Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

Bảo vệ kinh Mân Côi




all-about-the-virgin-mary  - Tại sao chúng ta lần Chuỗi Mân Côi?
Nhiều lần chúng ta nghe những người ngoài Công giáo và chỉ trích Kinh Mân Côi. Thậm chí có một số linh mục Công giáo và giáo dân cũng chỉ trích hoặc coi thường Kinh Mân Côi. Không ít lần chính tôi đã nghe các linh mục Công giáo coi thường những người thích lần Chuỗi Mân Côi, bảo họ giảm bớt việc lần Chuỗi Mân Côi hoặc thay thế Kinh mân Côi bằng việc đọc Kinh thánh hằng ngày.
Bài viết này cố gắng trả lời một số điểm phổ biến đối lập với Kinh mân Côi. Nhờ Đức Mẹ trợ giúp, mong sao bài viết khiêm tốn này giúp chúng ta thêm hiểu biết và yêu mến Kinh Mân Côi càng ngày càng nhiều, đồng thời giúp chúng ta bảo vệ sự sùng kính tốt lành này đối với sự tấn công của những người chỉ trích và coi thường Kinh Mân Côi.


Lặp đi lặp lại quá nhiều?
Về phương diện tâm lý thuần túy, việc lặp đi lặp lại Kinh Kính Mừng khiến đầu óc chúng ta thư giãn, quên lo lắng của đời thường và có thể suy niệm các mầu nhiệm. Theo tâm lý học, đó là tình trạng “alpha”, tình trạng giữa sự ngủ sâu “delta” và tình trạng nhận thức đầy đủ. Phương pháp lặp đi lặp lại này thịnh hành trong các tôn giáo khác, và trong lĩnh vực tâm lý học cũng được thực hành như vậy. Có vẻ như Thiên Chúa, Đấng biết rõ bản chất con người chúng ta, đã “thiết kế” Chuỗi Mân Côi theo cách thức như vậy để giúp trí óc chúng ta thư giãn, khiến chúng ta có thể cầu nguyện và suy niệm.
Bản chất suy niệm của Kinh Mân Côi, cũng như các kinh khác, có thể là lý do mà các bác sĩ và các khoa học gia trên thế giới đã tuyên bố là “phép mầu của lời cầu” trong việc chữa bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng cầu nguyện có khả năng chữa bệnh, thậm chí cả về phương diện khoa học và tâm lý thuần túy. Các bệnh nhân có thói quen cầu nguyện có thể khỏi bệnh nhiều hơn so với các bệnh nhân không thường xuyên cầu nguyện.
Về phương diện tôn giáo và tâm linh, việc lặp đi lặp lại Kinh Kính Mừng là thể hiện lòng yêu mến chúng ta dành cho Đức Mẹ. Khi người ta yêu, người ta không thể làm gì hơn là bày tỏ tình yêu đối với người yêu bằng câu nói yêu thương. Kinh Kính Mừng là đóa hoa chúng ta dâng lên Đức Mẹ, Đấng được chúng ta yêu mến – những đóa hoa đó thể hiện lòng yêu mến của chúng ta dành cho Đức Mẹ. Một nhà thần bí (a mystic) được thị kiến những hoa hồng đỏ thắm tươi đẹp bay về phía Đức Mẹ. Nhà thần bí này thấy rằng mỗi Kinh Kính Mừng được đọc đều được chuyển thành hoa hồng và được Đức Mẹ thu gom từng đóa. Rồi Đức Mẹ dâng những hoa hồng đó lên Thiên Chúa.

Không hấp dẫn cảm xúc?
Kinh mân Côi là lời cầu nguyện suy niệm. Không có nghĩa là làm chúng ta xuất thần, nhưng đưa chúng ta tới vương quốc của sự suy niệm và cầu nguyện.
Phần tinh hoa của Kinh Mân Côi nằm trong việc suy niệm các mầu nhiệm. Khi chúng ta lần Chuỗi Mân Côi, chúng ta phải suy niệm các mầu nhiệm. Việc suy niệm này có thể có các dạng khác nhau. Chúng ta có thể tưởng tượng và tập trung nhớ lại các mầu nhiệm. Chẳng hạn, khi suy niệm mầu nhiệm thứ ba mùa Vui, chúng ta cố gắng tưởng tượng việc Chúa Giêsu giáng sinh: Chúng ta tưởng tượng hang chiên, vóc dáng của Đức Mẹ, và sự giúp đỡ của Đức Thánh Giuse.
Cách khác là tập trung vào ý hướng đặc biệt. Chẳng hạn, trong mầu nhiệm thứ nhất mùa Mừng, chúng ta có thể xin ơn trông cậy. Chúng ta hy vọng Thiên Chúa giúp sức vượt qua mọi khó khăn như Chúa Giêsu đã chiến thắng tử thần.
Cách khác nữa là suy niệm đơn giản, nghĩ mình đang ở trước mặt Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Chúng ta có thể nhắm mắt khi đọc Kinh Kính Mừng, chúng ta tưởng tượng mình là con trẻ ngồi trong lòng Chúa Giêsu. Chúng ta tưởng tượng Chúa Giêsu đang nói chuyện với chúng ta, an ủi và lắng nghe chúng ta tâm sự.
Các thánh và các nhà thần bí thường suy niệm sâu như vậy để đạt được sự vui mừng thánh thiện cao độ. Có thể chúng ta không đạt cao độ như các thánh trong lúc suy niệm, nhưng vẫn có thể nếu chúng ta biết thả lỏng trí óc, loại bỏ mọi lo lắng và có thể suy niệm mỗi khi lần Chuỗi Mân Côi – bó hoa hồng “Kính Mừng” đẹp biết bao khi Đức Mẹ dâng lên Thiên Chúa mỗi khi chúng ta lần Chuỗi Mân Côi!

Quá chú ý Đức Mẹ?
Kinh Mân Côi là lời cầu tập trung vào Đức Kitô. Thật vậy, các mầu nhiệm không gì hơn là tái hiện toàn bộ cuộc đời Chúa Giêsu, từ khi Chúa giáng sinh tới khi được dâng trong Đền thờ, tới sứ vụ công khai bắt đầu từ khi chịu Phép rửa tại sống Gioóc-đan, tới cuộc Khổ nạn và cuối cùng là phục sinh khải hoàn. Thật vậy, lý do mà Chân phước GH Gioan Phaolô II thêm 5 mầu nhiệm Sáng vào Kinh Mân Côi là phần quan trọng trong cuộc đời Chúa Giêsu.
Kinh mân Côi là lời cầu nguyện suy niệm, đó là điều cần ghi nhớ. Khi lặp đi lặp lại các Kinh Kính Mừng, chúng ta tới một phần quan trọng hơn, đó là các mầu nhiệm chúng ta suy niệm, giống như Đức Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu vậy.

Cầu nguyện riêng tốt hơn?
Không có gì sai nếu cầu nguyện riêng. Thật vậy, cầu nguyện riêng rất quan trọng trong việc tạo thói quen tốt là thường xuyên nói chuyện với Chúa Giêsu, như nói chuyện với một người bạn vậy. Tuy nhiên, cầu nguyện riêng và cầu nguyện chung nên hài hòa, vì có những lợi ích đặc biệt dành cho những người cầu nguyện chung, nhất là Kinh Mân Côi. Theo Kinh thánh, chúng ta biết rằng khi các môn đệ xin Chúa Giêsu dạy cách cầu nguyện, Ngài dạy họ Kinh Lạy Cha, và Kinh Lạy Cha được lặp lại 6 lần trong Chuỗi Mân Côi.
Điều tốt lành là chỗ đó, khi chúng ta cầu nguyện với Đức Mẹ. Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện của Đức Mẹ, được ban xuống từ trời và được dạy cho chúng ta. Tại Fatima, khi Đức Mẹ hiện ra với Luxia, Đức Mẹ vẫn ở bên Luxia khi Luxia lần Chuỗi Mân Côi – đó là Đức Mẹ kết hợp lời cầu nguyện của Đức Mẹ với lời cầu nguyện của chúng ta.

Thánh lễ tốt hơn?
Có người nói: “Mỗi tuần tôi đi lễ vài lần, có khi hằng ngày. Tôi không cần lần Chuỗi Mân Côi nữa”. Trong Tông thư Rosarium Virginis Mariae (nói về Kinh mân Côi, ban hành ngày 16-10-2002) ĐGH Gioan Phaolô II viết: “Đời sống tâm linh không chỉ hạn chế trong việc tham dự phụng vụ. Các Kitô hữu được mời gọi cầu nguyện chung, nhưng vẫn phải cầu nguyện riêng với Chúa Cha nơi bí ẩn (x. Mt 6:6). Thật vậy, theo giáo huấn của Tông đồ, chúng ta phải cầu nguyện không ngừng (x. 1 Tx 5:7). Theo đặc cách, Kinh mân Côi là một phần trong hoạt động “cầu nguyện không ngừng”.
Thánh lễ là dạng cao nhất trong phụng vụ và cầu nguyện, không gì hơn việc tam dự Thánh lễ hằng ngày. Tuy nhiên, dù chúng ta tham dự Thánh lễ hằng ngày thì cũng chỉ khoảng 60 phút, chỉ chiếm 6% só thời gian trong ngày. Còn 94% thời gian nữa? Có nhiều linh mục sa ngã vì họ quên cầu nguyện. Đời sống cầu nguyện của các linh-mục-sa-ngã có thể do dâng lễ quá nhanh, quá vội, cử hành cho xong, rồi họ quên Chúa cả ngày.
Các linh mục không chỉ tham dự mà còn dâng lễ hằng ngày, còn giáo dân chỉ tham dự Thánh lễ đôi ba lần trong tuần vì bận rộn thì sao?
Kinh Mân Côi có thể đọc xong trong khoảng 15 phút. Chúng ta có thể lần Chuỗi Mân Côi khi chạy xe máy, trên xe buýt, trên xe hơi, trên xe lửa, trên máy bay, trên đường đi làm hoặc về nhà, thậm chí có thể đọc Kinh mân Côi khi ăn điểm tâm. Chuỗi Mân Côi giúp chúng ta “cầu nguyện không ngừng” và giúp chúng ta kết hợp với Chúa suốt ngày.
Và với Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót cũng có thể đọc theo cách thức như vậy. Đó là cách cầu nguyện liên lỉ.

Quá bận rộn?
Có người nói: “Khó quy tụ cả nhà để đọc Kinh Mân Côi, nhất là những lúc bận rộn”. Kinh mân Côi chỉ mất khoảng 15 phút là đọc xong. Khoảng thời gian đó không bằng khoảng thời gian bạn ngồi đọc báo, xem ti-vi, tán gẫu, chơi game,… Chúng ta có thời gian đọc báo, xem ti-vi, tán gẫu, chơi game,… vậy sao không thể dành 15 phút mỗi ngày để lần Chuỗi Mân Côi chung cả gia đình?
Vấn đề là chúng ta có muốn hay không, chúng ta có thật lòng yêu mến Chúa và Đức Mẹ hay không. Đừng “vụng chèo, khéo chống”!

Đọc Kinh thánh là tận dụng thời gian?
Có người nói: “Tôi thích đọc Kinh thánh hằng ngày hơn lần Chuỗi Mân Côi”. Kinh thánh phải được đọc ý tốt lành của Giáo hội, không thể đọc và hiểu theo ý riêng mình. Có những đoạn Kinh thánh nói về các mối quan hệ bất chính của vua Đavít và Bathsheba, Cain và Abel, hoặc câu Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Hỡi Satan, hãy xa khỏi Ta!”. Các câu này, nếu hiểu theo nghĩa đen, sẽ khiến người ta lẫn lộn. Như đã nói, Kinh thánh phải được hiểu đúng theo giáo huấn của Giáo hội.
Nói vậy không có nghĩa là chúng ta không cần tìm hiểu Kinh thánh. Nhưng việc đọc Kinh thánh riêng có thể khó khăn, nhất là nếu bạn chưa quen đọc. Có nhiều cách đọc và hiểu Kinh thánh cho đúng nghĩa; chẳng hạn, tham dự các lớp Kinh thánh hoặc nghe giảng.
Tuy nhiên, đọc Kinh thánh hằng ngày không có nghĩa là không cần Kinh mân Côi. Kinh thánh và Kinh Mân Côi không đối lập nhau mà lại bổ túc lẫn nhau. Kinh thánh phong phú hóa trí óc còn Kinh Mân Côi phong phú hóa linh hồn. Cả Kinh thánh và Kinh Mân Côi đều tập trung vào một điều: Cuộc đời, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.
Đọc Kinh thánh có thể giúp chúng ta về phương diện tâm linh, nhưng không có sự hướng dẫn của lời cầu nguyện, chúng ta sẽ không thể hiểu thấu ý nghĩa đích thực. Chúng ta cần cầu nguyện, nhất là lời kinh tập trung vào Đức Kitô và Kinh thánh như Kinh mân Côi, để đón nhận các ơn mà chúng ta cần để có thể hiểu rõ đức tin qua Kinh thánh. 
ARTHUR POLICARPIO
TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ all-about-the-virgin-mary.com)
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét