Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Tìm sự bình an của Chúa



Một trong những bảo đảm chúng ta có được khi làm việc cho Chúa chính là chúng ta sẽ không bao giờ sợ hết việc - chúng ta sẽ không bao giờ bị thất nghiệp. “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Mt 9,37).

Điều tuyệt vời về công việc của Chúa chính là nếu chúng ta làm việc cho Ngài, chúng ta sẽ biết rằng những gì chúng ta làm sẽ không vô ích, nhưng tất cả đều được khen thưởng và có giá trị vĩnh cửu! Những việc chúng ta làm sẽ sống mãi nơi cuộc sống của những ai chúng ta tác động đến. 

Có rất nhiều việc và có rất nhiều những thôi thúc mạnh mẽ để làm tất cả những gì chúng ta có thể làm vì Chúa và tha nhân, nên đôi khi rất dễ dàng cảm thấy gánh nặng và căng thẳng. Satan rất muốn làm cho chúng ta cảm thấy tự trách bản thân vì làm chưa đủ, rằng chúng ta có thể làm nhiều hơn, hoặc chúng ta cần cố gắng nhiều hơn nữa để trở nên hữu ích hơn cho Chúa. Đó chính là mánh khoé của Satan nhằm khiến bạn bận rộn và sao lãng thời gian nghỉ ngơi và yêu mến Chúa, và rồi bị kiệt sức; hoặc khiến bạn tự trách bản thân, và rồi rơi vào tình trạng căng thẳng hơn về tất cả những gì bạn không thể làm.


Bạn vô cùng quý giá đối với Chúa. Và mặc dù chúng ta cần phải cố gắng hết sức vì Chúa Giêsu, và có những lúc Chúa yêu cầu chúng ta phải tập trung đầu tư nhiều hơn trong một lĩnh vực nào đó, hoặc ban cho chúng ta những chỉ dẫn để làm thế nào chúng ta trở nên hiệu quả hơn, nhưng cũng rất quan trọng khi chúng ta học biết cách làm việc bằng sức mạnh của Chúa và không để bản thân vượt qua giới hạn của chính mình, và kết quả là chúng ta làm việc kém hiệu quả và kém hữu dụng cho Chúa.

Căng thẳng không giúp bạn hoàn thành được nhiều việc hơn, bởi vì bạn có quá nhiều việc để làm đến nỗi bạn không thể làm được bất cứ việc gì, vì thế, căng thẳng không giúp ích được gì cho bạn. 

Trên thực tế, căng thẳng cản trở bạn, bởi vì nó gây thêm sự căng thẳng nơi hệ thống thần kinh, và làm bạn chậm lại bởi vì năng lực trí tuệ của bạn bị suy giảm do căng thẳng. Thêm vào đó, căng thẳng làm bạn muốn cắt bớt thời gian đọc Lời Chúa, thời gian nghỉ ngơi, thời gian thư giãn, tất cả những điều đó đều cần để duy trì hoạt động. Nó khiến bạn trở thành người hay cáu gắt và khó có thể làm việc cùng, và nó cướp mất niềm vui cuộc sống của bạn.

Thường thì những khoảng bạn cắt bớt khi căng thẳng thưởng là những khoảng quan trọng nhất: cầu nguyện nhiều hơn và dành thời gian với mọi người, và trên tất cả là dành thời gian với Chúa.

Vì thế, không ích lợi gì khi để bản thân căng thẳng. Việc học cách nhận biết ngay khi mới bắt đầu căng thẳng có lẽ là một trong những thói quen làm việc tốt nhất mà bạn nên tập. Và đó không chỉ là thói quen làm việc quan trọng, nhưng còn là nguyên tắc thuộc về tinh thần rất quan trọng - đó chính là thói quen dâng những lo lắng của bạn cho Chúa và luôn dành thời gian với Ngài trước hết.

Việc quá bận rộn và có rất nhiều điều phải làm nhưng không hề căng thẳng là điều hoàn toàn có thể. Bí quyết đó chính là tin tưởng vào Chúa, biết rằng Ngài biết việc của Ngài rõ hơn bạn và sẽ giúp bạn hoàn thành tốt nhất nếu bạn siêng năng cầu nguyện và trông cậy nơi Ngài.

Ngay cả khi bạn vô cùng bận rộn và bị vây quanh bởi rất nhiều nhu cầu cấp thiết, và bạn biết bạn sẽ không thể nào hoàn thành tất cả, bạn vẫn không nên để cho bản thân chịu áp lực. Căng thẳng gây cản trở công việc. “Ngài quyết giữ cho dân được an cư lạc nghiệp, vì họ tin vào Ngài” (Is 26,3).

Bạn vô cùng quý giá đối với Chúa và bạn sẽ làm nên một sự khác biệt to lớn trong cuộc sống của những người mà Ngài dùng bạn để đến với họ. Vì thế, hãy quan tâm đến bản thân - bạn thuộc về Ngài!

Sau đây, hãy cùng nhau tìm hiểu xem căng thẳng thực sự là gì, và làm thế nào để tránh căng thẳng.

Căng thẳng chính là sợ hãi - sợ rằng bạn sẽ không đạt được mục tiêu hoặc kịp thời hạn; sợ rằng bạn sẽ không có được nguồn tài chính bạn cần; sợ rằng bạn sẽ làm người khác thất vọng; sợ rằng bạn sẽ không có đủ khả năng; sợ rằng công việc sẽ trễ nãi nếu bạn không vội. Sợ hãi sẽ làm bạn tê liệt. Sợ hãi và căng thẳng không ích lợi gì; bởi vì chúng sử dụng quá nhiều năng lượng vào trong việc lo lắng và căng thẳng.

Công việc quan trọng nhất bạn cần làm chính là lắng nghe Chúa: dừng lại, nhìn ngắm và lắng nghe. Nếu bạn vội vã để hoàn thành điều gì đó bạn nghĩ cần phải làm tức thì, bạn sẽ chỉ dậm chân tại chỗ, bởi vì bạn quên mất việc dừng lại và lắng nghe Chúa.

Hãy bình tĩnh, hãy chậm lại, chậm nhưng chắc, và việc thể thiện thái độ tin tưởng, trông cậy không chỉ là thái độ khôn ngoan, mà còn làm rạng danh Chúa. Hành động của bạn nói cho mọi người biết rằng Chúa đang điều khiển bạn, rằng bạn tin tưởng Chúa sẽ hoạt động thông qua bạn và giúp bạn hoàn thành mọi việc đúng thời hạn. Bạn có thể làm việc chăm chỉ, bạn có thể làm những việc Chúa gửi đến cho bạn, bạn có thể nhận thấy rằng thời gian hạn hẹp và cố gắng trung thành làm những gì Ngài giao cho bạn, nhưng bạn phải biết ai là Đấng điều khiển mọi thứ.

Đó là công việc của Chúa, và Ngài quan tâm hơn bất kỳ ai khác. Ngài quan tâm đến những con chiên lạc của Ngài và quan tâm đến tất cả những con cái Ngài. Tuy nhiên, Cha trên trời kiến tạo cuộc sống theo cách bạn chỉ có thể sống từng phút, từng giờ, từng tuần, từng tháng và từng năm một; không hơn không kém. Hãy làm những gì bạn có thể làm trong phút này, giờ này, ngày này, tuần này, tháng này, năm này, và rồi phó thác những gì còn lại trong tay Chúa.

Căng thẳng chính là kẻ thù chống lại kế hoạch và thánh ý của Chúa, bởi vì khi bạn cảm thấy căng thẳng, điều đầu tiên thường bị đẩy ra khỏi thời khoá biểu của bạn là gì? – Đó là thời gian của bạn với Chúa, thời gian yên tĩnh, thời gian để yêu thương người khác, thời gian nghỉ ngơi và bồi dưỡng cùng Chúa. Nhưng bạn không thể làm việc của Chúa mà không có sức mạnh của Ngài!

Một cách để tránh căng thẳng chính là khi bạn nhận thấy mình bắt đầu chịu áp lực bởi những gì cần phải hoàn thành, hãy dừng lại và hỏi Chúa những gì phải làm. Hãy nói với Chúa chính xác những gì bạn nghĩ, hãy giải thích tính cấp bách của công việc, và Ngài sẽ xoa dịu những căng thẳng của bạn và trấn an tâm trí bạn khi Ngài chỉ cho bạn biết cách hữu hiệu nhất để hoàn thành ý định của Ngài. Ngài cũng sẽ nhắc bạn nhớ rằng chỉ có Ngài mới có thể giúp bạn hoàn thành những gì cần hoàn thành, và rằng sự lo lắng, căng thẳng và hối hả điên cuồng của bạn chỉ sẽ làm hao tổn năng lượng vô ích.

Một nhược điểm khác của việc để cho bản thân chịu áp lực chính là bạn rất dễ quên việc nhận biết Chúa, và chắc chắn rất dễ quên việc xin Chúa hướng dẫn. Việc siêng năng cầu nguyện gắn liền với việc chậm rãi, và vì thế, rất quan trọng khi xem xét lại bản thân khi bạn nhận thấy mình đang tăng tốc.

Bình an của Chúa vượt lên trên hết mọi hiểu biết, nhưng để có được bình an ấy, bạn phải dành thời gian với Ngài. Để dành thời gian với Ngài, bạn phải tin tưởng rằng bất cứ điều gì bạn làm đều cấp thiết đối với Ngài và nằm trong tầm kiểm soát của Ngài.

Hãy tìm kiếm Chúa để có được cường độ làm việc đúng đắn, cách thức làm việc đúng đắn và một tinh thần đúng đắn. Hãy xin Chúa ban cho bạn bình an thuộc về Thiên Đàng.

Khi bạn dành thời gian ở cùng Chúa, Ngài sẽ gia tăng năng lực của bạn lên gấp bội, nhờ thế, bạn có thể hoàn thành công việc trong thời gian ngắn hơn. Hơn thế nữa, khi bạn nhận biết Chúa, Ngài có thể làm thay bạn những việc mà bạn không thể làm. Ngài có thể dọn sẵn đường cho những việc bạn sắp phải làm. Ngài có thể làm cho công việc của bạn trở nên đơn giản hơn. Trên hết tất cả, Ngài có thể khoác lên vai bạn sự bình an vượt lên trên mọi hiểu biết - sự bình an của Ngài.

Cuối cùng, hãy cùng nhau cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Ngài thật tuyệt vời và là Đấng trung tín, tạ ơn Ngài vì đã luôn giúp đỡ chúng con! Xin giúp chúng con nhớ đến lời hứa ban bình an của Ngài giữa những bộn bề của cuộc sống, và xin giúp chúng con luôn biết tận dụng sự giúp đỡ của Ngài cho những vấn đề của chính mình!

An Nhiên
Nguồn: EMTY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét