Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Thân nhân 17 TNCG: Các anh hãy mạnh mẽ lên trong sự thật


Sài Gòn – Vào ngày 30.09.2012, một số thân nhân của 17 anh thanh niên công giáo (TNCG) và Tin Lành (TL) có buổi tĩnh tâm và thắp nến cầu nguyện cho các anh, tại DCCT, Sài Gòn.
Trong phiên tòa phúc thẩm 3 anh TNCG, vào ngày 26.09.2012 vừa qua, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã quyết định bằng những bản án bỏ túi cách bất công cho 3 anh TNCG là anh Phêrô Trần Hữu Đức bị 39 tháng tù giam và 18 tháng quản chế, anh Antôn Đậu Văn Dương bị 42 tháng tù giam và 12 tháng quản chế và anh Antôn Chu Mạnh Sơn giảm 6 tháng so với án sơ thẩm, tức là 30 tháng tù giam và 12 tháng quản chế.

Bất chấp những bản án bỏ túi bất công và oan sai đó, thân nhân của 17 anh TNCG và TL vẫn luôn quả quyết rằng: “Anh hãy mạnh mẽ lên và hãy làm những gì là sự thật. Anh hãy đi vững vàng và kiên cường những điều anh [đã] làm. Anh biết những điều đó là sự thật, là công lý thì anh hãy mạnh mẽ để làm chứng cho Đức Tin. Đó chính là con đường Chúa đã đi và chính cái chết của Chúa đã biến đổi lịch sử, thì chính con đường của các anh là con đường cao quý mà Thiên Chúa đã trao ban cho các anh. Các anh hãy mạnh mẽ, để đứng lên, để vươn lên, để vượt qua những chông gai ở phía trước để làm chứng cho Sự Thật”. Đây là lời chia sẻ của anh Phêrô Hồ Văn Lực, em trai của anh Phêrô Hồ Đức Hòa.
Sau đây, xin mời Quý vị theo dõi cuộc trao đổi của chúng tôi với 3 thân nhân của 17 anh TNCG và TL đang bị giam giữ, là anh Phêrô Hồ Văn Lực, em trai anh Phêrô Hồ Đức Hòa; chị Hồ Thị Lự, chị của anh Hồ Văn Oanh; và anh Đinh Chí Nhật, em họ của anh Nguyễn Anh Xuân.
Phóng viên (PV): Anh/ Chị nhận xét như thế nào về người thân của các anh/chị, là 17 anh Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành (TNCG và TL) đang bị bắt giam?

Hồ Văn Lực (H.V.Lực): Tôi là em trai của anh Phêrô Hồ Đức Hòa. Tôi đại diện cho 17 các anh TNCG và TL đi thăm hỏi các gia đình và động viên tinh thần các Gia Đình.
Anh Hòa là người rất hài hòa với mọi người, hiền lành, vui vẻ và tươi cười với mọi người, luôn đem đến niềm vui cho mọi người. Đó là những điều đã làm cho mọi người quý mến anh. Gia đình tôi và cũng như chính bản thân tôi nhận thấy anh Hòa hay giúp đỡ các trẻ em trong hội khuyến học trong giáo xứ cũng như ở ngoài giáo xứ, ngoài ra anh còn phục vụ cho các trung tâm khuyết tật, và những công việc này chỉ là việc phục vụ cho người có hoàn cảnh khó khăn mà thôi. [Những công việc anh làm] gia đình tôi không thấy anh làm gì sai trái với pháp luật cũng như những gì xã hội không cho phép thì chắc chắn anh không làm những điều đó, mà anh chỉ làm những điều tốt thôi.

Hồ thị Lự (H.T.Lự): Tôi là Hồ Thị Lực, chị ruột của Hồ Văn Oanh, đang bị giam tại trại B14, Hà Nội.
Tôi thấy Oanh là người hiền lành, thật thà, sẵn sàng giúp những người Di dân hay những người khó khăn và sẵn sàng làm mọi việc để giúp đỡ người khác. Tôi tin rằng, những việc làm của Oanh không làm điều gì sai trái trước phát luật cả và [những công việc này] không liên quan gì đến chính trị.
Đinh Chí Nhật (Đ.C.Nhật): Tôi là Đinh Chí Nhật, em họ của anh Nguyễn Xuân Anh.
Tôi thấy anh Xuân Anh là một người cởi mở và vui vẻ với mọi người. Công việc của anh Xuân Anh đều phục vụ cho công lý và sự thật, chứ đâu có làm gì [xấu] đâu mà giam giữ các anh [làm gì] cho khổ. Anh [Xuân Anh] còn bị bắt một cách oan sai mà không có một nguyên nhân. Thật lạ! Khi anh Xuân Anh bị bắt trong khi hai người con của anh còn nhỏ, còn vợ anh [Xuân Anh] đang mắc căn bệnh nan y nên gia đình rơi vào cảnh kinh tế khó khăn vì anh [Xuân Anh] là người lao động chính trong nhà.
PV: Theo anh/chị, gia đình anh/chị cũng như mọi người nên làm những gì để đòi lại sự tự do cho 17 anh TNCG và TL?

H.V.Lực: Bây giờ, 17 anh TNCG và TL đang bị giam cầm thì các Gia Đình cũng không biết làm gì, ngoài nhờ [lời] cầu nguyện của mọi người để dâng lên Thiên Chúa, nhờ đó, quyền năng của Ngài sẽ biến đổi tất cả những ngang trái của nhà cầm quyền. Điều đó cũng chính là để [giúp] các Gia Đình liên kết lại với nhau và cùng nhau hiệp thông trong lời cầu nguyện.
H.T.Lự: Trước mắt, [việc đòi lại tự do, sự thật và công lý cho 17 anh TNCG và TL] còn khó khăn nhưng với niềm tin công giáo, với sự yêu chuộng Công Lý và Hòa Bình, [tôi] chắc chắn một ngày nào đó sẽ tìm được công bằng cho em tôi.
(Đ.C.Nhật): Điều quan trọng là cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo nhận ra sự thật, nếu họ không thay đổi trong lối nghĩ và trong cách làm của họ thì không còn hy vọng gì.
PV: Anh/Chị muốn gửi lời nhắn gì đến 17 anh TNCG và TL đang bị giam cầm?

H.V.Lực: Tôi, là một người em trai, cũng như gia đình tôi muốn gửi đến anh Hòa lời nhắn: “Anh hãy mạnh mẽ lên và hãy làm những gì là sự thật. Anh hãy đi vững vàng và kiên cường những điều anh [đã] làm. Anh biết những điều đó là sự thật, là công lý thì anh hãy mạnh mẽ để làm chứng cho Đức Tin. Đó chính là con đường Chúa đã đi và chính cái chết của Chúa đã biến đổi lịch sử, thì chính con đường của các anh là con đường cao quý mà Thiên Chúa đã trao ban cho các anh. Các anh hãy mạnh mẽ, để đứng lên, để vươn lên, để vượt qua những chông gai ở phía trước để làm chứng cho Sự Thật”.
H.T.Lự: Tôi muốn nói với em tôi là “Em hãy mạnh mẽ vững tin vào Chúa và nhất là những điều em không làm sai thì không nên nhận lỗi, khi em có điều gì sai thì hãy nhận lỗi, còn nếu không thì nhất quyết không nhận lỗi. Em hãy vững tin vào Chúa vì rất có nhiều người, nhiều người giúp đỡ và đồng hành sau lưng em”.
PV: xin cám ơn Anh/Chị.
Dã Quỳ
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét