Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Tòa TGM Sài Gòn: Hoãn triển lãm bản đồ 'Chủ Quyền Việt Nam Trên Biển Đông'

SÀI GÒN 18-6 (NV) .- Một cuộc triển lãm bản đồ và sách với chủ đề “Chủ Quyền Việt Nam Trên Biển Đông” do Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đề xướng dự trù diễn ra tại Sài Gòn đã đột ngột bị đình hoãn.


Tấm bản đồ Trung Quốc cổ, của nhà bản đồ học người Pháp Jean-Baptiste Bourguignon d'Anville vẽ, được một nhà xuất bản Đức in năm 1735, không có Hoàng Sa và Trường Sa - (Hình: FP)


Không nói lý do tại sao, bản thông báo ngắn của Tòa Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn viết rằng “Đức Tổng Giám Mục Phaolô quyết định hoãn cuộc triển lãm bản đồ xác nhận chủ quyền của đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Biển Đông...”

Cuộc triển lãm đã được quảng cáo là diễn ra từ ngày 19/6/2014 đến ngày 22/6/2014 tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, địa chỉ 72/12 Trần Quốc Toản, phường 8, Quận 3 Sài Gòn. Nay chỉ được cho biết là sẽ được tổ chức “vào một dịp khác”.

Cuộc triển lãm do Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chuẩn bị thực hiện đã không diễn ra nên linh mục Hồ Văn Xuân, tổng đại diện ký tên trên thư thông báo hoãn triển lãm “rất mong quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân thông cảm”. Dự trù ,Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn và cũng là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Tổng giám mục Bùi Văn Đọc sẽ là người khai mạc cuộc triển lãm.

Từng có những buổi hội thảo về chủ quyền Biển Đông do Giáo hội Công giáo Việt Nam tổ chức trước đây bị đình hoãn bất ngờ vì những lý do tế nhị không được nói ra mà mọi người đều hiểu là do áp lực của nhà cầm quyền.


Tấm bích chương quảng cáo cuộc triển lãm bản đồ cổ “chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông”. (Hình: UBCLHB)


Cuộc triển lãm bản đồ xác nhận chủ quyền lần này diễn ra vào dịp ông Dương Khiết Trì, uỷ viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc, tới Hà Nội thảo luận về tranh chấp trên biển giữa hai nước mà nguyên nhân chính là giàn khoan HD981 Bắc Kinh đem xuống vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam dò tìm dầu khí, dẫn đến sự đối đầu căng thẳng ngày đêm suốt từ đầu Tháng Năm đến nay.

Trên đài RFA, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, giám phục Giáo Phận Vinh, kiêm chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, cho hay: “Theo tôi được biết, hình như thành phố không muốn giới Công Giáo làm riêng. Ban Tôn Giáo đã gặp Tổng Giám Mục Phao lô Bùi Văn Đọc. Chính vì vậy mà cha tổng đại diện vừa ra thư báo cho các linh mục biết hoãn lại cuộc triển lãm đó.”(TN)

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét