Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Lo lắng về phát biểu của Đức Giáo Hoàng? Thư giãn đi, Ngài biết những gì mình đang làm!


Catholicculture – Chúng ta thấy Đức Thánh Cha Phanxicô thích nói chuyện mà không cần văn bản soạn sẵn. Hiểu vấn đề và cho ý kiến nhanh làm cho các nhà báo thú vị về Đức giáo hoàng. Nhưng có khá nhiều người Công giáo lo lắng rằng một cụm từ nào đó bất chợt của Đức Thánh Cha có thể gây khó khăn cho Giáo Hội. Những người này tin những rắc rối đã bắt đầu.
Các phát biểu của Đức Thánh Cha có thể dễ dàng bị hiểu lầm, vì nhiều lý do:
- bởi vì ngài không có một chuyên viên viết diễn văn sàng lọc các câu có các rắc rối tiềm ẩn;

- mặc dù ngài thông thạo tiếng Ý, nhưng nó không phải là tiếng mẹ đẻ của mình, vì vậy, khi dùng nó, ngài có thể không nhận thức được hết mọi sắc thái;
- vì những phát biểu của ngài được các nhà báo nhận xét và giải thích cho thế giới, nhưng họ là những người không có một sự hiểu biết cơ bản về đức tin Công Giáo.
Chúng ta có nên lo lắng về khả năng hớ khủng khiếp của một số giáo hoàng? Tôi không nghĩ vậy. Đức Thánh Cha Phanxicô là một người rất thông minh, và ngài đã được lựa chọn bởi hồng y đoàn đề làm Giáo Hoàng, vì các hồng y nhận ra tiếng nói của mình trong ngài. Thay vì cố gắng ép Đức Giáo Hoàng phải “giải thích” phát biểu của mình, chúng tôi khuyên người Công giáo hãy trung thành cầu nguyện cho ngài, và sau đó thư giãn. Đức Thánh Cha biết mình đang làm gì.
Nhưng một số ý kiến không soạn sẵn của ngài sẽ gây ra các cuộc tranh luận công cộng? Hoàn toàn đúng! Những cuộc tranh luận đã bắt đầu. Không nghi ngờ gì, Đức Giáo Hoàng đã dự đoán rằng đôi khi ngài sẽ gây ra một tiếng ồn ào, và ngài hoan nghênh khả năng đó. Theo cách riêng của mình, ngài khuyến khích các tín hữu nói về đức tin. Cuộc nói chuyện có thể không tiến hành thuận lợi, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã rất hợp lý khi nói các tín hữu phải lao vào công việc rao giảng Tin Mừng mà không cần chờ đợi cơ hội hoàn hảo (nó sẽ không bao giờ đến). Đức giáo hoàng nói với chúng ta nếu bạn quyết tâm làm việc, bạn sẽ có được bàn tay lành nghề. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng ngài sẽ bị phá nếu – bây giờ và sau này – ngài nhận ra một tuyên bố đặc biệt nào đã diễn đạt kém. Ngài sẽ không ngạc nhiên khi biết ngài không hoàn hảo. Ngài sẽ cho phép vì sự không hoàn hảo của mình lại ngăn chặn ngài lao về phía trước một lần nữa.
Chúng ta chú ý, những phát biểu không bản văn của Đức giáo hoàng diễn ra trong thời gian qua chủ yếu là các bài chia sẻ trong thánh lễ hàng ngày với một cộng đoàn nhỏ tại nhà nguyện thánh Martha, nó không phải là thông điệp chung. Ngài đang nói trong tư cách một mục tử của các linh hồn: khuyến khích, sửa chữa, làm rõ, và linh hướng.
Trong những tuần đầu tiên của triều đại giáo hoàng mới, một số người Công giáo truyền thống đã được đặc biệt hài lòng với những lời giảng của Đức Giáo Hoàng, tuy cũng phàn nàn rằng ngài đã chỉ trích họ. Có lẽ đó là một điều xấu? Nếu những người nhận mình truyền thống không còn sẵn sàng chấp nhận lời khuyên từ các vị Đại Diện của Chúa Kitô để nhận ra họ giống như tất cả những con người yếu đuối, có thể bị cám dỗ về những sự không lành mạnh mà chỉ thấy xu hướng chống lại họ, thì họ sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng rằng đánh mất mối quan hệ của họ với Giáo hội, và lúc này cảnh báo của Đức Giáo Hoàng khẩn thiết hơn nữa!
Tuần này Đức Giáo Hoàng gây ra chủ đề mới với sự thừa nhận thẳng thắn rằng có một “hành lang gay” [đồng tính] tồn tại trong bộ máy quan liêu Vatican. Sự tồn tại của một “hành lang đồng tính” như vậy không phải là tin tức, nhưng là sự sẵn sàng của Đức Giáo Hoàng giải quyết nó. Đúng, ngài đã không nêu vấn đề trước một cử tọa đông đảo, mà trong các nhóm nhỏ. Chính các nhóm này đã xin lỗi vì làm cho những câu chuyện bị rò rỉ ra ngoài. Nhưng Đức Giáo Hoàng không ngây thơ, ngài chắc chắn biết rằng nếu nửa tá người nghe lời nhận xét thẳng thắn, thì cả thế giới sẽ sớm biết về nó. Đức Thánh Cha Phanxicô có thể không dự đoán, hoặc không muốn các chủ đề đó sẽ nhấp nháy trên toàn thế giới vào ngày hôm sau, nhưng tôi chắc chắn ngài muốn gửi một tin nhắn đến thế giới.
Trong cuộc nói chuyện với một nhóm đến từ Chile, Đức Giáo Hoàng nói ngài cần sự giúp đỡ cho nhiệm vụ khó khăn của việc cải tổ Giáo triều Rôma, bởi vì ngài là người khá “vô tổ chức”. Cách nào đó, nó là sự thật. Phong cách lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng không thích hợp để tường trình một cách long trọng trước công chúng, cứ từ từ như một dòng chảy êm đềm dưới đống thủ tục hành chánh. Nhưng ngay cả khi thói quen làm việc của ngài là lộn xộn, ngài cũng có một tầm nhìn cần cải tổ Giáo Hội và đã được xác định để thực hiện nó. Trong các cuộc thảo luận trước khi bước vào mật nghị bầu giáo hoàng, lúc đó Đức Hồng Y Bergoglio đã gây chú ý cho các hồng y cử tri với một cách tóm tắt nhanh chóng, sâu sắc về nhu cầu của Giáo Hội hoàn vũ. Trong thực tế, ngài đã trình bày một kế hoạch, và Hồng y đoàn đã xác nhận nó.
Chesterton đã từng viết rằng mọi người có một ấn tượng sai lầm về sự tiến bộ của Giáo hội Công giáo thông qua lịch sử. Mọi người thường nghĩ về sự tiến bộ đó như một hành trang nghiêm túc, và họ là sai. Trên thực tế qua lịch sử Giáo Hội liên tục chạm vào những chướng ngại vật, thường xuyên áp sát thảm họa. Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã cảnh báo những ai muốn kiểm soát Giáo Hội nhiều lần rằng phải chú ý hành vi quản lý hành động của Chúa Thánh Thần. Như một tài xế, thỉnh thoảng ngài lo lắng về các con số vận hành hoặc cảm giác lo sợ hành khách…, nhưng ngài sẽ không để chân rời khỏi bàn đạp phanh.
Có thể là một chuyến đi xa thú vị, nhưng quá hớp với thị hiếu của giáo sĩ nghiêm trang và các quan chức Vatican. Những tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô khiêu khích họ mỗi ngày, rằng đã đến lúc cho một sự thay đổi, rằng Giáo Hội không thuộc về họ, sự vận động của Chúa Thánh Thần không thể được quản lý bằng kịch bản. Ngài đang gửi một tin nhắn với những nhận xét trong phong cách đậm chất Bergoglio.
Phil Lawler
Thụy Minh, VRNs dịch theo http://www.catholicculture.org/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét