Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Hồi tục cựu Sứ thần Tòa Thánh

LTCGVN (28.06.2014)

VATICAN CITY, 27-6-2014 (CNA/EWTN News) – Theo sau vụ kết án lạm dụng tình dục hồi năm 2013 liên quan cựu Sứ thần Tòa thánh (apostolic nuncio) tại Cộng hòa Dominica, Tòa Thánh đã kết án và cho hồi tục. Bản tường trình năm ngoái cho biết cựu Sứ Thần Tòa Thánh là TGM Josef Wesolowski (người Ba Lan) đã phải từ chức ngày 21-8-2013.
Nạn nhân là một cậu bé 13 tuổi. Em cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng cựu tổng giám mục này đã gạ gẫm em và cho em tiền.
Tháng 9-2013, Tòa Thánh giao ông cho chính quyền địa phương, mặc dù họ không đòi như vậy vì không có hiệp ước trao trả giữa Tòa Thánh và chính phủ Dominica, và vì họ có quyền yêu cầu sự miễn trừ ngoại giao để bảo vệ cựu sứ thần. Tuyên bố ngày 27-6-2013 đã công khai hồi tục TGM Wesolowski, Tòa Thánh giả thích rằng còn 2 tháng để kháng án.
Tòa Thánh xác định rằng as cựu sứ thần này chờ sự thẩm định của Thánh bộ Giáo lý và Đức tin về việc kết tội này. Khi Thánh bộ Giáo lý và Đức tin thông qua, Tòa Thánh chắc chắn rằng mọi thủ tục sẽ được tiến hành đối với vụ án liên quan TGM Wesolowski.
Trong thư mục vụ hồi tháng 9-2013, có chữ ký của ĐHY Nicolás López Rodríguez của TGP Santo Domingo, kiêm chủ tịch Hội đồng Giám mục Dominica, các giám mục kêu gọi “thanh tẩy Giáo hội và loại bỏ những người thi hành chức vụ một cách bất xứng, không xứng đáng được gọi là linh mục”.
Thư mục vụ cho biết thêm rằng việc thanh luyện này nên thực hiện với “sự hợp tác của các linh mục đáng tin cậy, chiếm đa số, và thuộc về cộng đồng Giáo hội”.
Theo ĐHY López, vấn đề “then chốt” trong việc lạm dụng tình dục của giáo sĩ là “con số chưa xác định” (undetermined number) trong số các ứng sinh chuẩn bị tiến chức linh mục vì “không có ơn gọi khả tín” (authentic vocation) và “trong thời gian đào tạo có thể giả dối điều gì đó, nếu các vị có trách nhiệm đào tạo không cẩn trọng, họ có thể len lỏi vào hàng giáo sĩ, sau đó các giám mục phải trả giá”.
Với tư cách chủ tịch HĐGM Dominica, ĐHY López “xin tha thứ cho các nạn nhân của những kẻ bất nhân (heartless men) đã lạm dụng họ và gia đình họ”, và “xin tha thứ cho Giáo hội Công giáo, vì Giáo hội bị hoen ố vì sự lạm dụng xấu xa khó nói này”, đồng thời cũng “xin tha thứ cho đất nước Dominica vì đã chứng kiến cảnh bất hạnh này”.
ĐHY López tha thiết cầu xin chính quyền “hành động mainh bạch” khi điều tra, và cầu mong rằng “những người làm điều sai trái phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc mình làm”.

TRẦM THIÊN THU

0 nhận xét:

Đăng nhận xét