Im lặng là vàng. Có thực sự vậy không? Có những
khi cần phải nói, thậm chí là nói nhiều, để khả dĩ mang lại lợi ích cho người
khác, để giải hòa, để hòa hợp và cảm thông, hoặc để bảo vệ chân lý. Tuy nhiên,
có đôi khi lại cần im lặng, lúc đó sự im lặng có giá trị hơn nhiều. Và lúc này
chính sự im lặng lại “nói” nhiều hơn. Đó là đặc ngữ của sự im lặng, một loại
văn hóa kỳ diệu, nhưng không dễ thực hiện.
Nói hoặc im
lặng đều phải đúng nơi, đúng lúc, đúng người, và chỉ sử dụng khi thực sự cần
thiết. Lời nói có thể là lưỡi gươm, mà gươm chưa dùng thì cứ để trong bao. Im
lặng là diệu kế nếu lời nói vô ích, nếu không thì có thể phản tác dụng. Thật
chí lý câu nói của T. Man: “Người khôn
ngoan mang tất cả tài sản vào trong đầu”. Đó chính là giá trị của sự im lặng. Nhưng khi nào nên im lặng?
1. Khi người khác buồn phiền, đau khổ.
Biết vui
với người vui, buồn với người buồn. Đó là động thái của người có giáo dưỡng,
tri thức, biết điều, biết cư xử và thấu cảm. Không gì vô duyên hơn khi người
khác khóc mà mình lại cười – hoặc ngược lại. Sự “lệch pha” đó khả dĩ khiến
chúng ta trở nên lố bịch, hợm hĩnh và kiêu ngạo.
2. Khi người khác suy tư, lao động trí óc.
Sự im lặng
là “vương quốc” của hoạt động trí óc. Nhờ đó mà có những kiệt tác, sự cao
thượng, sự hiểu biết, sự trưởng thành, sự hồi tâm,… Văn hào W. Goethe xác định:
“Tài năng được nuôi dưỡng trong cô tịch,
còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông tố cuộc đời”. Thấy
người khác trầm tư mặc tưởng, đừng phá “khoảng riêng” của họ. Sự im lặng lúc đó
thực sự cần thiết và có ý nghĩa.
3. Khi người khác không hiểu mình.
Khi chưa
được hiểu, chúng ta cần cởi mở và hòa đồng để người khác có thể hiểu mình hơn –
dù không thể hiểu hết. Nhưng nếu bạn cảm thấy người ta thực sự không thể hiểu
hoặc không muốn hiểu thì tốt nhất là im lặng. Nếu không, những gì bạn nói có
thể gây “dị ứng” hoặc hiềm thù.
4. Khi người khác nói về vấn đề mình không am
hiểu.
Biết thì
thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. Người khôn ngoan chỉ nói những điều
mình biết rõ và hoàn toàn im lặng đối với những gì mình không biết hoặc mơ hồ.
Đừng ảo tưởng mình là “bách khoa tự điển”. Bác học A. Edison nói: “Điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước,
điều chúng ta không biết là cả đại dương”. Còn hiền triết Socrates thừa nhận:
“Tôi không biết gì cả, đó là điều tôi
biết rõ nhất”. Chỉ là người bình thường, chúng ta càng cần khiêm nhường mà
biết im lặng.
5. Khi người khác khoe khoang, lý sự.
Thùng rỗng
kêu to. Càng hiểu biết người ta càng ít nói, thâm trầm và cảm thông. Trong 4
phép toán, phép trừ là… “dễ” nhất, nhưng lại đầy ý nghĩa. Chỉ vì ngu dốt nên
mới độc đoán, khắt khe hoặc cố chấp. Khoe khoang và lý sự là “đặc điểm” của đầu
óc nông cạn, thiển cận. Dốt thì hay nói chữ để cố che lấp khiếm khuyết của mình.
6. Khi người khác không cần mình góp ý kiến.
Đừng bao
giờ “xía” vào chuyện của người khác hoặc tò mò chuyện của họ. Vả lại, nói nhiều
thì sai nhiều. Nói thiên lệch thì mất lẽ chính, nói huênh hoang rồi đến chỗ
đuối, nói xiên xẹo rồi đến chỗ sai trái, nói giấu giếm sẽ đến chỗ cùng. Cibbon
nói: “Đàm luận khiến người ta hiểu biết,
nhưng im lặng là trường học của sự khôn ngoan”. Im lặng còn là yêu thương,
tha thứ, và là cuộc sống.
Tuân Tử
dạy: “Im lặng, lắng nghe, ghi nhớ, hành
động và khôn ngoan là 5 cung bậc khác nhau của trí tuệ”. Có thể coi đây là
ngũ-cung-sống của cuộc đời. Tóm lại, im lặng là một nghệ thuật kỳ diệu và là
cách thể hiện văn hóa cao cấp.
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét