Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Nhà báo JB. Nguyễn Hữu Vinh bình luận về phiên tòa ngày 30.10.2012


LTCGVN (30.10.2012)


Sài Gòn – Chào quý vị, trong cuộc điện đàm ngắn với luật sư Trần Vũ Hải vào tối nay 29.10.2012, luật sư bào chữa cho nhạc sĩ Việt Khang, Ls Hải cho biết tinh thần và thể chất của nhạc sĩ Việt Khang khá ổn định. Vì đoạn thu âm không hiểu sao lại không có phần trả lời đầy đủ của Ls Hải, nên chúng tôi không thể công bố. Thomas Việt có liên hệ được với ký giả JB Nguyễn Hữu Vinh, từ Hà Nội, Ký giả Vinh sẽ cho chúng ta biết về nhận định của Ông về phiên tòa ngày mai, 30.10.2012, xử nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình. 

Mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn với ký giả JB Nguyễn Hữu Vinh.


Thomas Việt: Chào ký giả JB Nguyễn Hữu Vinh, Ông có nhận định gì về phiên tòa xử hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình vào ngày mai, 30.10.2012?
JB Nguyễn Hữu Vinh: Như tôi biết các phiên tòa xử những người yêu nước và có tiếng nói độc lập, tôi không lạc quang mấy đối với những phiên tòa như phiên ngày mai. 

Thomas Việt: Điều gì làm Ông không lạc quang cho mấy đối với những người, tạm gọi là bất đồng chính kiến thưa Ông?
JB Nguyễn Hữu Vinh: Vì lẽ thường từ xưa đến nay, và cho đến gần đây là phiên tòa xử 3 bloggers là Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Anh Ba Sài Gòn, và xử 4 sinh viên ở Nghệ An, tôi thấy những phiên tòa đó họ (CSVN) không dựa trên những luật pháp nhất định đã được ban hành mà chỉ dùng những bản án bỏ túi có sẳn. Nên tôi không lạc quang về phiên tòa ngày mai.

Thomas Việt: Như Ông biết Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị 6 của đảng cộng sản, theo Ông thì sau Hội nghị này thì có điều gì tốt cho phiên tòa ngày mai không thưa Ông?
JB Nguyễn Hữu Vinh: Tôi không lạc quang như vậy sau Hội nghị này.

Thomas Việt: Điều gì làm Ông không lạc quang sau Hội nghị này đối với những phiên tòa xử những nhà bất đồng chính kiến tiếp theo thưa Ông?
JB Nguyễn Hữu Vinh: Đơn giản vì ngay cả Hội nghị 6 tôi thấy không có gì sáng sủa hơn. 

Thomas Việt: Có phải là theo Ông qua Hội nghị 6 cũng như những Hội trước kia thì không có gì thay đổi lắm đối với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải không thưa Ông?
JB Nguyễn Hữu Vinh: Vâng, tôi không thấy tín hiệu nào tươi sáng trong và qua Hội nghị 6 vừa qua nên tôi do đó tôi không thấy lạc quang lắm. Đồng thời đối với những người yêu nước gần đây, những người tỏ tấm lòng đối với quê hương, đất nước thì bị gáng ghép vào các tội như phản động, thế lực thù địch, chống lại đất nước. Nhưng thực tế tôi nghĩ rằng đối với những người ấy thì nhân dân sẽ phán xử họ, đời phán xử họ, chứ không phải những phiên tòa như phiên ngày mai xử 2 nhạc sĩ yêu nước. 

Thomas Việt: Như Ông biết đầy là lần đầu tiên, sau nhiều năm, nhà cầm quyền đưa những nhạc sĩ yêu nước ra xét xử, theo Ông thì điều này nói lên điều gì thưa Ông?
JB Nguyễn Hữu Vinh: Đó là quyền tự do lên tiếng, tự do nói lên tiếng nói của mình, tự do nói lên lòng yêu nước của mình, tự do nói lên quan điểm của mình đã bị xâm hại một cách nghiêm trọng.

Thomas Việt: Ông cũng từng là nạn nhân của một chế độ độc đảng, và từng bị đánh đập nhiều lần. Ông nghĩ gì về những nạn nhân khác cũng từng bị đánh đập và bị cầm tù thưa Ông?
JB Nguyễn Hữu Vinh: Tôi cảm thông được với họ với những bước đường họ đi và tôi cảm thấy rằng họ là những viên gạch lót đường để cho đất nước sáng tươi hơn. Đất nước đang mong chờ vào những con người mà ngày mai (30.10.2012) đây có thể phải ở trong tù. Vì không có những người như họ thì đất nước chìm vào vòng nộ lệ. 

Chúc bình an
Thomas Việt, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét