến đời sống đạo. Chọn phục vụ cho tư lợi riêng và đặt tư lợi trên công ích. Tinh thần phục vụ không còn nếu không có lợi nhuận riêng. 

Chọn từ chối nghe theo tiếng nói êm dịu nhẹ nhàng trong tâm hồn sẽ làm cho tâm hồn người đó bất an. Vì bất an trong tâm hồn nên cần phải có những thứ khác thế chấp, xoa dịu nỗi khát vọng chân chính trong tâm hồn. Để thoả mãn khát vọng đó người ta dùng vật chất mong thoả mãn khát khao bình an sâu thẳm trong tâm hồn. Từ chối tiếng Đức Kitô mời gọi sẽ lún sâu vào đời sống tha hoá. Từ chối sinh hoạt chung với cộng đoàn dân Chúa sớm muộn gì cũng đắm chìm trong sinh hoạt xã hội tồi bại. Chọn từ bỏ ánh sáng, chấp nhận bóng tối mong thoả mãn nhu cầu thân xác đòi hỏi. Như thế thân xác phải vất vả, cực nhọc, dục vọng trần thế thường quá sức chịu đựng của thân xác. Vì thế kẻ ăn chơi trác táng, kẻ nghiện ngập bao giờ thân xác cũng ủ rũ mệt mỏi, vai so, cổ rụt. Thân xác không chịu được những kích thích của hoá chất, phản ứng lại bằng cách phát sinh ra nhiều loại bệnh tật không thuốc trị. 

Đức Kitô cho biết, ngoài Ngài ra, nhân loại dù tài giỏi tới đâu cũng không có khả năng ban bình an thực sự. Muốn có bình an thực sự cần tìm về nguồn bình an vĩnh cửu. Nguồn bình an vĩnh cửu đến từ Thiên Chúa. Muốn nhận biết Thiên Chúa thì cần lắng nghe tiếng Ngài và đặt tin tưởng vào Ngài. Ai lắng nghe và đặt tin tưởng vào Thiên Chúa sẽ không bao giờ hư mất nhưng được Ngài con sóc, bảo vệ. Ngay cả trường hợp họ lầm lẫn, lạc đường họ sẽ nghe tiếng Ngài mời gọi trở về. 

Chiên ta thì nghe tiếng ta, ta biết chúng và chúng theo ta... ta ban cho chúng sự sống đời đời, không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi Gioan 10,27tt

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét