Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

DCCT Sàigòn: Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình


Sàigòn – 20 giờ, Chúa nhật 28.10.2012, tại nhà thờ Gx. Đức Mẹ HCG đã diễn ra thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình.
Thánh lễ do cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, trưởng Ban công lý và hòa bình Tỉnh DCCT Việt Nam chủ tế, cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng, Bề trên tu viện DCCT Thái Hà, Hà Nội giảng lễ. Dâng thánh lễ đồng tế còn có một số quý cha, quý thầy, hơn 1000 anh chị em giáo dân, đặc biệt có anh chị em ca đoàn của Xóm giáo 7 và 8 thuộc Gx. Đức Mẹ HCG nơi anh Phêrô Trần Vũ Anh Bình trước đây đã tham gia cùng tham dự thánh lễ.
Trước thánh lễ, cha Giuse Đinh Hữu Thoại đã đọc những ý cầu nguyện đặc biệt trong thánh lễ: Cầu nguyện cho hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình sẽ bị đưa ra xét xử tại Sàigòn vào ngày 30.10 tới đây. Cầu nguyện cho 17 thanh niên Công giáo và Tin lành, đặc biệt có thêm 3 người cùng trong một gia đình là bà Đặng Thị Ngọc Minh, cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, và anh Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc bị bắt cùng đợt với 17 thanh niên Công giáo và Tin lành nhưng không ai để ý tới. Cầu nguyện cho sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên, 20 tuổi, người Bình Thuận bị công an bắt cóc vào trung tuần tháng 10 vừa qua. Cầu nguyện cho những bà con tại vùng Sông Tranh, thuộc huyện Bắc Trà Mi đang phải lao đao vì những hậu quả của cách quy hoạch thiếu trách  nhiệm của Nhà cầm quyền. Cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam ý thức và thoát khỏi những thực phẩm, hàng tiêu dùng chứa chất độc hại từ Trung Quốc.
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại đọc các ý cầu nguyện trước thánh lễ
Sau phần đọc ý lễ, cộng đoàn nghe hai bài hát: Việt Nam tôi đâu? của nhạc sĩ Việt Khang và Rạng ngời Nước Nam của nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình. Những nhạc phẩm thức tỉnh dân Việt trước nạn mất nước từ Phương Bắc. Hai nhạc phẩm này cũng là nguyên nhân dẫn tới việc các anh bị nhà cầm quyền Việt Nam quy chụp là có âm mưu lật đổ chính quyền.

Nhiều bạn trẻ thường xuyên tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình
Trong phần chia sẻ lời Chúa, cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng nói về những con người nghèo khổ, những con người mang đầy thương tích được nghe lời hứa cứu độ từ Thiên Chúa qua lời loan báo của ngôn sứ Giêrêmia. Những con người này đã bị đi lưu đầy nhưng được lời hứa Thiên Chúa sẽ quy tụ, Thiên Chúa sẽ an ủi họ. Cha Mátthêu nói rằng, Lời Thiên Chúa cũng đang được áp dụng trong xã hội ngày nay, đặc biệt là trên quê hương Việt Nam. Trong xã hội Việt Nam cũng đang đầy dẫy con người mang thương tích, những con người không có tiếng nói, bị đàn áp cách bất công. Những người này, Thiên Chúa sẽ quy tụ, Thiên Chúa sẽ an ủi và ban cho họ niềm hy vọng, sự vui mừng.
Cha Mátthêu nói: Giáo dục là nơi đào tạo những tâm hồn, đào tạo những thế hệ tương lai cho đất nước, nhưng giáo dục Việt Nam lại đang chạy theo thành tích, chạy theo những giá trị, thành công giả tạo. Xã hội Việt Nam ngày nay thiếu niềm cảm thông, thiếu lòng bao dung, thiếu lòng chạnh thương nhưng lại đầy dẫy bạo lực. Và có một cái gì đó, điều gì đó bất ổn từ dưới lên trên. Cái bất ổn đó làm cho con người sống vong thân, đánh mất mình, sống giả dối từ dưới lên trên, từ những con người nghèo đến những người giầu, từ người thấp cổ bé miệng đến những người nắm quyền lực trong tay.
Cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng, Bề trên Tu viện DCCT Hà Nội giảng lễ
Dẫn dắt từ bài Tin Mừng trong thánh lễ, cha Mátthêu mời gọi cộng đoàn hãy cùng nhau đoàn kết để sống Tin Mừng: biết chạnh lòng thương, thay vì oán trách sự vô cảm; sống sự thật thay vì kêu ca về sự dối trá đang tràn lan; sống yêu thương thay vì kêu ca vì bạo lực trong xã hội và hãy cùng nhau làm cho công lý, sự thật được hiện diện trên quê hương Việt Nam.
Sau khi trích một số đoạn trong các Thông điệp mời mọi các Kitô hữu dấn thân cho công lý và hòa bình của Đức Giáo Hoàng XXIII và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng nói rằng: Nhà thờ này không làm gì khác hơn là đáp ứng lại lời mời gọi của Giáo Hội. Không phải chúng tôi nghĩ ra việc cầu nguyện cho công lý và hòa bình nhưng là đi theo những chỉ dẫn của Hội Thánh.
Sau phần Hiệp lễ, cha Giuse Nguyễn Thể Hiện đại diện quý cha và cộng đoàn cám ơn cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng vì những điều ngài đã chia sẻ trong thánh lễ. Cha Thể Hiện cũng cám ơn một số anh chị em đã vượt qua những rào cản, những ngăn cấm để đến tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện và đoàn kết với nhau vượt lên trên nỗi sợ hãi để cùng nhau mưu cầu công lý và hòa bình, cho dù có phải chịu những khó khăn. Sau đó, quý cha đồng tế và cộng đoàn thắp nến rước ra hang đá Đức Mẹ trong lời Kinh hòa bình của thánh Phanxicô Assidi.
Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, Trưởng ban công lý và hòa bình Tỉnh DCCT chủ tế thánh lễ

Cộng đoàn cầu nguyện trước hang đá Đức Mẹ
Cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ tại hang đá Đức Mẹ. Lúc này, cha Antôn Lê Ngọc Thanh giới thiệu với cộng đoàn những anh chị em ca đoàn trong Xóm giáo 7 và 8 tham dự thánh lễ hôm nay và phụ trách phần thắp nến cầu nguyện là để cầu nguyện cách đặc biệt cho người bạn của họ là anh Phêrô Trần Vũ Anh Bình. Ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cách đặc biệt cho anh Bình và gia đình của anh.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 21 giờ 30. Sau đó, hai nhạc phẩm: Triệu con tim – Một tiếng nói của nhạc sĩ Trúc Hồ và nhạc phẩm Người Việt Nam của Trần Vũ Anh Bình được bật lên cho cộng đoàn nghe. Nhiều anh chị em đã nán lại để nghe xong hai nhạc phẩm này rồi mới ra về.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét