Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Hồ sơ dân oan tuần thứ 11


Tuần thứ 11 (từ 17/6 đến 21/6/2013), Văn Phòng nhận được hồ sơ của Dân Oan các Tỉnh, Thành: Đồng Nai, Bình Phước, Bến Tre, Cà Mau, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tây Ninh và Sài Gòn. Đặc biệt có gần 40 dân oan là bà con tiểu thương chợ Long Khánh tìm đến VP nhờ hướng dẫn để đòi lại quyền lợi của mình. Vụ việc đã kéo dài từ năm 2009 đến nay, một số tiểu thương đã bị đánh đập dã man và thậm chí bị đi tù vì đã ôn hòa đòi công lý!
1. Đồng Nai:
a) Bà Nguyễn Thị Ngọc Trân, H. Tân Phú: Bà mua đất ở Bình Chánh, Sài Gòn. Diện tích đất mua có 2 Giấy CN QSD, với 2 thửa khác nhau, nhưng trên sơ đồ thửa đất là l, chỉ khác đi diện tích. Bà hỏi ý kiến Luật sư về hướng giải quyết? Văn phòng đề nghị Bà bổ sung Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất để có hướng dẫn đúng. Bà vui lòng trao đổi với VP qua điện thoại để được hướng dẫn.
b) Bà Trần Thị Thục, TX. Long Khánh, H. Xuân Lộc: Yêu cầu đòi lại Ki-ốt 18,40 m2 tại Chợ Long Khánh. Tuy nhiên, hồ sơ Bà cung cấp không trùng với nội dung Bà trình bày, Bà vui lòng liên hệ với VP để trao đổi rõ hơn.
c) Bà Châu Thị Tai, TX Long Khánh: Đòi lại QSD đất (hai Ki-ốt số A 24, A 27 và nhà Phố Chợ Long Khánh số K 1, B 17) tổng cộng 195 m2. Tuy nhiên, hồ sơ Bà cung cấp còn thiếu (như giấy tờ liên quan quyền sở hữu nhà, các QĐ hỗ trợ, bồi thường, giải quyết khiếu nại …) và không trùng với nội dung Bà trình bày. Bà vui lòng liên hệ với VP để trao đổi rõ hơn.
d) Bà Hồ Thị Tâm, TX Long Khánh: Đòi lại diện tích 49m2 tại Chợ Long Khánh. Hồ sơ Bà cung cấp còn thiếu nhiều giấy tờ… Bà vui lòng trao đổi với VP để được hướng dẫn.
e) Bà Lê Thị Tới, TX Long Khánh: Yêu cầu Tỉnh giải quyết theo nội dung Biên bản làm việc ngày 2/5/2013 tại Trụ sở Tiếp Dân của TW đảng và NN đối với Ki-ốt của gia đình tại Chợ Long Khánh.
f) Bà Vũ Thị Ngọc Thảo, Bà Vũ Thị Mộng Xuân, Bà Trần Thị Dồi, Bà Mai Thị Vinh, Bà Nguyễn Thị Định, Bà Lê Thị Ngọc Hương, Bà Phạm Thị Kim Niên, Bà Ngô Kim Cương, Bà Lê Thị Hoàng Minh, Bà Lê Thị Kim Thanh, Bà Trần Thị Tâm, Bà Trần Thị Xuân, Bà Mai Thị Yến, Bà Phạm Thị Song, Bà Nguyễn Thị Phương Trâm, Ông Hồ Văn Hải, Bà Đoàn Thị Hương, Bà Đặng Thị Liên, Bà Lê Thị Thư, Bà Huỳnh Thị Yến, Bà Đinh Thị Hóa, Bà Nguyễn Thị Hiếu, Bà Châu Thị Tuyền, Bà Hoàng Thị Là, Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Bà Trần Thị Quí, TX. Long Khánh: Đòi lại Ki-ốt kinh doanh tại Chợ Long Khánh. Đề nghị Quí Ông/Bà cung cấp bổ sung hồ sơ (như Giấy tờ liên quan QSD, về bồi thường, về thuế, giải quyết khiếu nại…) để VP có ý kiến hướng dẫn.
g) Ông Trần Văn Vũ, TX Long Khánh: Trong hồ sơ có văn bản xác nhận Ông được tái bố trí kinh doanh tại Chợ Long Khánh mới, không rõ Ông đã nhận chưa? Về nội dung đòi QSD đất Ki-ốt, VP sẽ nghiên cứu chung cho các trường hợp khiếu nại của Bà con tiểu thương và sẽ bàn bạc hướng giải quyết với Bà con.
h) Bà Nguyễn Thị Hoa, TX Long Khánh: Hồ sơ có Thông báo v/v nhận mặt bằng chợ tạm… Bà có nhận hay chưa? VP sẽ nghiên cứu chung trường hợp của Bà với Bà con tiểu thương Chợ Long Khánh.
i) Bà Nguyễn Thị Nuôi, TX Long Khánh: Bà vui lòng liên hệ VP để trao đổi thêm một số nội dung chưa trùng khớp trong hồ sơ về diện tích sử dụng Ki-ốt, về Giấy sang nhượng và đóng thuế…
k) Bà Nguyễn Thị Kiện, TX Long Khánh: Hồ sơ của Bà có Văn bản 1533/UBND-CN ngày 14/10/2009 của UBND TX Long Khánh, theo VP, Văn bản có một số nội dung không phù hợp. Do đây là nội dung có thể là trả lời chung cho các hộ dân, chúng tôi sẽ xem và có hướng dẫn chung cho Bà con.
Bà con tiểu thương chợ Long Khánh – Đồng Nai

Không đủ bàn ghế để sắp xếp giấy tờ…
Dù kính chỉ còn 1 gọng vẫn kiên trì khiếu kiện
2. Cà Mau:
Bà Huỳnh Thị Đẹp, H Năm Căn: Bà yêu cầu xem xét lại vụ việc Chồng Bà và Chị Chồng “âm mưu đồng lõa với nhau, làm giấy tờ giả, lấy hết tài sản…” Hồ sơ đã có Thông báo v/v trả lại Đơn đề nghị kháng nghị GĐT của Tòa án Tối Cao. Hồ sơ Bà cung cấp chưa có Biên Bản giải quyết ngày 13/6/2003. Bà có thể liên hệ lại với VP để được hướng dẫn.
3. Bến Tre:
a) Bà Mai Thị Sữa, H. Ba Tri: Bà Tố cáo “Mai Văn Nhứt và UBND Xã Bình Tây, đồng lõa với nhau gạt anh chị em chúng tôi làm sổ đỏ gian… chiếm hết tài sản Cha mẹ để lại …” Hồ sơ Bà cung cấp có hai Văn Bản Phân chia Thừa kế lập ngày 24/9/2009 có chứng thực của UBND Xã (photocopy). Nếu đúng thực, hai Văn Bản này có nhiều dấu hiệu được lập không đúng thực, không phù hợp pháp luật. Bà có thể nhờ Luật sư hoặc đến Trung tâm trợ giúp pháp lý (thuộc Sở Tư pháp Tỉnh) để được giúp đỡ khởi kiện hoặc tố cáo…
b) Bà Lê Thị Tạo, H. Ba Tri: Bà khiếu nại đòi trả lại 10.000 m2 đất Cha mẹ Bà cho Bà, năm 1983 UBND Xã lấy đưa vào Tập đoàn… Hồ sơ có Văn bản trả lời Đơn khiếu nại của Xã An Phú Trung ngày 9/1/2013. Nội dung văn bản này có điểm mâu thuẫn với nội dung Xã An Phú Trung xác nhận tại Đơn của Bà. Theo Luật Đất đai, UBND Xã không phải là cơ quan giải quyết khiếu nại về đất đai, Bà có thể gửi Đơn đến UBND Huyện để được giải quyết. Tuy vậy, ngoại trừ có mâu thuẫn trong xác định nguồn gốc đất của UBND Xã, việc khiếu nại của Bà, theo Luật Đất đai hiện hành rất khó được giải quyết.
4. Bình Phước:
a) Bà Lê Thị Mai, TX Bình Long: Bà tố cáo Ông Nguyễn Tấn Hưng- Bí thư Tỉnh, Ông Nguyễn Văn Lợi- PCT Tỉnh… cố ý hủy hoại tài sản, cướp đất… của gia đình Liệt sĩ”. Vụ việc của Bà, theo Thông báo ngày 25/4/2013 của UBND Tỉnh, hiện Tòa án Tỉnh đang thụ lý. Bà có thể nhờ người bảo vệ quyền lợi tại Tòa án trước đây, hoặc LS, Trung tâm trợ giúp pháp lý của Sở Tư pháp Tỉnh giúp đỡ.
b) Bà Đinh Thị Phiến và Bùi Thị Dân, Đồng Xoài: Khiếu nại- tố cáo: “Một số quan chức, đảng viên… giải tỏa, thu hồi đất sai ngược, làm sân vận động Tỉnh, chia bán lô đất mặt tiền QL 14…” Vụ việc đã có các QĐ giải quyết khiếu nại, có phán quyết của Tòa án. Ngày 7/6/2013, theo yêu cầu của Bà, Tỉnh hứa sẽ sắp xếp lịch để Chủ tịch Tỉnh đối thoại…VP đề nghị Bà nhờ LS hoặc Trung tâm trợ giúp pháp lý Tỉnh hỗ trợ khi đối thoại với Chủ Tịch Tỉnh.
5. Bà Rịa- Vũng Tàu:
Các hộ dân:Ông Phùng Sáng, Ông Nguyễn Văn Đương, Ông Phan Đình thiệu, Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Bà Vũ Thị Tân, Ông/bà Trần Bửu Tấn- Trần Thị Yến, Bà Phan Thị Trừ, Ông Trần Văn Minh, Bà Lê Thị Đông, Ông Lê Văn Viễn:Khiếu nại đền bù- giải tỏa Dự án Hồ chứa nước Sông Ray. Vụ việc theo Thông báo của Thanh Tra Tỉnh ngày 15/5/2013, hiện đang chờ giải quyết của Tỉnh. Phần lớn đã có Quyết định thu hồi phần kinh phí đã bồi thường, hỗ trợ…UBND Tỉnh cũng đã giao Thanh Tra Tỉnh cung cấp hồ sơ liên quan vụ việc cho Đoàn Luật sư Tỉnh nghiên cứu, tham gia quá trình giải quyết…VP đề nghị Bà con đến Đoàn Luật Sư Tỉnh để nhờ hỗ trợ.
6. Tây Ninh:
a) Các Ông/ Bà: Nguyễn Ngọc Đàng, Nguyễn Thanh Sơn, Đỗ Thị Kiêm và Ngô Thị Khâm, H. Tân Châu: Cùng các hộ Dân khác khiếu nại UBND Tỉnh “thu hồi đất sản xuất không có QĐ thu hồi đất, không bồi thường, không hoán đổi đất khác…” . Nguồn gốc đất từ “HĐ khảo sát thiết kế giao đất, giao rừng giữa đại diện 54 hộ dân và Lâm Trường Tân Đông ngày 28/5/1989. Sau đó có Đơn xin khai vỡ đất canh tác… Nông trường thu hồi đất không giao khoán lại cho Bà con mà giao cho Cán bộ, người thân… VP đề nghị Bà con tiếp tục nhờ LS Trần Vũ Hải hoặc VPLS/ hoặc Trung tâm trợ giúp pháp lý thuộc Sở Tư pháp Tỉnh giúp đỡ.
b) Ông Nguyễn Văn Đức, H. Tân Châu: Tố cáo Ông Trần Kiên Quyết- Giám đốc Công ty Cao su Tân Biên “lợi dụng chức Giám đốc, động lòng tham lấy đất của Dân làm của tư nhân…” Hồ sơ có Phiếu chuyển ngày 28/5/2013 của Ban Nội chính- BCH TW- đề nghị UBND Tỉnh tổ chức đối thoại… Trường hợp này, VP sẽ giúp Ông làm lại Đơn Tố Cáo.
c) Bà Lâm Thị Hồng Phú, H. Tân Châu: Khiếu nại đất bị lấy đưa vào Nông Trường Bổ Túc. Nay, thanh lý cao su, gia đình nộp đơn đòi lại đất, đã lên dọn đất và trồng mì, nhưng bị Bà Bích Lợi- Giám Đốc- cho Bảo vệ ngăn cản đào mì lên…Vụ việc theo văn bản ngày 23/4/2008 của UBND Tỉnh có nhiều nội dung cần làm rõ. Đề nghị Bà liên hệ với Văn Phòng để trao đổi thêm.
7. Sài Gòn:
Ông Nguyễn Hoàng Long và Bà Trần Thị Trầm, Quận 9: Khiếu nại UBND cấp QSH nhà số 574(10) Hai bà Trưng, Hiệp Phú, Quận 9 cho Bà Phạm Thị Xuân Đào… Hồ sơ có chi tiết UBND chỉ căn cứ “Bà Đào vào ở nhà này từ 1975…” mà không xem xét lý do… là chưa thỏa đáng. Tuy nhiên, hồ sơ cũng thể hiện việc khiếu nại của Ông chưa có đủ căn cứ pháp lý để có thể đòi nhà này, chưa kể, nếu đúng, UB đã bố trí một căn nhà khác cho Bà Trầm, hiện là số 4, Chu Văn An, Hiệp Phú, Q.9?

VP Công Lý & Hòa Bình
Dòng Chúa Cứu Thế- Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét