Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Hợp nhất để dấn thân cho công lý và hòa bình



 Sàigòn - Vào lúc 20h, Chúa Nhật ngày 30.9.2012 tại Gx. Đức Mẹ HCG Sàigòn cha Giuse Nguyễn Thể Hiện đã chủ sự thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho công lý và hòa bình.
Thánh lễ hôm nay rất đông anh chị em tham dự. Ngoài những anh chị em thường xuyên tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình vào Chúa Nhật cuối hàng tháng, tham dự thánh lễ hôm nay còn có 40 anh chị em gốc Giáo phận Vinh đang làm việc và học tập tại Sàigòn, trong đó có một số thân nhân của 17 anh chị em Công giáo và Tin lành đang bị nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ.
anh chị em tham dự thánh lễ ngồi tràn ra sân phía cuối nhà thờ
bên hông nhà thờ
cha Giuse Nguyễn Thể Hiện chủ tế thánh lễ
Trước thánh lễ, cha Giuse Đinh Hữu Thoại đọc thư hiệp thông của Tỉnh Dòng CCT Việt Nam với Chư tôn Phật tử chùa Liên Trì (Quận 2). Và mời cộng đoàn cầu nguyện một cách đặc biệt cho 17 anh chị em là tín hữu Công giáo và Tin lành bị nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ và cho những anh chị em cộng tác viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế đang bị an ninh đe dọa, khủng bố.
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại đọc các ý cầu nguyện và  thư hiệp thông của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế với Chư tôn Phật tử chùa Liên Trì
thân nhân của một trong số 17 nạn nhân
thân nhân của một trong số 17 nạn nhân
cộng đoàn thắp nến hiệp thông cầu nguyện
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Antôn Lê Ngọc Thanh nói tới tình trạng các nhóm, các cộng đoàn trong Giáo Hội cũng như ngoài xã hội luôn muốn độc quyền và loại trừ nhau. Tin Mừng Chúa Nhật 26 cho thấy: các môn đệ Đức Giêsu cảm thấy  khó chịu khi có những người không thuộc nhóm môn đệ Đức Giêsu nhưng lại nhân danh Ngài mà trừ quỷ. Đức Giêsu đã không lên án những người đó, trái lại  Ngài cho các môn đệ biết: không ai nhân danh Ngài trừ quỷ rồi sau đó lại nói xấu Ngài.
Tại Việt Nam, các tổ chức tôn giáo có thể góp phần mình phát triển các lãnh vực như y tế, giáo dục, công tác xã hội nhưng nhà nước luôn muốn độc quyền. Các vị lãnh đạo không lo làm cho đất nước phát triển, đời sống nhân dân được thăng tiến chỉ lo giữ chức giữ quyền, bôi nhọ nhau, làm mất uy tín người khác để một mình độc quyền. Các vị  không biết chấp nhận bất cứ tổ chức nào khác mà suốt ngày chỉ có nhóm của tôi, tổ chức của tôi, đảng phái của tôi là đúng, là chính danh để loại trừ người khác.
Là kitô hữu, chúng ta được mời gọi mở lòng ra chấp nhận người khác, cộng tác với nhau để cùng nhau xây dựng Giáo hội và quê hương đất nước và nhất là cùng nhau dấn thân cho công lý và hòa bình.
cha Antôn Lê Ngọc Thanh chia sẻ Lời Chúa
Sau phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Lê Quang Uy đã cất lên những lời nguyện cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho 17 anh chị em đang bị giam giữ, cầu nguyện cho Chư tôn phật tử chùa Liên Trì và cầu nguyện cho các cộng tác viên truyền thông của Dòng Chúa Cứu Thế. Mọi người cầm nến sáng trên tay hát vang lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa.
Kết thúc thánh lễ, cha chủ tế Giuse Nguyễn Thể Hiện một lần nữa kêu gọi anh chị em cùng nhau đoàn kết để dấn thân cho công lý và hòa bình trên quê hương Việt Nam. Xin Chúa ban sức mạnh để những anh chị em đang ở tuyến đầu dấn thân cho công lý và hòa bình luôn trung kiên giữa những thử thách để mưu cầu tự do hạnh phúc cho đồng loại. Ngài cũng kêu gọi mọi người cùng nhau hợp sức trong lời cầu nguyện và cùng nhau tiến bước trong việc đi tìm công lý và sự thật, trong việc dấn thân lên tiếng cho những người nghèo khổ, những người đang bị chà đạp nhân phẩm.
Bài hát kết lễ, mọi người tham dự thể hiện sự liên kết, gắn bó hợp nhất với nhau trong việc dấn thân cho công lý hòa bình bằng cách nắm lấy tay nhau, miệng hát vang lời Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô.
cộng đoàn nắm tay nhau hát lời Kinh Hòa Bình
thánh lễ kéo dài 1h30 nhưng tất cả đều ở lại hát lời Kinh Hòa Bình cách sốt sắng
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét