Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Suy niệm CHÚA NHẬT MƯỜI BỐN THƯỜNG NIÊN: "Những Người Nhỏ Bé Ðược Chúa Ưư Ðãi"



LTCGVN (06.07.2014)

CHÚA NHẬT MƯỜI BỐN THƯỜNG NIÊN

DA-CA-RI-A 9,9-10 ; RÔ-MA 8.9-13 ; MÁT-THÊU 11,25-30

Những Người Nhỏ Bé Ðược Chúa Ưư Ðãi



Người ta thường nói Thiên Chúa không thiên vị một ai! Chúa không buộc tội người bất chính hay đồng ý với họ các sự ngay thẳng. Thiên Chúa đối xử với hết mọi người một cách rất công bình và công tâm. Tình yêu của Ngài hướng về hết thảy chúng sinh : kẻ bé nhỏ cũng như người lớn, người giàu sang hay người bần cùng, người thánh thiện cũng như kẻ tội lỗi, ông tổng thống cũng như người dân dà. Sự cứu độ của Chúa Trời ban cho hết mọi người « Thiên Chúa làm cho mặt trời mọc lên cho người thiện cùng kẻ dữ, cũng như mưa đổ xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương » (Mát-thêu 5, 45).

Chúng ta cần lưu ý điều nói trên này trong khi đọc Thánh Kinh, rằng Thiên Chúa và tiếp theo Ngài, Chúa Giê-su Con Ngài duy trì tương quan ưu tiên cho một vài người – Như một vài người trong họ đây được Chúa Trời tuyển chọn để hoàn thành những sứ mạng đặc biệt, còn những người khác thì Ngài không chọn. Một số người đã được mời gọi sống trong sự thân mật đặc biệt với Chúa Ki-tô, còn những người khác thì không được Ngài mời gọi. Một số người được Chúa Trời mặc khải cho, một số khác không được Ngài tỏ lộ cho biết. Những gì xác thực một cách rõ ràng trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, đó chính là qua những lời nói tuyệt diệu mà Chúa Giê-su tuyên bố : « lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin chúc tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người khôn ngoan và người thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn » (Mát-thêu 11,15-26).

Thiên hạ có thể sẽ đặt câu hỏi : tại sao những mạc khải đặc thù này lại chỉ ban cho các người nhỏ bé như thế ? Tại sao lại cho các người bé mọn, thấp hèn trong xã hội, để trở nên các ngôn sứ, tông đồ, nhà truyền giáo, còn nhiểu người khác xuất hiện thông thái và tài năng hơn họ, Thiên Chúa lại không chọn ?

Sự trả lời cho câu hỏi này, mà người ta có thể mang lại hàm súc một sự lưu ý cùng một sự kính trọng lớn lao đối với mầu nhiệm của Thiên Chúa : ly do chính Thiên Chúa là tinh yêu. Hay rằng, tình yêu người ta biết đó, thường có những lý do của nó mà lý trí chúng ta không thể nào hiểu nổi. Như thế là giải thích cho một câu hỏi quan trọng và lớn lao, tuyệt thay đó chính là các sự lựa chọn cùng tuyển dụng của Chúa Trời đối vời con người.

Tuy nhiên chúng ta nên bổ túc thêm cho câu trả lời này bằng cách chú ý đến các hành động luôn khác thường của Thiên Chúa, chính là một cách nhanh chóng Chúa Trời tỏ thái độ với những người Ngài hướng về cùng tuyển chọn họ. Thiên Chúa là tự do với tình yêu của mình. Chúa Trời muốn kết chặt sợi dây liên hệ thân thương với những con người tự do. « Hãy đến và theo Ta », Chúa Giê-su há chẳng nói thế với những người ngư phủ xứ Ga-li-lê sao ? Họ muốn theo Chúa Giê-su hay không muốn theo Ngài đều có thể theo ý chọn của mình. Cũng thế, các ông không bao giờ biết được các mạc khải bí mật được ban cho các ông. Các ông bước theo Chúa Giê-su, để rồi theo giòng thời gian các ông được Chúa Cha mạc khải cho biết các mầu nhiệm về chương trình cứu độ của Chúa Trời. Như theo lời Ðức Ma-ri-a nói « chớ gi tất cả các sự việc đó xảy ra cho tôi như lời sứ thần truyền » (Lu-ca 1,38). Tuyệt thay đây chính là những lời Ðức Trinh Nữ Ma-ri-a đáp lời sứ thần truyền cho nhựng việc Thiên Chúa chờ đợi hoàn thành chương trình cứu độ nhân loại ở nơi Mẹ. Mẹ Ma-ri-a có thể khước từ sống đời mạo hiểm mà Thiên Chúa đã đề nghị và mời gọi Mẹ.

Vả nữa, vẫn còn sự tế nhị sâu sắc cho sự trả lời của chúng ta. Ðó là chúng ta nhận thức rằng Thiên Chúa muốn thêu dệt các sợi dây ưu tiên với những người khiêm hạ, biết ý thức bản thân mình yếu đuối, mỏng dòn, bé mọn, biết mình nghèo mạt, có tấm lòng chân chất, đơn sơ ngay thẳng đối với Ðấng Siếu Việt Tối Cao. Ðó chính là Mẹ Ma-ri-a. Ðó chính là Thánh Phê-rô sau ba lần chối Chúa, biết mình giờ đây quả là khốn cùng yếu đuối. Ðó chính là Tông Ðồ Phao-lô, khi thánh nhân bị quất cho ngã ngựa, nên các ngài hoán toàn trông cậy vào Chúa. 

Qủa thật tính kêu ngạo và tự cao, tự đại cùng tự mãn, chính chúng ta tự thúc đẩy Thiên Chúa xa cách ta. Trái lại, một con tim đơn sơ cùng khiêm hạ, sẽ thu hút được sự hiện diện của Chúa Trời và sự mạc khải các bí mật của Ngài cho ta. Nói tóm lại, những ưu đãi của Thiên Chúa thường ban cho những người có tâm hồn ngay thẳng, chất phát, thành tâm, hoàn toàn dâng hiến trọn con người mình, hoàn toàn đặt trọn lòng tin tưởng cùng phó thác của mình vào Ngài không lay động.

Thánh Kinh nói với chúng ta những người nào biết tiêp nhận vào lòng mình Thiên Chúa và Con Ngài, thì họ đi vào sự kết hiệp đặc biệt với Thiên Chúa. Họ cũng kết hiệp với Chúa Trời hơn hẳn người khác của vũ trụ này. Hạnh phúc thay họ được khai tâm vào mầu nhiệm Thiên Chúa. Họ trở nên những người nghĩa thiết của Ngài. Từ đó họ duy trì với Thiên Chúa những liên hệ đặc thù. Sự hiện hữu cùng sự sống trong người họ thường được biến đổi một cách sâu thẳm lạ lùng. 

Tuy nhiên, sự kết hiệp với Thiên Chúa đây không tránh khỏi cho chúng ta những thực tại khó khăn của đời sống hằng nhật. Ðể trở nên nghĩa thiết cùa Chúa Trời, không có nghĩa là ta được miễn làm việc để nuôi sống bản thân, không bảo đảm các trách nhiệm và bổn phận của chúng ta đối với gia đình cùng đồng loại. Cũng thế, sự kết hiêp cùng nghĩa thiết của Thiên Chúa, không có nghĩa là Ngài miễn trừ cho ta sự đau khổ, đau đớn, bệnh tật, thất bại, buồn sầu lo âu, căng thẳng và chán nản. Thế đó, các sự này xảy ra, có thể có trong đời ta, để chúng ta tin vào một sự hiện diện của Chúa Trời. Nhất là chúng ta tin Thiên Chúa không nhầm lẫn và hành động sai. 

Lý thực Thiên Chúa hằng hiện hữu cùng hiện diện qua những ngày, những tháng năm với chúng ta. Quả Chúa Trời thực sự hiện diện trọng mọi biến cố của đời người chúng ta. Ngài hiện diện từng giây phút trong cuộc sống thường nhật của ta. Mặc dầu thường khó khăn để chúng ta nhận ra Chúa Trời hiện diện bên ta, trong ta, nhất là vào những lúc ta gặp đau khổ, nan giản, hoạn nạn : như thình lình ta mắc phải một chứng bệnh nan y (ung thư), hay sự thất bại trong công ăn việc làm, tai nạn xe cộ, hoặc nữa những gánh năng trách nhiệm cùng lo toan của cuộc sống. 

Thế nhưng vào những giờ khắc nguy khốn , lo toan vất vả này, mà chúng ta là của những người công giáo, có thể có được cái kinh nghiệm tốt đẹp về lời nói rất đúng của Thầy mình : « hết thảy những ai vất vả và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ nâng đỡ cùng bổ sức cho các ngươi …Ách Ta thì êm ái và gánh Ta thì nhẹ nhàng » (Mát-thêu 11, 29-30). 

Qủa thế và quả thế, khi chúng ta biết mình sống với một người chúng ta yêu bởi một tình yêu bất diệt, thì tất cả mọi sự trên đời là khác hẳn : ta tự cảm thấy đời thi vị làm sao ấy và nhẹ nhàng êm ái kkông thể tả. Amen ! 

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét