Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Phái đoàn Tòa Thánh sang thăm Syria trong đó có ĐC Nguyễn Năng



VATICAN - Sáng thứ Tư 17 tháng 10, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã trình bày một quyết định bất ngờ của Đức Thánh Cha là gởi một phái đoàn của Tòa Thánh đến Syria nơi đang diễn ra cuộc nội chiến khốc liệt. Sự hiện diện của phái đoàn Tòa Thánh tại miền đất khói lửa này là cố gắng của Tòa Thánh hầu mưu tìm hòa bình hay ít nhất cũng là để thể hiện tình liên đới với người dân tại quốc gia này. Quyết định này được công bố đồng thời tại Vatican và tại thủ đô Damascus bởi cả hai phe trong cuộc chiến.


Giải thích quyết định này của Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Bertone nói rằng các nghị phụ tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa không thể là các khán giả bàng quang của thảm kịch đang diễn ra ở Syria.



Phái đoàn của Tòa Thánh gồm hầu hết là các nghị phụ hiện đang ở Rome. Danh sách các nghị phụ sẽ bay sang Damascus gồm Đức Hồng Y Laurent Mosengwo Pasinya, là Tổng Giám Mục Kinshasa, Conggo, Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn, Đức Hồng Y Timothy Dolan là Tổng Giám Mục New York, Đức Giám Mục Fabio Suescun Mutis, Tổng Giám Mục giáo phận quân đội Colombia và Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục giáo phận Phát Diệm.



Phái đoàn cũng gồm có Bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh là Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti và Đức Ông Alberto Ortega, thư ký của Bộ Ngoại Giao.



Cuộc nội chiến tại Syria đã bắt nguồn từ những cuộc biểu tình chống đảng Ba’ath là đảng cầm quyền hơn nửa thế kỷ qua. Ngày 15 tháng Ba năm 2011 tại Daraa, biểu tình đã nổ ra nhằm lật đổ chế độ của tổng thống Bashar al-Assad. Thành phố này bị bao vây trong một cố gắng của Bashar al-Assad nhằm dập tắt cuộc nổi dậy. Tuy nhiên, cuộc nổi dậy đã lan tràn nhanh chóng sang các thành phố khác. Để bảo vệ ngai vàng của mình, ông Bashar al-Assad đã ra lệnh cho quân đội bắn thẳng vào những người biểu tình. Những cuộc phản kháng hòa bình ban đầu đã nhanh chóng phát triển thành cuộc nội chiến. Tháng 11 năm 2011, Syria đồng ý với Liên Đoàn Ả rập chấm dứt bạo lực nhắm vào dân chúng. Tuy nhiên, những cuộc tàn sát vẫn tiếp diễn vì thế Liên Đoàn Ả rập đã khai trừ Syria và kêu gọi Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết truất phế Bashar al-Assad. Nga và Trung quốc phủ quyết nghị quyết nàyvì họ là bạn hàng chính của Syria. Hai nước này và các nước khác trong khu vực, theo những nghị trình chính trị lắt léo của mình đã tuồn một số lượng lớn vũ khí vào lãnh thổ Syria để người Syria tàn sát lẫn nhau. Cả hai bên trong cuộc nội chiến hiện nay tại Syria đều bị cáo buộc đã phạm vào những tội ác dã man chống nhân loại như tàn sát tập thể phụ nữ và trẻ em vô tội, bắt cóc, và tra tấn. Theo những ước tính ban đầu của Liên Hiệp Quốc, cho đến nay đã có từ 23,000 đến 38,000 người bị giết, 1.5 triệu người phải tản cư.

Đồng Nhân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét