Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

NGÀY 29 THÁNG 6 - LỄ KÍNH MỪNG HAI THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ


NGÀY 29 THÁNG 6 - LỄ KÍNH MỪNG HAI THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ

TÔNG ĐỒ CÔNG VỤ 12,1-11; 2 TI-MÔ-THÊ 4,6-8.16.17-18; MÁT-THÊU 16,13-19

Nhân Chứng Đức Tin Và Tinh Yêu



Mỗi lần khi Giáo Hội kính mừng lễ các thánh Tông Đồ và các Thánh Tử Đạo của Chuá, nhắc nhở cho chúng ta hay rằng các vị là những nhân chứng của đức tin và niềm vinh quang của Giáo Hội. Điển hình như hôm nay chúng ta mừng lễ chung kính hai thánh Tông Đồ Cả Phê-rô và Phao-lô, qủa hai vị có một chỗ đứng rất quan trọng trong lòng Giáo Hội chúng ta. Điều này không có gì làm chúng ta ngạc nhiên. Thực vậy hai vị Thánh cả đả được Chúa Giê-su gởi gắm và ký thác cho việc trông nom Giáo Hội Ngài. Bởi từ lúc thánh Phê-rô tuyên xưng rằng : “Chúa Kitô là Con Thiên Chúa”, và để từ đó, Chúa Giê-su đã phán với thánh Phê-rô : “ còn anh, anh là Đá và trên Đá này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy, rồi Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nuớc Trời”.

Cũng một hình thức như thế, sau đó Chúa Giê-su nói với thánh Phao-lô như nói với thành Phê-rô, mà qua cảm nghiệm của thánh Phao-lô, thì thánh nhân nói về mình rằng : Đấng đã trao ban cho ông Phê-rô thiên chức Tông Đồ có bổn phận lo lắng cho những người Do Thái cắt bì, thì Ngài cũng ban cho tôi như thế để lo cho dân ngoại. Qua hai vị đã được chính Chúa Giê-su tuyển chọn, trao ban, ký thác cho việc rao giảng Tin Mừng cứu độ đến muôn dân, muôn nước. Hai vị tuy là hai Tông Đố có cá tính khác biệt nhau, song chỉ là một trong tinh yêu với Chúa Ki-tô. Cũng thế, chỉ là một niềm tin trong việc rao giảng Tin Mừng của Chuá, là một trong việc làm nhân chứng sự thật cho Chúa Ki-tô.

Do thế, chúng ta có thể ca ngợi, tán thưởng hai vị, là các Tông Đồ, là những người bạn tín nghĩa của Thiên Chúa, và là người cha, vị thủ lãnh đức tin của chúng ta. Qủa thực, chúng ta có lý do để ca ngợi, ngưỡng phục lòng tin cùng lòng mến của hai thánh Phê-rô và Phao-lô. Từ đó, chúng ta cố gắng bắt chước noi theo cái gương trung nghĩa của hai vị. Chúng ta có thể bắt chước đời sống thánh thiện của hai vị, bắt chước noi theo sức mạnh, sự trung thành, gương can đảm và sự bền tâm của hai vị cho đến cùng với Thiên Chúa. Hai vị đã cho chúng ta cái bằng chứng hùng hồn về lòng son sắt với Chúa Ki-tô, với Giáo Hội Ngài, là bắng cái chết của mình : người thị bị xử trảm chặt đầu như thánh Phao-lô, người thì bị đóng đinh vào thập gíá đầu chúi xuống đất như thánh Phê-rô. Đây là hình ảnh chân thực, hùng hồn nói lên cái nghị lực, cái sức mạnh tình yêu của hai vị đối với Thiên Chúa.

Đẹp thay, hai vị Tông Đồ này là hai cột trụ được Chúa Trời tạo dựng. Hai cột trụ của trái đất nâng đỡ tòa nhà Giáo Hội, và các Tông Đồ khác cũng là cột trụ như thánh Phê-rô và Phao-lô. Tuy nhiên giữa các vị Tông Đồ, thì thánh Phê-rô và thánh Phao-lô, một cách đặc biệt đáng cho chúng ta cử hành mừng lễ hôm nay. Vì hai vị là hai cột trụ chống đỡ và gống gánh Giáo Hội bằng các lời giáo huần và giảng dạy, bằng các lời cầu nguyện, sự hy sinh và bằng gương kiên tâm, trung tín, chịu đau khổ cùng bị tù đảy vì lòng mến Chúa Ki-tô. Nhất là, hai vị bôn ba đi nhiều miền, nhiều noi để loan gỉang Tin Mừng cứu độ, rao truyền chân lý tình yêu của Chúa Trời trao ban cho con người. Tạ ơn Chúa Hai Cột Trụ nay chính là Chúa đã tạo dựng nên cho Giáo Hội, cho chúng ta và nhân loại. 

Là phàm nhân, thế nên thánh Phê-rô và thánh Phao-lô cũng có những yếu đuối và lỗi lầm như chúng ta, giống như các Tông Đồ khác cũng vậy, các vị không thể làm được chuyện lớn lao trong thân xác con người tội nhân. Để từ chỗ yếu hèn của các vị đó, chúng ta thấy rõ sự xuất hiện thần kỳ cái chương trình vĩ đại của Thiên Chúa. Nếu chúng ta thấy các vị đó có đưọc sức mạnh, nghị lực phi thường hơn người, thì sức mạnh đó được đến từ Thiên Chúa. Để rồi Thiên Chúa tỏ lộ cho con người biết rằng trong cái yếu đuối, hèn mọn của các tong đồ, thì sức mạnh toàn năng của Ngài được thể hiện ở nơi bản thân các vị.

Chúng ta biết rằng chính Thiên Chúa dựng nên những cột trụ của trái đất này, có nghĩa Chúa Trời đã xây nên Giáo Hội. Bởi thế chúng ta phải tán dương Hai Vị, cảm phục với hết con tim mình vì các sự chịu đựng đau khổ, gian lao, bền tâm, cũng như kiên trì trong lòng tin và lòng mến cho đến cùng với Chúa Ki-tô. Sự kiên trì đó các vị đã chịu trong niềm vui, trong sự kiên nhẫn cùng niềm hạnh phúc giàu có của hân hoan. Có nghĩa các vị thấy mình được “vinh dự” khi bị đánh đòn, bị ném đá, bị tù đày cùng ngược đãi, bị lăng mạ vì danh Chúa Ki-tô. Và tất cả các sự chịu đựng này, các vị cho đây là chứng thực của lòng trung tín đối với Chúa Ki-tô. Thực nói sao cho hết được những nét đẹp, tấm lòng yêu Chúa Giê-su của hai thánh Phê-rô và Phao-lô. Ôi ngôn ngữ nào diễn tả cho cùng, và lời nào có thể nói thay đây ?

Cao cả thay, thánh giá và chịu đóng đinh khổ nhục đó là con đường hai thánh Phê-rô và Phao-lô đã dấn thân. Và cũng từ đó, chính ngày hôm nay đây toàn thể Giáo Hội Hoàn Vũ long trọng mừng lễ kính hai Thánh Phê-rô và Phao-lô, lả hai cột trụ kiên cố trường tồn của Giáo Hội.

Mừng lễ kính hai vị, có nghĩa chúng ta nhìn ngắm và suy gẫm về đời sống cùng cái chết anh hùng của hai vị. Để rồi, chúng ta nghĩ rằng ta có thể bắt chước được các nét đẹp, những gương sáng của hai thánh Phê-rô và Phao-lô. Vì công nghiệp của hai thánh Phê-rô và Phao-lô, cúi xin Thiên Chúa ban cho chúng ta sức mạnh, nghị lực, lòng kiên tâm, sự trung thành với Thiên Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Amen!

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng, 
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét