LTCGVN (14.06.2014)
Trong cuốn “Jesus: A Pilgrimage” (Chúa Giêsu: Một Cuộc
Lữ Hành), James Martin kết hợp sự phê bình lịch sử với phản ánh cá nhân và tâm
linh khi tác giả tới những nơi Chúa Giêsu đã rao giảng. Tại Vịnh Dụ Ngôn (Bay
of Parables), nơi được coi là Chúa Giêsu đã rao giảng nhiều, Martin phát hiện ý
nghĩa mới ẩn sau các dụ ngôn nổi tiếng nhất của Chúa Giêsu. Ngài không giải
thích nhiều dụ ngôn, có vẻ ngụ ý rằng người nghe phải tự hiểu. Chúng ta hãy xem
lại vài dụ ngôn nổi tiếng và cách hiểu của tác giả Martin có được trong hành
trình của ông.
Dụ ngôn Người Gieo Giống
Dụ ngôn này dùng phép ẩn dụ: Nông
dân gieo hạt giống trên ruộng. Một số hạt rơi trên vệ đường, trên sỏi đá, hoặc
nơi bụi gai, làm ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của hạt giống. Chúa Giêsu giải
thích rằng hạt là Lời Hằng Sống và đất cằn cỗi là các lý do người ta khước từ
Lời đó.
Chúa Giêsu giải thích khi mô tả những
người tiếp nhận Phúc Âm, cũng có thể hiểu đó là có những người trong chúng ta
dễ tiếp thu. Trong gia đình hoặc nơi làm việc? Chúng ta cần mở lòng đón nhận ở
đâu? Thiên Chúa có thể giúp chúng ta loại bỏ những viên đá hoặc cỏ dại, những
thứ ngăn cản chúng ta bước theo Ngài.
Dụ ngôn Phú Hộ và La-da-rô
Dụ ngôn này trong Phúc Âm theo
Thánh sử Luca. Người nghèo La-da-rô là người ăn xin khốn khổ. Khi cả người giàu
và người nghèo cùng chết, người nghèo được đưa vào lòng Áp-ra-ham, còn người
giàu phải vào Hỏa ngục vì tội không biết thương xót người nghèo, dù người nghèo
ở ngay trước cửa nhà.
Chúa Giêsu nói dụ ngôn này tại
thành phố Ca-phác-na-um, một vùng khá nghèo. Tuy nhiên, gần ngay đó có hai
thành phố hoang phí là Xê-pho-ri và Ti-bê-ri-a, nơi thì quá giàu và nơi thì quá
nghèo. Chúa Giêsu biết rõ và rất thực tế khi nói dụ ngôn này. Ngày nay, chúng
ta có nhận ra sự bất công ở xung quanh chúng ta? Làm sao chúng ta thấy số phận
của người giàu để làm gương nhắc nhở chúng ta về cách sống và cách liên quan
tới người khác?
Dụ ngôn Người Sa-ma-ri nhân hậu
Dụ ngôn này kể chuyện một người bị
trọng thương bên đường. Thầy Lê-vi và tư tế thản nhiên đi qua, còn người Sa-ma-ri
(người ngoại đạo) chạnh lòng thương và giúp bằng cách đưa nạn nhân đi cấp cứu
và chăm sóc tới lúc người lạ khỏe lại. Thầy Lê-vi và tư tế là ai? Chúng ta có
trả lời được hoặc có dám trả lời thật hay là… ngại?
Dụ ngôn này nói về người lân cận
cần được yêu thương mà chúng ta làm ngơ. Ngày nay chúng ta vẫn vô cảm trước bao
cảnh đời khốn khổ, dù chúng ta vẫn tự cho mình là người đạo đức, và rồi biện hộ
bằng nhiều lý do. Chúng ta có định kiến và ác cảm với người khác? Trong lòng
chúng ta có chỗ nào cho sự tha thứ và chấp nhận người khác để có thể yêu thương
tha nhân như Chúa Giêsu?
Dụ ngôn Con Chiên Lạc
Dụ ngôn này ngắn gọn. Trong đó, Chúa
Giêsu ví Thiên Chúa như người chăn chiên (ở Việt Nam là chăn trâu, chăn bò,
chăn vịt,…) lo lắng đi tìm con chiên lạc, dù phải bỏ cả đàn 99 con chiên khác.
Khi tới Thánh Địa Giê-ru-sa-lem,
Martin thấy một bé trai Maasai đứng một mình. Ông biết cậu bé đó đang tìm một
con chiên. Thật vậy, Martin thấy bên tay trái cậu bé có đàn chiên đang ăn cỏ. Rõ
ràng đó là “phong cách” của người chăn chiên đích thực, điều mà Chúa Giêsu đã
nói. Ngài nhắc nhở các môn đệ về việc chủ chiên và chiên phải biết nhau, phải
hiểu “tiếng nói” của nhau. Đôi khi chúng ta tưởng là hiểu nhau, nhưng thực ra
chỉ là giả tạo, có bao nhiêu chủ chiên như Thánh linh mục Gioan Maria Vianney?
Dụ ngôn Những Nén Bạc
Dụ ngôn này nói về chủ đất giàu có,
ông sắp đi xa nên giao một số tiền cho các gia nhân. Ông giao 5 nén cho người
có khả năng nhất, người kế tiếp nhận 2 nén, rồi người khác nhận 1 nén. Hai người
có tài đều đầu tư và sinh lời gấp đôi, người thứ ba thì giấu kỹ, vì anh ta biết
chủ nhân hà khắc nên anh ta “lạnh xương sống”. Chủ về và thưởng cho hai người
biết làm sinh lời, rồi ông trừng phạt kẻ nhát đảm đem vốn cất kỹ.
Người thứ ba bị phạt vì anh ta sợ
chủ là người khó tính. Có thể anh ta bị phạt vì không biết sử dụng tiền bạc. Người
công chính cũng bị phạt vì không làm lợi cho những người xung quanh. Mỗi khi
nói dụ ngôn, Chúa Giêsu thường hỏi các môn đệ: “Dụ ngôn này nghĩa là gì?”. Và Ngài cũng vẫn đang hỏi mỗi chúng ta
như vậy!
Dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn này để đối lại
việc người ta kết án Ngài ăn uống với người tội lỗi. Dụ ngôn này nói về người
con thứ còn trẻ, ham chơi nên đòi tiền cha rồi đi hoang đàng chi địa. Lúc trắng
tay rồi mới nhớ đến cha, đành quay về xin lỗi cha, và người cha vẫn rộng lòng
tha thứ. Người anh thì lại so đo, tính toán thiệt hơn, tức giận với đứa em và
cả người cha, nhưng người cha vẫn nhẹ nhàng lý giải chứ không la rầy.
Chúng ta là hình ảnh của cả hai
người con. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn không trách chúng ta, vẫn kiên nhẫn chờ
đợi và tha thứ, chỉ cần chúng ta biết thành tâm sám hối.
Dụ ngôn vĩ đại nhất
Nếu Chúa Giêsu nói bằng các dụ ngôn,
chúng ta có thể kết luận rằng Thiên Chúa muốn giáo huấn chúng ta bằng những câu
chuyện. Tác giả Martin nói: “Có thể nói
rằng Chúa Giêsu là dụ ngôn của Thiên Chúa”. Chúng ta có thể sử dụng chuyện
của Ngài để thấu hiểu, không chỉ theo tình huống mà còn theo tính cách của Ngài.
Rõ ràng không ai biết Thiên Chúa, nhưng qua Đức Kitô, chúng ta được biết câu
chuyện tuyệt vời cho phép chúng ta hình dung Ngài đối với chúng ta. Chính Chúa
Giêsu là Dụ Ngôn vĩ đại nhất!
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ beliefnet.com)







0 nhận xét:
Đăng nhận xét