Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

RFA: Phiên phúc thẩm 5 công an đánh chết anh Ngô Thanh Kiều

Ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, lần đầu tiên có mặt tại phiên tòa.
Nguồn Pháp Luật TPHCM

Phiên phúc thẩm 5 công an dùng nhục hình đánh chết nạn nhân Ngô Thanh Kiều ở Tuy Hòa, Phú Yên hôm nay được mở lại với sự có mặt của người được cho là nhân chứng đặc biệt: phó Công an Thành phố Tuy Hòa, thượng tá Lê Đức Hoàn.
Chị Trần thị Tâm, vợ của nạn nhân Ngô Thanh Kiều, cho biết:
‘Đang xử, ông Lê Đức Hoàn có mặt, và còn có Trần Minh Cường với Ngô Thanh Sơn’.
Tại phiên phúc thẩm mở ra hồi ngày 24 tháng 6, vì vắng mặt ông Lê Đức Hoàn nên phiên phúc thẩm phải hoãn lại cho đến hôm nay.

Và luật sư Võ An Đôn, người bào chữa cho nạn nhân Ngô Thanh Kiều bị đánh chết tại trụ sở công an điều tra thành phố Tuy Hòa, cho biết về tiến trình phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 8 và 9 tháng 7 này:
Sáng hôm nay tòa phúc thẩm mở rồi, chỉ thiếu một vài nhân chứng còn những nhân chứng quan trọng đều có mặt nên phiên tòa diễn ra bình thường. Theo dự kiến, phiên tòa diễn ra trong hai ngày, hôm nay và ngày mai. Sáng nay là phần thủ tục hỏi các bị cáo cũng như bên bị hại, chiều nay hỏi các nhân chứng. Ngày mai còn phần tranh luận mới kết thúc.”
Xin được nhắc lại, ông Lê Đức Hoàn là trưởng ban chuyên án vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn mà nạn nhân bị cho là nghi phạm. Ông này chỉ đạo thuộc cấp phối hợp với công an địa phương bắt anh Ngô Thanh Kiều về Công an Tuy Hòa làm việc.
Tại đó, năm công an gồm Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền, Đỗ Như Huy, Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Thân Thành Thảo thay phiên nhau làm việc và dùng dui cui đánh vào người và đầu anh Ngô Thanh Kiều khiến anh này tử vong khi trên đường đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Yên để cấp cứu.
Phiên tòa sơ thẩm kéo dài từ ngày 26 tháng 3 đến ngày 3 tháng 4 vừa rồi và tòa tuyên Nguyễn Thân Thành Thảo 5 năm tù giam, Nguyễn Minh Quyền 2 năm, Phạm Ngọc Mẫn 1 năm 6 tháng tù giam. Hai người được hưởng án treo là Đỗ Như Huy và Nguyễn Tấn Quang.
Tuy nhiên, gia đình của nạn nhân Ngô Thanh Kiều kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với 5 công an dùng nhục hình đánh chết người dân, và đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn vì ông này là người chỉ huy tòAn bộ chuyên án.
Bản thân bị cáo Nguyễn Thân Thành Thảo kháng cáo kêu oan, và bốn bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Ngay sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, dư luận vẫn bất bình. Đích thân chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có ý kiến yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao chỉ đạo xét xử vụ án sao cho đúng pháp luật Việt Nam. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có yêu cầu đối với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên xem xét lại toàn bộ vụ án đó.
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

0 nhận xét:

Đăng nhận xét