Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Lộ mặt hay bị lật mặt

LTCGVN (09.04.2013)

Vụ án Đoàn văn Vươn từng chấn động những người yêu nhân quyền, tự do và công lý trong nước cũng như quốc tế đã khép lại với một bản án định sẵn. Không phải là bản án dành cho đúng người đúng tội, mà là bản án cho chế độ tự kết án mình, và qua đó mặc nhiên “vả vào mồm” Thủ tướng như có người bình luận.
Bản án bất công được tuyên ra, cũng với “kịch bản” và cung cách dàn dựng của những vụ án trước đó, như vụ xử 17 sinh viên Công giáo tại Vinh với tội danh được quy chụp một cách ác độc là “tuyên truyền chống phá chế độ”, là “câu kết với thế lực thù địch, mưu toan diễn biến hoà bình”… Với những thủ đoạn hèn hạ bức cung và quy chụp tội cho những người bị hại, với hàng hàng, lớp lớp công an, dân quân, mật vụ và mọi phương tiện trấn áp khác để ngăn cản thân nhân, bạn bè và những người quan tâm đến quyền con người và công lý tham dự phiên toà.
Hùa với giặc, ác với dân
Đây không còn là việc đạp trên luật pháp một công khai, không còn là thách thức dư luận, nhưng một lần nữa cho thấy sự cương quyết không thay đổi chính sách của đảng Cộng sản độc tài, phi nhân và của Nhà cầm quyền có “quyền trên luật” và coi thường người dân. “Tôi nghĩ rằng là nếu người ta thả bổng cho Đoàn Văn Vươn, cho gia đình anh ta, thì điều đó sẽ thu phục được lòng dân. Còn nếu mà lấy quyền, lấy luật rừng để mà trừng trị một người lương thiện như thế, thì nhất định là tức nước thì phải vỡ bờ thôi.” (Nghệ sĩ Kim Chi trả lời phỏng vấn đài BBC 2/4).
Thế nhưng lần này lại có “diễn biến” rất ngoạn mục, những người dân, những dân oan, Bloggers, những người yêu công lý và nhân quyền đồng lòng và đồng thuận việc “phong tước” cho Đoàn văn Vươn là “anh hùng”, “Anh hùng Nhân dân”. Người dám nói thay cho mọi dân oan như mình bằng hành động, không phải là manh động mà biết tự bảo vệ mình và tài sản mình, không phải là đường cùng, thế bí, mà can đảm xuyên qua bóng đêm gian tà để tìm kiếm ánh sáng chân lý, làm lộ chân tướng của một chế độ lấy giả dối làm chính sách, lấy chính sách che đậy sự tham lam, vì tham lam nên không còn liêm sỉ, vì mất liêm sỉ nên “hùa với giặc, ác với dân”.

“Anh hùng Nhân dân” Đoàn văn Vươn được tôn vinh trong giai đoạn gian nan này như một thắng lợi từ phía “nhân dân”, những người luôn có tấm lòng để yêu thương và liên đới, những người còn có lương tri để phân biệt phải trái, đúng sai và nhất là sự ngưỡng mộ cho tiếng nói công lý rền vang như tiếng bom trên bầu trời Tiên Lãng, làm rúng động chế độ thối nát, phi nhân và phi luân này.
Những “quan chức” dính líu trong vụ cưỡng chiếm đầm tôm “Cống Rộc” của gia đình anh Vươn, dù có bị mất chức, khiển trách, cách cáo hoặc có “hạ cánh an toàn” thì vẫn mang trong mình bản án “bất nhân” mà người dân và lịch sử dành cho họ; còn gia đình anh Vươn, dù vướng phải vòng lao lý, thì vẫn là “gia đình anh hùng”, những người có công với đất nước, với dân tộc, với dân oan, với những người kiên trì trong cuộc đấu tranh đòi tự do và công lý, nhân quyền và dân chủ trong cuộc chiến dai dẳng và không cân sức này.
Sự việc có xảy ra như thế mới biết ai là “rồng”, kẻ nào là “tôm”, ai là “anh hùng” kẻ nào là “tiểu nhân”, ai là “hiền nhân”, ai “ác nhân”…
Một anh bạn, người luôn theo dõi sít sao thời cuộc đã cười khẩy khi nghe toà án Hải Phòng tuyên án gia đình Đoàn văn Vươn, bảo: Đừng cãi lý với kẻ say, đừng bắt tay với kẻ xấu, đừng chiến đấu với kẻ liều và đừng nói nhiều với kẻ ngu.”
Văn Ngô
Nguồn: NVCL

0 nhận xét:

Đăng nhận xét