Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Tỉnh DCCT Việt Nam và Gx. Đức Mẹ HCG Sài Gòn mừng Bổn mạng


LTCGVN (28.06.2013) – Sài gòn – Hôm qua, 27.06.2013, cộng đoàn Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG) Sài Gòn kết thúc Tam Nhật Mừng Kính ĐMHCG, bổn mạng của Giáo xứ và của Tỉnh Dòng CCT Việt Nam.
Đây là năm đầu tiên Tỉnh DCCT Việt Nam mừng bổn mạng Đức Mẹ với tước hiệu Đức Mẹ HCG. Năm 2013 cũng là Năm thánh kỷ niệm của DCCT Sài Gòn với ba sự kiện lớn: 50 năm thành lập Giáo xứ, 60 năm làm phép Đền thánh và 80 năm lập Tu viện.
15 giờ 30 – 16 giờ: Diễn nguyện Mừng kính ĐMHCG theo nghi thức của Đồng bào Bahnar. Có hơn 1000 giáo dân tham dự, trong đó có 200 Đồng bào Bahnar từ giáo xứ Châu Khê, hạt Măng Yang, tỉnh Gia Lai do cha Giuse Đinh Văn Cao thuộc DCCT phụ trách.
Trong buổi diễn nguyện, cộng đoàn Giáo xứ có cơ hội chiêm ngắm vẻ đẹp dịu dàng của Đức Mẹ qua giai điệu cồng chiêng và qua các điệu múa của những người con của núi rừng, anh chị em Bahnar.
Được biết, 200 anh chị em Bahnar khởi hành đi hành hương Đức Mẹ từ chiều ngày 26.06 và đến Sài Gòn lúc 6 giờ sáng ngày 27.06. Trong số 200 anh chị em tới hành hương Đức Mẹ tại DCCT Sài Gòn lần này, hầu hết đây là lần đầu tiên những anh chị em này xuống Sài Gòn nên mọi sự đều lạ lẫm. Một chị Bahnar chia sẻ: “Ôi! Vui lắm! Lần đầu tiên được lên Sài Gòn. Đường nhiều người và nhiều xe quá!”.
200 anh chị em người dân tộc Bahnar từ giáo xứ Châu Khê, Măng Yang, tỉnh Gia Lai tới cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với Gx. Đức Mẹ HCG Sài Gòn trong ngày mừng lễ Bổn mạng.


Giờ diễn nguyện của anh chị em người dân tộc Bahnar

Tiếng cồng chiêng từ núi rừng Tây Nguyên dâng lên Mẹ
Giờ hành hương dành cho cộng đoàn Giáo xứ tiếp nối sau giờ diễn nguyện của anh chị em người dân tộc Bahnar. Đây là giờ hành hương ngày thứ ba trong Tam Nhật Mừng Kính ĐMHCG. Giờ hành hương có khoảng 3000 người tham dự, gồm Quý cha, Quý thầy, Quý Sơ, 200 người đồng bào Bahna, có 270 anh chị em người Kinh thuộc Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hạt Tây Ninh và anh chị em trong và ngoài Giáo xứ.
17 giờ: Thánh lễ đại trào do Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận Kontum chủ tế, cha Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành giảng thuyết, cùng với gần 50 linh mục trong và ngoài Dòng đồng tế với khoảng 5000 anh chị em giáo dân từ khắp nơi về tham dự.
Trước thánh lễ, cha Bề trên Chánh xứ Giuse Hồ Đắc Tâm chào đón và giới thiệu Đức Cha Micae chủ sự thánh lễ. Ngài giới thiệu với cộng đoàn 200 anh chị em người dân tộc Bahnar và Hội Đức Mẹ HCG tại Tây Ninh. Đặc biệt, cha Bề trên giới thiệu với cộng đoàn một số ông bà trong Giáo xứ kỷ niệm 25, 30, 35, 40, 45, 50 năm hôn phối.
Trong thánh lễ, Đức Cha Micae có đôi lời chia sẻ niềm vui với cộng đoàn giáo xứ. Đức cha Micae nói: “Xin chia vui với cha Giám Tỉnh và anh chị em nhân dịp mừng 50 năm thành lập giáo xứ, 60 năm khánh thành đền ĐMHCG và 80 năm lập tu viện. xin cùng với cha Giám Tỉnh và anh chị em cám ơn hồng ân Thiên Chúa suốt bao nhiêu năm tháng qua. Riêng bản thân chúng tôi, cũng như giáo phận Kotum chúng tôi cám ơn cha Giám Tỉnh và anh em trong Hội Dòng. Đặc biệt, tôi muốn dùng giờ phút này, để tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với DCCT đã sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của vị tiền nhiệm đã gửi các linh mục DCCT lên truyền giáo trên miền Tây Nguyên. Hơn 200 anh chị em Bahnar đang có mặt nơi đây, nói lên thành quả tốt đẹp của anh em DCCT. Qua thánh lễ này, nguyện xin Chúa ban cho Hội Dòng phát triển thêm nữa cũng như giáo xứ ĐMHCG, để có thêm nhiều ơn gọi linh mục, tu sĩ từ trong gia đình để có nhiều người dấn thân cho cánh đồng truyền giáo mênh mông, bát ngát không chỉ Tây Nguyên mà còn nhiều nơi khác nữa.”
Trong bài giảng thánh lễ cha Giám Tỉnh Vinhsơn Phạm Trung Thành đã lược qua lịch sử Bức linh ảnh Đức Mẹ HCG, từ năm 1866 khi Đức chân phước Giáo Hoàng Piô IX trao Bức linh ảnh cho các tu sĩ DCCT cho đến khi ba thừa sai người Canađa đem theo Bức linh ảnh khi các ngài tới lập Dòng tại Việt Nam.
Nói về việc ba thừa sai người Canađa mang theo Bức linh ảnh Đức Mẹ HCG tới Việt Nam, cha Giám tỉnh nói: “Khi 3 thừa sai Dòng Chứa Cứu Thế người Canada đầu tiên đặt chân đến Việt Nam (1925), trong hành trang của các ngài mang theo phiên bản bức linh ảnh nổi tiếng: Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, không chỉ trong hành trang theo nghĩa vật chất, trong con tim và tâm trí của các ngài cũng mang theo bức linh ảnh nổi tiếng này”.
Từ khi đặt chân tới Việt Nam năm 1925, các thừa sai DCCT Canađa đã không ngừng phổ biến lòng sùng kính Đức Mẹ dưới tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp cho giáo dân Việt Nam. Do đó, ngày nay giáo dân Việt Nam khắp nơi ngày ngày kêu cầu, làm Tuần cửu nhật để kính Mẹ HCG. Cha Giám Tỉnh xác tín rằng: “Các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã đặt các công việc tông đồ của mình dưới sự bảo trợ của Mẹ, và đã đón nhận biết bao hồng ân từ việc kêu cầu Mẹ qua bức linh ảnh này”
Trong bài giảng, cha Giám tỉnh cũng nói lên ý nghĩa của Bức linh ảnh Đức Mẹ HCG:” Trung tâm của hình ảnh mà bức linh ảnh muốn diễn tả là mầu nhiệm Cứu Chuộc, chúng ta hãy chiêm ngắm hình ảnh của Mẹ, gắn bó với Chúa Giêsu, nên một với Chúa Giêsu, một Chúa Giêsu của Ơn Cứu Chuộc với hình thập giá mà Tổng lãnh Thiên thần tôn kính, với hàng chữ Giêsu, Đấng Cứu Chuộc”
Sau cùng cha Giám tỉnh mời gọi cộng đoàn diễn tả lòng sùng kính Mẹ dưới tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp qua đời sống đức tin hằng ngày. Ngài nói: “Bức linh ảnh trước mắt chúng ta sẽ chỉ là một tác phẩm nghệ thuật diễn tả Tin Mừng của Thiên Chúa nếu chúng ta không sống và loan truyền sứ điệp mà bức linh ảnh này đã gởi đến chúng ta. Biết bao người đã có kinh nghiệm sống và nhận lãnh những ân huệ lớn lao khi suy ngắm và tôn kính bức linh ảnh này. Tiếp nối dòng chảy ân huệ trong nhân loại, nhiều thế hệ tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã chứng kiến và chìm đắm trong ân huệ của Thiên Chúa khi tôn kính bức linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp”
Khoảng 5000 người đã tham dự thánh lễ kết thúc Tam Nhật hành hương kính Đức Mẹ HCG, mừng bổn mạng Gx. Đức Mẹ HCG và Tỉnh DCCT Việt Nam

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Kontum chủ sự thánh lễ đồng tế.

Các cặp vợ chồng trong Giáo xứ kỷ niệm 25, 30, 35, 40, 45, 50 năm hôn phối.
Sau phần hiệp lễ, Đức Cha Micae đã chúc lành cho các ông bà mừng kỷ niệm hôn phối trong thánh lễ. Sau đó, Đức cha Micae có lời chia sẻ đến cộng đoàn như sau:
“Cám ơn cha Giám tỉnh, cha Bề trên, Quý cha và Quý thầy trong DCCT đã thương yêu, tạo điều kiện cho tôi đến chung vui, dâng hy lễ Tạ ơn Thiên Chúa. Vừa nãy trong bài cám ơn của ông đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ, tôi có nghe, ông nhấn mạnh đến việc Giáo xứ ĐMHCG “sống định hướng truyền giáo”. Chúng ta biết, năm ngoái, Mẹ Hội Thánh đã dành cả một Thượng hội đồng quy tụ đại diện các Thượng hội đồng trên toàn thế giới để bàn về vấn đề này là Tân Phúc Âm hóa. Nghĩa là vẫn trên tinh thần và nội dung đó nhưng phải có yếu tố mới, mới từ trong tâm, từ trong trí, từ ý thức, mới qua hành động, qua việc đào tạo, qua việc phân bổ… bởi vì, đây là bản chất của Đạo, của đời sống Kitô hữu không thể không thi hành. Một giây phút nào đó, mỗi Kitô hữu, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn và kể cả mỗi người chúng ta mà không sống tinh thần được sai đi này thì coi như ta tạm nghỉ là môn đệ của Thầy Giêsu, vì đây chẳng những là sứ mạng và lệnh truyền đồng thời cũng là phương thuốc chữa lành cho mỗi người chúng ta, gia đình, xứ đạo. Tôi cầu chúc cho DCCT sẽ đẩy mạnh công cuộc loan báo Tin Mừng này trong ý thức. Và, tôi cảm nhận rằng Quý cha, Quý thầy trong DCCT đã và đang cố gắng hết sức thể hiện sứ mạng này một cách thiết thực nhất, đặc biệt qua đời sống gắn bó, quan tâm và nâng đỡ hết mọi người, đặc biệt những anh em nghèo khổ bị áp bức, bị bỏ rơi, bị oan ức, bị thiệt thòi… Đây là cách loan báo Tin Mừng thiết thực nhất và hợp thời nhất trong xã hội hôm nay. Xin Mẹ HCG sẽ tiếp tục giúp đỡ và hướng dẫn Quý cha và Quý thầy. Chúng tôi sẽ cố gắng noi gương và học hỏi Quý cha và Quý thầy trong hướng đi này.”
Trước đó, ông Tổng Thư ký Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn Giáo xứ cám ơn Đức cha, quý cha, các hội đoàn đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ nhân dịp Giáo xứ mừng lễ Bổn mạng Đức Mẹ HCG.
Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn cùng chung vui với Giáo xứ bằng bữa ăn mang hình thức Chợ quê. Hơn 20 gian hàng với rất nhiều món ăn khác nhau được các hội đoàn, các Xóm giáo trong Giáo xứ phụ trách. 
Bữa ăn gia đình giáo xứ diễn ra dưới hình thức “Chợ quê” với hơn 20 gian hàng với nhiều loại món ăn, nước uống.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét