Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Tuyên truyền chống giặc Tàu không phải là tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN




Theo đó, Công An cho CLBKC (Câu lạc bộ kháng chiến) biết “Nguyễn Phương Uyên đã tham gia với nhiều người để rải, dán truyền đơn “kích động” chống Trung Quốc tại nhiều địa điểm khác nhau trong nước. Nguyễn Phương Uyên đã được đưa về Tỉnh Long An để xác nhận thêm những thành viên khác trong tổ chức “phản động” này”.
Bài viết này khẳng định ‘Chúng tôi biết chính xác là trong thời gian tới em Nguyễn Phương Uyên và một số thành viên “phản động” trong nhóm phát tán truyền đơn sẽ được đưa về Sàigòn để truy tố “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm c, khoản 1, Điều 88 Bộ luật hình sự’.
Bài viết còn đưa ra hình ảnh một số truyền đơn mà Uyên và các bạn mang đi rải. Những truyền đơn này đều có nội dung:
“VÌ DANH DỰ DÂN TỘC, CHỐNG GIẶC TÀU
VÌ TƯƠNG LAI ĐẤT NƯỚC, CHÔNG THAM NHŨNG”
Nếu chỉ có như thế thì không thể truy tố Nguyễn Phương Uyên (và các bạn) theo điều 88 Bộ luật hình sự. Tại sao?

Trong bài viết đêm hôm qua Xung quanh việc cháu Nguyễn Phương Uyên bị bắt và mất tích, tôi cho rằng “Nếu Uyên chỉ làm thơ hay in truyền đơn chống Trung Quốc, thậm chí có hô hào đánh đổ bọn cường hào ác bá, tham nhũng, bán nước thì cũng không thể ghép tội cho cháu được“.
Phân tích về nội dung truyền đơn thì vế “VÌ TƯƠNG LAI ĐẤT NƯỚC, CHÔNG THAM NHŨNG” không có gì là sai. Điều này phù hợp với nội dung Đảng (CSVN) và Nhà nước VN vẫn tuyên truyền.
Còn vế “VÌ DANH DỰ DÂN TỘC, CHỐNG GIẶC TÀU”, tuy Đảng và Nhà nước VN không tuyên truyền chống giặc Tàu nhưng vẫn thừa nhận Trung Cộng chiếm quần đảo Hoàng Sa và các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và vẫn tuyên truyền bảo vệ chủ quyền đất nước. Dùng vũ lực chiếm đất của một quốc gia có chủ quyền, giết binh lính của họ không gọi là giặc thì gọi là gì? Mà giả sử Trung Cộng không là giặc đi chăng nữa thì tuyên truyền chống Trung Cộng không có nghĩa là tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, vì Việt Nam và Trung Quốc là hai nước khác nhau chứ không phải là quan hệ giữa thiên triều với chư hầu trong sử Tàu.
Bây giờ nói về hành vi dán, rải truyền đơn của Nguyễn Phương Uyên (và các cháu trong nhóm rải truyền đơn).
Dù hành vi này được tiến hành bí mật thì cũng không phải là tội. Các cháu giữ bí mật là để cho công việc được thuận lợi, không muốn cho ai cản phá, chứ không phải các cháu bí mật là biết hành vi của mình sai. Mà các cháu cứ tưởng hành động của mình sai đi chăng nữa thì cũng phải xem xét hành vi đó dưới hệ qui chiếu của luật pháp trước khi đưa ra xét xử.
Ta từng thấy rất nhiều khẩu hiệu khẳng định TRƯỜNG SA – HOÀNG SA- VIỆT NAM được viết một cách bí mật lên tường, lên cột điện, gốc cây hoặc rải ở nơi công cộng. Nếu có bắt được những người làm việc này thì lỗi cũng chỉ như mấy anh viết quảng cáo khoan cắt bê tông hay thông tắc bẻ phốt làm bẩn tường hoặc như anh vứt rác ra đường mà thôi, chứ không thể truy tố theo điều 88.
Nói thêm về hành vi bí mật, ngay cả bản thân tôi đi biểu tình cũng có khi phải bí mật ra khỏi nhà từ chiều hôm trước. Điều đó không có nghĩa là tôi nhận thấy hành vi biểu tình của tôi là sai nên phải bí mật mà tôi muốn tránh sự phiền nhiễu của công an. Nếu đi biểu tình chống Trung Cộng mà vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng đã đưa tôi và các bạn tôi ra truy tố rồi.
Ngoài truyền đơn với nội dung chống Trung Cộng và chống tham nhũng ra, không biết cơ quan điều tra có đưa ra được bằng chứng về Nguyễn Phương Uyên rải truyền đơn có nội dung nào khác hoặc có hành vi nào khác không. Nếu chỉ có thế thì không thể khép cháu vào tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN” được.
Đừng cố duy trì lối tư duy lỗi thời cho rằng cứ truyền đơn là xấu. Truyền đơn nó có một phần chức năng của một tờ báo. Uyên không ra báo thì Uyên Dùng truyền đơn. Vấn đề cốt lõi là phải xem xét đến nội dung của nó, chứ không phải là hình thức truyền tải như thế nào. Không được phân biệt cùng một nội dung, in lên báo nó khác, in lên áo nó khác, hô bằng miệng nó khác và in dưới hình thức truyền đơn thì nó khác.
Mọi điều xấu đều có thể đến với Uyên. Chỉ lo rằng cháu còn quá trẻ, kinh nghiệm còn non, bản lĩnh chưa được tôi luyện, rất dễ mắc mưu mà khai nhận những gì người ta gài cho, hay ký nhận vào những biên bản mà họ dễ xuyên tạc, thêm bớt. Cũng không loại trừ việc cháu bị tạo bằng chứng giả để bỏ tù cháu bằng được như bài viết ở trang Chúa cứu thế đã đề cập.
Xin cộng đồng những người yêu Công lý, Sự thật hãy làm tất cả những gì có thể làm được vì cháu Uyên, đừng để cháu sa vào vòng tù tội một cách vô lý và oan ức.
 
Truyền đơn được cho là “phản động” mà cháu Nguyễn Phương Uyên đã tham gia cùng một số bạn sinh viên khác dán tại SG  vào cuối tháng 6 năm 2012 (Đảng làm báo)
23/10/2012
NGUYỄN TƯỜNG THỤY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét