Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

KHẲNG ĐỊNH RÙNG MÌNH: THAI NHI 30 TUẦN CŨNG SẴN SÀNG "GIẢI QUYẾT"


LTCGVN (02.07.2014)

Những lời tư vấn tại phòng khám đa khoa T.H. thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội, khiến chúng tôi đi hết từ bất ngờ này đến kinh hãi khác.

Phương pháp phá thai “có một không hai”
Dù thai phụ muốn có thêm thời gian để suy nghĩ về việc bỏ hay giữ lại thai nhi, nhưng vị bác sĩ người Đài Loan với "30 năm kinh nghiệm" và bác sĩ người Việt Nam tại Phòng Khám Đa Khoa T.H. luôn tìm mọi cách để khuyên thai phụ bỏ cái thai đó đi.
Hướng ánh mắt đầy thăm dò về phía thai phụ, vị bác sĩ người Việt bắt đầu “quảng cáo” phương pháp phá thai “có một không hai” mà chỉ Phòng Khám Đa Khoa T.H. mới làm được. Đó là làm cho đẻ non và là phương pháp ở thành phố Hà Nội rất ít nơi có thể làm được. Phương pháp này có thể áp dụng cho cả cái thai hơn 20 tuần tuổi.
Để tăng tính thuyết phục, bác sĩ này cũng đưa ra những phương pháp không an toàn nhưng chi phí thấp, chỉ khoảng 3 – 4 triệu mà bên ngoài đang sử dụng khá “thịnh hành”. “Đó là phương pháp hút thai trực tiếp. Nhưng phương pháp này về sau sinh đẻ sẽ gặp ảnh hưởng, rồi viêm mạc tử cung, thai phụ sẽ rất đau và rất dễ dẫn tới vô sinh”, bác sĩ người Việt nói.
Chi phí bỏ thai mà chúng tôi sẽ phải trả nếu bỏ cái thai tuổi thứ 12 này là 10 triệu đồng. Vì là thai to nên mặc nhiên dù có đặt lịch qua mạng, chúng tôi cũng sẽ không được giảm giá theo chương trình khuyến mãi được đăng trên website của phòng khám.
Ngoài ra, vị bác sĩ này cam đoan, sau khi đã dùng loại thuốc nhập ngoại có “một không hai” của phòng khám thì thai sẽ không phát triển được nữa, chỉ chờ tới ngày… “đẻ non là xong” ( Ảnh chụp bác sĩ người Việt Phụ Khoa của Phòng Khám Đa Khoa T.H. ).
Khoảng 1 tháng sau chúng tôi quay lại phòng khám và đặt vấn đề muốn phá thai lần thứ hai thì nhận được tư vấn: “Nếu lần hai thì phải sử dụng phương pháp tốt một chút sẽ không bị ảnh hưởng”.
Tất nhiên phương pháp tốt ấy vẫn là phương pháp hiện đại và chi phí cao mà Phòng Khám Đa Khoa T.H. đang áp dụng: không đau, không ra máu, không phải kiêng cữ gì nhiều. Sau khi nạo phá thai ở đây thì với sinh viên đang phải ôn thi sẽ không sợ bị ai phát hiện, vẫn có thể đi lại bình thường.
Dù biết phá thai nhiều lần sẽ ảnh hưởng tới việc sinh nở của thai phụ sau này nhưng vẫn không đưa ra lời tư vấn giữ thai. Vì theo bác sĩ trẻ này thì "nguyên tắc" làm ảnh hưởng tới quá trình sinh đẻ là: "Không được quá 3 lần hút thai. Nếu có thai hai tháng thì hút bình thường".
Những khẳng định rợn người… !
Chăm chú theo dõi nét mặt thai phụ, vị bác sĩ người Việt nhận thấy vẻ ngần ngại của chúng tôi vì số tiền là quá lớn với một sinh viên năm cuối mà phí thủ thuật lại tính theo tuần thai. Thai nhi vượt quá con số 12 sẽ ở mức giá khác khi “đẻ non”.
“Hơn 20 tuần là mấy chục triệu rồi. Ở đây 30 – 40 triệu đồng, thậm chí 50 – 60 triệu đồng chi phí cho một lần phá thai còn có chứ thế ăn thua gì…”, bác sĩ người Việt tiếp tục bồi thêm. ( Ảnh chụp hai bác sĩ khám và tư vấn thai cho thai phụ tại Phòng Khám Đa Khoa T.H. )
Thấy chúng tôi nhìn nhau vẻ băn khoăn vì con số tiền cho một ca “đẻ non” theo phương pháp của phòng khám này đưa ra là quá lớn, vị bác sĩ người Việt và người Đài Loan bắt đầu chiêu “giảm giá” để níu chân chúng tôi.
“Vì kinh tế khó khăn thuốc sẽ không bao gồm thuốc truyền trong đó nữa và giá sẽ là 7 triệu”, bác sĩ người Việt dịch lại lời của bác sĩ người Đài Loan phát giá.
Thoáng thấy nét mặt thai phụ thay đổi, vui vẻ hơn, bác sĩ này lại tiếp tục dội những thông tin tư vấn: “Em chậm quyết định, thai vừa to lại vừa khó làm, khi đó phí thủ thuật cao hơn nhiều. Nếu quyết định làm mà tiền chưa đủ thì mình đặt thuốc trước, ứng ít tiền, hôm sau ra làm rồi thanh toán nốt”.
Điều kiện để chúng tôi tới làm rất đơn giản và nhanh chóng: “Tới là làm được ngay, thậm chí không cần đặt lịch hay hẹn trước”. Tuy nhiên, thời gian để chúng tôi suy nghĩ chỉ nên 1 – 2 ngày mà không lâu quá sẽ khó làm. Bởi lẽ, tuần thai đã lớn, khi làm sẽ rất đau.
Nhưng những “tiết lộ” sau đó của vị bác sĩ này lại khiến chúng tôi không khỏi giật mình, tròn mắt nhìn nhau. Với những thai nhi đã ngoài 20 tuần tuổi, thậm chí ngoài 30 tuần tuổi, phòng khám đa khoa T.H. cũng sẵn sàng giúp thai phụ phá bỏ.
Chào bác sĩ, chúng tôi nhanh chóng ra về thì tiếp tục nhận được lời dịch vội vã của bác sĩ người Việt: “Nghe bác nói nốt đã. Cái này của mình không để lâu được, quyết định sớm đi các em nhé không rất khó làm đấy…”
HẢI NGUYÊN – VĨNH HẢI, 20.6.2014, báo Trí Thức Trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét