Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Số ca phá thai thực tế cao hơn số thống kê



Hôm 22.8.2012, truyền thông trong nước dẫn lời bà Tô Thị Kim Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân Số và Kế Hoạch Hóa Gia Đình TP.HCM, rằng tỉ lệ nạo phá thai ở thành phố cao gấp hai lần cả nước. Theo đó, cứ 100 đứa bé được sinh ra thì có 66 bé bị bỏ đi. Bà nói: “Nếu so sánh với tỷ lệ 25 ca nạo phá thai trên 100 ca sinh tính chung cả nước, thì tỷ lệ này ở TP. HCM là 4/5, cao hơn hai lần cả nước”
Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản TP.HCM nhận xét tỷ lệ hiện tại đã giảm so với vài năm trước đây, ông nói: “Những năm trước số ca nạo phá thai thậm chí còn cao hơn số ca sinh”.
Linh Mục DCCT Giuse Lê Quang Uy, người dấn thân trong công tác Bảo Vệ Sự Sống trong 10 năm qua ở thành phố này, cho rằng các con số trên là “không đúng với thực tế” và cần xem xét. Cha cha Uy khẳng định: “Tôi tin chắc rằng số ca phá thai phải cao hơn số ca sinh. Những gì Nhà Nước nói là không đáng tin vì sự thường, “tốt khoe xấu che” mà. Theo tôi và các bác sĩ có uy tín, con số phá thai cao hơn số sinh ra, tỷ lệ ngược 5/4”.

Cha chứng minh rằng chỉ riêng tại Sàigòn mỗi ngày các thành viên trong nhóm Bảo Vệ Sự Sống của ngài đã thu lượm được khoảng 100 thai nhi bị giết tại một vài bệnh viện. “Số thai nhi bị giết mà chúng tôi xin được chỉ bằng 1/10 số thai nạo phá mà thôi vì hàng chục bệnh viện phụ sản, phòng khám tư nhân, phòng khám chui chúng tôi chưa tiếp cận được”.
Cha ước tính tại thành phố phía Nam này mỗi năm phải có hơn 300.000 ca. Sau Sàigòn thì những nơi có số ca phá thai cao là Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế và Nha Trang. Cha Uy nói rằng Việt Nam có hơn ba triệu ca phá thai mỗi năm trong khi đó con số nhà nước đưa ra chỉ là 1,4 đến 2 triệu.
Nguyên nhân phá thai được bà Hoa cho rằng do vỡ kế hoạch, chưa áp dụng tốt các biện pháp tránh thai. Bà nói: “Các đôi vợ chồng trẻ chưa quan tâm đến việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. 58% bà mẹ thiếu hiểu biết về sàng lọc trước sinh và sơ sinh”. Còn ông Thông thì nói rằng nguyên nhân chính là do hậu quả tất yếu của một thành phố đông dân nhập cư. “Nhu cầu tình dục không thay đổi, nhưng ngày nay không ai muốn có nhiều con nên chuyện bỏ thai khi vỡ kế hoạch là điều khó tránh khỏi”.
Theo cha Uy, nguyên nhân chính vẫn là quan hệ tình dục trước hôn nhân, sống buông thả. “Các bạn trẻ bây giờ đến với nhau quá nhanh, quá dễ dãi, quá liều lĩnh, nhưng lại sợ tai tiếng dư luận, sợ không tiền sống, sợ lỡ dở việc làm, việc học”. Ngài nhận xét sự suy thoái đạo đức, lối sống cũng là nguyên nhân dẫn đến việc phá thai. “Có khá nhiều bác sĩ thiếu lương tâm sẵn sàng phá thai. Có nhiều phòng khám mọc lên cho dịch vụ nạo hút thai công khai ngay phố Giải Phóng ở Hà Nội”, ngài dẫn chứng.
Cha Uy cũng cho biết chính chương trình Kế Hoạch Hóa Gia Đình của Nhà Nước là nguyên nhân tất yếu dẫn đến việc phá thai tăng cao. Ngài nói rằng biện pháp “giảm tỷ lệ mang thai” của Nhà Nước trước kia đã thất bại nên người ta chuyển sang biện pháp “giảm tỷ lệ sinh” bằng việc áp dụng việc tầm soát và sàng lọc các thai nhi. Cha Uy buồn bã nói: “Các bác sĩ sau khi siêu âm và xét nghiệm thường đề nghị thai phụ bỏ thai, dọa là có nguy cơ cao với đủ thứ tật bệnh, làm gia đình thai phụ hoảng sợ và đau buồn, và cuối cùng đã quyết định phá thai”. Ngài kể rằng có rất nhiều trường hợp chết oan vì tư vấn kiểu này nhưng cũng nhiều trường hợp sau khi được ngài tư vấn, động viên thuyết phục giữ thai, đến khi sinh ra mới thấy bé lành lặn khỏe mạnh, chẳng có bệnh tật chi.
Cha cho biết trong 10 năm qua, DCCT đã thành lập được 5 mái ấm chăm sóc các phụ nữ lỡ lầm, cứu được khoảng 1.500 em bé, thiêu và an táng hơn 350.000 thai nhi, đặt tên cho hơn 25.000 thai nhi bị phá bỏ với 1.200 bảng tên được gắn tại Góc Xót Thương trong Tu Viện. Các Tu Sĩ còn làm Mục Vụ sám hối cho những người đã có dính đến phá thai: mẹ, cha, bác sĩ, gia đình, bạn bè, môi giới, cò… Những người này được giúp hoán cải, giao hòa với Chúa và đặt tên, xin lỗi em bé bị giết.
Bản tin hãng Thông Tấn UCAN
Theo EPHATA số 528

0 nhận xét:

Đăng nhận xét