Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Mẹ Nấm: VN câm lặng và xét xử Việt Khang


LTCGVN (30.10.2012)


Nha Trang – Đây là cuộc phỏng vấn giữa Thomas Việt, VRNs với blogger Mẹ Nấm về nhận định của chị trước phiên tòa xử hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, tại tòa án nhân dân Sài Gòn, Việt Nam, vào ngày hôm nay, 30.10.2012.

Thomas Việt: Mẹ Nấm có thể cho nhận định về phiên tòa xử hai nhạc sĩ yêu nước là Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình vào ngày , 30.10.2012?
Mẹ Nấm: Việt Khang đã được nhiều người bên ngoài Việt Nam lên tiếng, trong nước hầu như không biết Việt Khang là ai và cả nhà nước cũng không có hồi đáp nào. Việt Khang bị bắt khá đặt biệt bời vì ngoài thỉnh nguyện thư (150 000 chữ ký) cho Việt Khang thì trong nước không có bản tin chính thức nào (từ báo chí lề phải) về việc bắt Việt Khang. Tôi cảm thấy phiên tòa ngày mai không có gì khả quan hết vì sau tất cả nộ lực của tất cả mọi người ở bên ngoài (người Việt tị nạn tại Mỹ) thì sự im lặng về số phận của hai người bị bắt giam này. Tôi cũng không đọc được thông tin nào về luật sư bào chữa, cũng như sự liên lạc của người thân của hai nhạc sĩ này. Nên có thể nói đây là điều để cho chúng ta suy nghĩ là tại sao có hai người bị bắt với thông tin rất rầm rộ trên mạng (Internet), chiếm sự quan tâm của nhiều người như vậy mà lại không có thông tin nào trên báo chí của nhà cầm quyền? Điều này khác với việc bắt sinh viên Nguyễn Phương Uyên. Nên tôi không hy vọng gì về tính công khai và công bằng vào phiên tòa ngày 30.10.2012. 


Thomas Việt: Theo Mẹ Nấm thì tại sao việc bắt Việt Khang thì người Việt tị nạn lại biết nhiều hơn người ở trong nước, thưa Mẹ Nấm?
Mẹ Nắm: Có thể Việt Khang có một số liên hệ tốt với những bạn bè bên ngoài hoặc là mối quan tâm của tôi không nhiều lắm cho giới nghệ sĩ hay sao ấy. Mà đến lúc tôi nghe được hai bài hát của Việt Khang (Anh Là Ai và Việt Nam tôi đâu?). Điều rất là lạ là bên Mỹ đã có thỉnh nguyện thư (đến 150000 chữ ký) vào Nhà Trắng mà Việt Nam cũng không có câu trả lời chính thức nào về nhân vật này. Thì tôi nghĩ ngày xử nếu thấy Việt Khang lành lặng và đủ sức khỏe trước một phiên tòa không đó là điều may mắn đối với những người kỳ vọng vào chiến dịch ký thỉnh nguyện thư và những người yêu mếm Việt Khang rồi! 

Thomas Việt: Mẹ Nấm đã từng nghe hai bài nhạc của Việt Khang rồi thì Mẹ Nấm nhận định gì về Việt Khang qua hai bào hát đó? 
Mẹ Nấm: Qua hai bài hát đó, Việt Khang thể hiện tâm tư của một nhạc sĩ đối với hiện tình của đất nước và tôi nghĩ rằng nếu người ta bị bắt giam vì những điều như vậy thì không còn gì để nói, cho cái gọi là tự do nhân quyền… Nếu chỉ vì hai bài hát mà Việt Khang bị bắt thì sự thất vọng trong tôi sẽ tăng lên gấp bội. 

Thomas Việt: Mẹ Nấm nghĩ gì về những sáng tác của nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình mà nhiều bản nhạc của anh đã được ca sĩ Đan Trường thể hiện rất thành công?
Mẹ Nấm: Nhiều bạn bè của tôi cũng không biết Trần Vũ Anh Bình là ai nữa. Nghe hay đọc các lời nhạc của anh thì không khác gì các blogger khác đang dùng bàn phím để nói lên suy nghĩ của mình. Thời buổi bắt anh Bình cũng rất là lộn xộn vì còn liên quan đến một số bạn Thanh niên Công giáo khác. Sự lên tiếng cho anh Bình chưa đủ mạnh để trường hợp của anh được lưu tâm. 

Thomas Việt: Mẹ Nấm có thể phỏng đoán về kết quả của phiên tòa ngày mai?
Mẹ Nấm: Với sự im lặng đáng sợ từ nhà nước Việt Nam về hai nhạc sĩ bị bắt giam này và với một cái tuyên bó lạnh lùng về tổ chức phiên tòa thì tôi nghĩ phiên tòa sẽ không dễ để cho người ta đến tham gia. Thứ hai tôi không trong đợi gì về bản án công bằng. Nói đến việc thả tự do tại tòa là quá xa xỉ. 

Thomas Việt: Cảm ơn Mẹ Nấm.

Chúc bình an
Thomas Việt
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét