Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Hồ sơ Dân oan tuần 62 & 63

LTCGVN (23.06.2014)

Tuần thứ 62 và 63, từ ngày 09/06 đến ngày 21/06/2014, Văn phòng nhận được hồ sơ của Dân oan các Tỉnh, Thành phố: Lâm Đồng, Bến Tre, Hà Tĩnh và Bà Rịa- Vũng Tàu.
1) Sài Gòn:
a) Bà Tôn Thị Tuyết Mai, H. Nhà Bè: Vụ việc tranh chấp nhà đất tại số 8 đường Sông Đáy, phường 2 , quận Tân Bình giữa Bà và Ông Bà Hà Cân kéo dài đã hơn 30 năm, liên quan đến nhiều cơ quan đơn vị, kể cả quân đội. Theo hồ sơ, Bà đã có đầy đủ chứng từ gốc chứng minh nhà và diện tích đất ở tại số 8 đường Sông Đáy là thuộc quyền sở hữu và quyền sử dụng của mình. Vợ chồng Ông Hà Cân (đại tá- nguyên phó tổng cục trưởng tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam) không có bất cứ tài liệu nào có giá trị pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất ở tại số 8 đường Sông Đáy, nhưng lại chiếm và sử dụng hơn 30 năm nay. Mới nhất, ngày 22/5/2014 Văn phòng tiếp công dân- UBND TP có nêu rõ: “UBND TP đã có công văn….giao UBND quận Tân Bình khẩn trương làm việc với Sư đoàn 370 Không quân…báo cáo kết quả UBND TP. Ngày 27/3/2014, VP tiếp công dân TP có công văn …. đề nghị chủ tịch UBND quận Tân Bình báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của TP….”. Hồ sơ cũng thể hiện, Bà cũng đã có mời Luật sư (VP tại Hà Nội) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp… Văn phòng đề nghị Bà tiếp tục nhờ Luật sư giúp đỡ pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho Bà và gia đình.
b) Ông Lê Quang Hoàng, Quận 9: Vụ việc ly hôn của Ông không thuộc trường hợp hướng dẫn của Văn phòng. Tuy vậy, theo yêu cầu của Ông, và do có nhiều căn cứ Tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, thể hiện thiếu khách quan trong khi xét xử, thẩm phán có dấu hiệu “không công minh” như Ông nêu trong nhiều đơn từ, đề nghị thay thẩm phán… Văn phòng đã hỗ trợ làm đơn kháng cáo cho Ông.
2) Lâm Đồng:
Bà K’Hèn và Bà con thôn 6, Ninh Gia, H. Đức Trọng: Theo yêu cầu của Bà, Văn phòng sẽ thảo Đơn gửi Bộ Tài nguyên & Môi trường xem xét, giải quyết theo đề nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng tại văn bản số 3475/UBND-TD ngày 4/7/2012. Vì từ ngày 4/7/2012 đến nay, đã gần hai năm, Bộ Tài nguyên & Môi trường chưa giải quyết gì cho Bà con, trong khi, những người chiếm đoạt đất đai của Bà con chia nhau sử dụng, (sau khi Bà con cho Học viện Lục quân mượn, không trả lại cho Bà con), vẫn đang ngang nhiên chiếm dụng, bất chấp qui định pháp luật và khó khăn của Bà con Dân tộc.

3) Bến Tre:
a) Bà Lê Thị Lệ Chi, H. Chợ Lách: Bà trình bày: Thửa đất của gia đình Bà sử dụng từ trước ngày 30/4/1975 bị UBND huyện Chợ Lách và Chánh thanh tra huyện Bùi Văn Dẫu chiếm đoạt từ 1975 đến nay. Thửa đất của Gia đình Bà chia thành hai khu, chia cách bởi con lộ nội ô thị trấn: (i) Khu thứ nhất: nằm về phía đông con lộ, là khu trường học mà gia đình, Ông bà đời trước 1975 đã hiến xây trường học thời hạn 15 năm (1958-1973). (ii) Khu thứ hai: nằm về phía Tây con lộ, giáp với sông Hoành Giang (nay là kinh Chợ Lách), trên khu nầy, năm 1966, Ông nội Bà có cho 10 hộ dân thuê 10 nền nhà ở nhờ, phần lớn đất trống còn lại được Cha bà lập Đồ án xây 24 căn gia cư (đã được chính quyền VNCH phê duyệt). Sau 1975, nhà cầm quyền quân quản quản lý toàn bộ khu trường học và khu đất phía Tây. Tiếp tục dạy học đến 2007 thì di dời nơi khác. Phía Tây (khu có Đồ án đã được phê duyệt) thì bỏ trống suốt đến năm 2011. Cùng năm này, UBND huyện ra qui chế bán đấu giá cho nhiều người khác xây nhà, đồng thời xây chợ khu A, Khu B… trong khi không giải quyết tranh chấp đòi đất của gia đình tôi.
Bao cong an dang vu ba Le Thi Le ChiBáo đăng cứ đăng, quan tham vẫn cứ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật
Vụ việc của Bà, theo hồ sơ kèm theo có bài báo của công an số ra ngày 8/6/2013, tựa đề “vướng vòng kiện tụng suốt 23 năm vì có công… hiến đất xây trường”. Theo bài báo này: “Đã hiến cả ngàn mét vuông đất xây dựng trường học nhưng sau đó lại bị chính quyền địa phương “lập lờ đánh lận con đen” quản lý luôn hơn 5000 m2 kế bên. Chuyện tưởng như đùa này đã đẩy một gia đình nông dân lâm cảnh cùng quẫn… Điều đáng nói là trong khi đang còn tranh chấp thì khu đất được xây thành lồng chợ, dẫy nhà phố bán đấu giá, trong đó có ngôi nhà đồ sộ xây dựng không phép của ông chủ tịch huyện mọc lên như thách thức công luận”. Bên cạnh là hình chụp căn nhà góc phố nhiều tầng, nhiều gian với chú thích ảnh: “Căn nhà đồ sộ của chủ tịch huyện Chợ Lách xây trái phép trên phần đất tranh chấp”. Ngoài thông tin về nguồn gốc sử dụng đất, những khuất tất, sai trình tự, thủ tục…bài báo viết: “Riêng khu đất gia đình đã hiến làm trường học năm 2007, ủy ban huyện tổ chức di dời về khu phố 1 của thị trấn và cũng biến nơi đây thành lồng chợ Chợ Lách (khu B) bên phải là căn nhà một trệt hai lầu đồ sộ của chủ tịch huyện Lê Huy Cường, xây dựng trái phép, lấn lộ giới cả mét nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý…” .
Văn phòng đề nghị Bà nhờ Luật sư nghiên cứu hồ sơ giúp đỡ bảo vệ quyền lợi cho Gia đình.
b) Bà Nguyễn Thị Kim Sa, H. Chợ Lách: Hồ sơ “yêu cầu nâng giá bồi thường, hỗ trợ tiền đất hoặc hỗ trợ thêm tiền chuyển nghề, giải quyết đất tái định cư và xem xét giải quyết việc bồi thường thiếu phần diện tích đất bị thu hồi” đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND tỉnh ngày 10/3/2014. Bà có bổ túc hồ sơ Đơn xin cứu xét đề ngày 14/6/2014. Đây không phải hồ sơ khởi kiện. Nếu Bà muốn khởi kiện phải làm Đơn khởi kiện gừi tòa án huyện Chợ Lách. Đối tượng là quyết định số 4018/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 của UBND huyện. (không phải các quyết định giải quyết khiếu nại). Tòa án có thể cho rằng đây là quyết định chung, không phải riêng cho hộ Ông Trương Văn Bé Ba (chồng Bà Sa). Bà cần trưng dẫn các quyết định giải quyết khiếu nại của huyện, tỉnh xác định “trong đó có hộ Ông Trương Văn Bé Ba…”. Văn phòng hướng dẫn Bà nhờ Luật sư hoặc đến Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Bến Tre, địa chỉ: 17 Cách Mạng Tháng Tám, phường 3, TP. Bến Tre , Điện thoại: 075.3827364 để nhờ giúp đỡ.

4) Hà Tĩnh:
Bà Nguyễn Thị Kim Diện, Kỳ Anh Vụ việc của Bà, Văn phòng sẽ phản ánh đến những vị có trách nhiệm trong Giáo Hội.

5) Bà Rịa- Vũng Tàu:
Bà Huỳnh Thị Muồi (Mùi), Thị trấn Long Điền: Bà bổ sung hồ sơ cho vụ việc tranh chấp nhà đất của gia đình Bà với Bà Nguyễn Thị Tân, mặc dù tại Thông báo ngày 13/8/2013, UBND tỉnh đã nêu rõ ý kiến của Bà Lê Thị Công, đại biểu quốc hội,P. chủ tịch UBND huyện “…cần xem xét quá trình sử dụng đất lâu dài (của bà Mùi) để xem xét giải quyết có tình có lý…”, nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Văn phòng hướng dẫn Bà đến UBND huyện gặp Bà Công (hiện Bà đang họp quốc hội nên cần chờ khi quốc hội kết thúc kỳ họp) để nhờ Bà sớm có “ý kiến bằng văn bản và đề xuất biện pháp xử lý…” để UBND tỉnh giải quyết. Bà có thể nhờ Luật sư hoặc nhờ Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh số 40, Lý Thường Kiệt, phường 1, TP. Vũng Tàu. ĐT (064).381 0095. Hoặc Ông
Hoàng Trọng Ánh- GĐ trung tâm- ĐT 0983.829.489 để nhờ giúp đỡ.
Văn phòng Công lý-Hòa bình
Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét