Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

[Video] Vatileaks - Phán quyết sau cùng của Tòa Án Thành Vatican - Paolo Gabriel: 18 tháng tù


Sau một tuần xử án, Tòa Án tại quốc gia thành Vatican hôm nay đã ra phán quyết về trường hợp của ông Paolo Gabriele, người cựu quản gia Phủ Giáo Hoàng đã bị cáo buộc về tội trộm cắp với các tình tiết nghiêm trọng.

Ủy viên công tố là giáo sư Nicola Picardi cũng gọi là chưởng tín, đã buộc tội bị can như sau.
Theo giáo sư Nicola Picardi, trước những bằng chứng hiển nhiên trong đó đáng kể nhất là 82 thùng tài liệu thu được tại nhà của bị cáo, người cựu quản gia của Đức Giáo Hoàng là ông Paolo Gabriele, năm nay 46 tuổi, phải bị kết án về tội lấy cắp tài liệu riêng của Đức Giáo Hoàng và chuyển các tài liệu này cho nhà báo Gianluigi Nuzzi.

Giáo sư Nicola Picardi đề nghị mức án là 3 năm tù giam.

Trong kháng cáo cuối cùng của mình trước tòa án, Gabriele khẳng định "Tôi không cảm thấy giống như một tên trộm" và nói rằng ông đã giao những tài liệu và thư riêng của Đức Thánh Cha cho một nhà báo xuất phát từ một "tình yêu bên trong" dành cho Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng.

Trong tranh biện sau cùng của mình, trước khi các thẩm phán hội thẩm, luật sư Cristiana Arru là người biện hộ cho Paolo Gabriele thừa nhận các hành vi của Gabriele là "đáng bị lên án", nhưng nói rằng hành vi đó chỉ nên hiểu là sự biển thủ tài liệu, chứ không phải hành vi trộm cắp, và đề nghị mức án là ngồi tù ba ngày thôi.

Sau hơn một giờ nghị án, Chánh án Toà Án Quốc Gia Thành Vatican là giáo sư Giuseppe Dalla Torre đã đọc to phán quyết sau cùng theo đó bản án của Paolo Gabriele được giảm xuống còn 18 tháng xét vì một loạt các tình tiết giảm nhẹ, trong đó có tính đến việc Gabriele chưa hề can án trước đây.

Hiện diện trong phòng xử án có thân phụ của ông Gabriele. Đây là lần đầu tiên một thành viên trong gia đình đã tham dự phiên tòa kéo dài trong suốt một tuần.

Tòa Thánh không có một nhà tù dài hạn, cho nên có lẽ là Paolo Gabriele sẽ thụ án trong một nhà tù của Italia. Tuy nhiên, theo Đức Hồng Y Velasio De Paolis, có lẽ Đức Thánh Cha sẽ ân xá cho Paolo Gabriele.

Đức Hồng Y Velasio De Paolis, nguyên là chủ tịch Ủy Ban Tòa Thánh Về Các Vấn Đề Kinh Tế, nói với nhật báo Ý La Repubblica là chỉ có Đức Giáo Hoàng mới có thể đưa ra quyết định tha thứ cho một người nào đó bị kết án bởi một tòa án Vatican. Theo kinh nghiệm của ngài nếu người phạm tội thể hiện lòng ăn năn hối cải, Đức Giáo Hoàng sẽ đưa ra "các quyết định xuất phát bởi lòng thương xót, là bản chất của Giáo Hội.

Vụ Vatileaks có thể xem là đã đóng lại vì trước toà Paolo Gabriele khẳng định kiên quyết rằng ông ta hành động một mình và không có đồng phạm.

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét