Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

NGỪA TRÁNH THAI: ĐƯỜNG DẪN TỚI SUY ĐỒI LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC

LTCGVN (16.06.2014)

NGỪA TRÁNH THAI:
ĐƯỜNG DẪN TỚI SUY ĐỒI LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC
Lời ngỏ: Một sự thật đau lòng: mặc cho Giáo Huấn Giáo Hội về NGỪA TRÁNH THAI, giới trẻ, đặc biệt các cặp vợ chồng trẻ Công Giáo, vẫn “thoải mái” và không chút áy náy lương tâm khi sử dụng các phương pháp ngừa tránh thai nhân tạo ( bao cao su, đình triệt sản, đặt vòng… ). Lm. Shenan J. Boquet, chủ tịch Quốc Tế Sự Sống Con Người, tổ chức lớn nhất thế giới "Vì Sự Sống và vì Gia Đình", cho chúng ta nhìn rõ HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG THẬT SỰ của việc NGỪA TRÁNH THAI ( Người dịch: NGUYỄN THẾ BÀI ).
Dựa trên tài liệu một cuộc thăm. dò mới đây của Viện Gallup được đưa ra ngày 30 tháng 5, người Mỹ trở thành dễ chấp nhận hơn về một số vấn đề gây tranh cãi. Đứng đầu danh sách 19 vấn đề của Viện Gallup là ngừa tránh thai, mà 90% người dân Mỹ chấp nhận, theo sau là ly dị với 69% và tình dục trước hôn nhân với 66%. Những vấn đề khác nằm trong top 10 là nghiên cứu tế bào mầm phôi thai ( 65% ); sinh con ngoài giá thú ( 58% ); kết hợp đồng tính ( 58% ); an tử ( 52% ) và nạo phá thai ( 42% ).
Những con số này không nên làm chúng ta ngạc nhiên. Suy cho cùng, dân Mỹ đã đều bác bỏ hệ thống đạo đức Kitô Giáo – Do Thái Giáo thiên về thuyết tương đối thế tục từ nhiều thập kỷ nay. Trong cái gọi là cách mạng tình dục của thập niên 1960s, tình dục được tách ra khỏi con người – thân xác và linh hồn – và thân xác con người đã trở thành thứ được coi là một dụng cụ mà người ta đã có thể nhào nặn và cả khai thác vì khoái lạc tình dục.
Tất nhiên, điều này phải trở lui lại hơn một ít thập kỷ. Như vẫn thường xảy ra, những gì có vẻ như là một vụ nổ bất thình lình, thực ra chỉ là kết quả lôgic của hàng trăm năm, sự hỗn loạn ngày càng tăng về chuyện chúng ta là ai với tư cách là những con người.
René Descartes ( 1596 – 1650 ) là một khoa học gia và triết gia người Pháp, kẻ mà nhiều người tin giúp tung ra điều mà sau này trở thành nổi tiếng, có chút mỉa mai, là “Thế Kỷ Ánh Sáng”. Trong những cống hiến của ông này cho con đường mà người ta nghĩ là đặt thân xác và linh hồn đối nghịch nhau, về sau dẫn tới ý tưởng rằng thân xác con người đơn thuần có thể được coi là một đồ vật mà người ta có thể nhào nặn theo dục vọng của họ. Được đặt một cách đơn giản, bạn tinh thần của bạn và bạn một thân thể, như đối nghịch với quan điểm Kitô giáo truyền thống cho rằng bạn là thân xác và linh hồn. Trong điều này, Descartes đã theo chân Francis Bacon ( 1561 – 1626 ), người tin rằng đích nhắm của tri thức con người phải đạt được thành công không phải là sự quản lý, mà là sự thống trị thiên nhiên.
Phải nói rằng rằng ngày nay điều này nghe chẳng có vẻ gì là gây tranh cãi đối với nhiều người. Kể cả người ta vẫn khó mà nhìn thấy sự thay đổi này triệt để dường nào, nhưng chúng ta hãy đặt nó theo cách này: thay vì khởi đầu với ý tưởng rằng chúng ta nắm bắt được thực tại qua các giác quan của chúng ta và nghĩ về nó, chúng ta sẽ bắt đầu bây giờ với tâm trí riêng của chúng ta như là nền tảng của tri thức và từ đó giải thích thực tại một cách chủ quan.
Người ta vẫn còn viết sách về điều được biết đến trong triết học như là thuyết nhị nguyên tinh thần – thể xác, một quan điểm bị Giáo Hội bác bỏ. Quan điểm nhị nguyên này ngày nay được đa số thừa nhận, ngay dù đa số không nhận thức được điều đó hoặc nhìn thấy nó cho ta biết thế nào ngay cả những giả định căn bản về thực tại và về những người khác.
Được rồi, triết học đủ rồi. Ta hãy thử xem điều này tác động đến cuộc sống chúng ta thế nào ngày nay đối với thân thể và các quan hệ của riêng chúng ta, những kết quả của những điều này đang được cuộc thăm dò Gallup nói rõ cho chúng ta nghe.
Não trạng ngừa tránh thai, như Giáo Hội nhận diện, là một ví dụ hoàn hảo của cái xảy đến khi chúng ta chọn theo thuyết nhị nguyên. Hãy để ý những người vận động ngừa tránh thai hứa sẽ kiểm soát để không để lại hậu quả trên cuộc sống chúng ta, nếu chúng ta có thể kiểm soát khả năng sinh sản của chúng ta với các thuốc và dụng cụ. Tất cả mọi thú vui, nhưng lại không có cái thú vui nào trong sự sinh đẻ phiền phức ấy. Thân xác của tôi không phải là tôi, chính xác đó là một vật để tôi điều khiển vì bất cứ lý do gì tôi muốn; do vậy tình dục chính là chuyện về thú vui của tôi, cũng có thể là của một ai khác. Không nhất thiết phải là việc trao thân cho một kẻ nào tôi yêu với khả năng tạo nên sự sống mới như là kết quả của món quà tặng ban ấy.
Theo quan điểm này, tình dục trở thành một chức năng không cần suy xét, vô nghĩa mà vì nó tôi có thể sử dụng thân xác tôi. Ý tưởng chính tôi như một sự hợp nhất của thân xác và linh hồn tiêu tan. Và với sự thiếu hiểu biết này, theo sau là sự không biết gì về bản chất tình dục con người như là một sự hợp nhất của những món quà tặng sinh sản căn bản của con người và mối ràng buộc giữa vợ chồng.
Chính vì vậy mà thế giới đã hết sức tức giận khi Thông Điệp Humanae Vitae ( Sự Sống Con Người ) đến đúng ngay vào giữa lúc cuộc cách mạng tình dục bùng phát. Trong Thông Điệp về sự sống con người của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI sắp được phong Chân Phước, Giáo Hội tái khẳng định một cách rõ ràng tính chất không thể tách lìa giữa ý nghĩa hợp nhất và sinh sản của hành vi vợ chồng. Sử dụng các phương pháp ngừa tránh thai và đi theo não trạng của nó là hành động nghịch với mục đích Thiên Chúa ban cho tình yêu vợ chồng giữa người nam và người nữ. Hành động như thế cũng bóp méo những quan hệ khác của con người, đúng như lời tiên đoán của Đức Thánh Cha Phaolô VI.
Nhiều người tin rằng công trình của Đức Phaolô VI trong Humanae Vitae có ảnh hưởng sâu xa của vị sau đó sẽ trở thành Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II. Trong cuốn “Love and Responsibility” ( Tình Yêu và Trách Nhiệm ), Đức Tổng Giám Mục Karol Wojtyla bấy giờ đã trình bày trường hợp vì sao mà quan điểm đúng đắn và đầy đủ về con người như là thân xác và linh hồn lại cần thiết để hiểu chính chúng ta và hiểu nhau, nhất là trong tình dục của chúng ta: “Trong trật tự tình yêu, một con người chỉ có thể vẫn giữ đúng được con người mình, bao lâu người đó vẫn trung thành với tự nhiên. Nếu người ấy đi ngược với tự nhiên, thì cũng xâm phạm chính con người bằng việc làm cho nó thành một vật để hưởng thú vui hơn là để yêu thương”.
Đi ngược với bản chất đích thực của chúng ta chính là bẻ gãy ý thức trách nhiệm tự nhiên của chúng ta đối với người khác. Ai mà chẳng nhìn thấy điều này xảy ra ngày nay ?
Hiển nhiên, những ý tưởng xấu một cách nghiêm trọng ắt sẽ có những hậu quả xấu một cách nghiêm trọng. Cha Paul Marx, người sáng lập "Quốc Tế Sự Sống Con Người" ( Human Life International ), đã khẳng định ý kiến của Giáo Hội trong cuốn tự truyện của ngài dựa trên kinh nghiệm phong phú khi ngài du hành khắp thế giới. Ngài viết: “Đã đi và làm việc trong 91 quốc gia, tôi không thấy có đất nước nào mà ở đó ngừa tránh thai lại không dẫn tới nạo phá thai, tới gian dâm ngày càng tăng trong giới trẻ, tới ly dị và tới tất cả mọi sự xấu xa khác mà chúng ta nhìn thấy ngày nay, vốn cấu thành tình trạnh hỗn độn tình dục bẩn thỉu trên toàn thế giới.”
Và quả là một sự hỗn loạn, phải không ? Cuộc thăm dò này của Viện Gallup phải được xem như là một tiếng kêu thức tỉnh. Nếu chúng ta nghiêm chỉnh trong việc củng cố gia đình, đẩy mạnh hạnh phúc cho con cái, lật ngược con số đang gia tăng những cuộc hôn nhân đổ vỡ trong đất nước chúng ta, chấm dứt nạn nạo phá thai, bảo vệ phẩm giá người cao tuổi và người bệnh tật, đề cao đức trong sạch và khiết tịnh, sau đó chúng ta hãy trung thực để thấy được sự suy sụp luân lý khởi đầu ở đâu.

Lm. SHENAN J. BOQUET, bản dịch của Giuse NGUYỄN THẾ BÀI
Theo EPHATA so61 614

0 nhận xét:

Đăng nhận xét